14:12 - 27/08/2016 (GMT+7)

Uber lỗ hơn 1,2 tỉ USD trong nửa đầu 2016

Uber đang là thương hiệu đứng số 1 thế giới về… khoản tiền lỗ trong vài năm qua.

“Đại gia” Uber Technologies vừa tiết lộ khoản lỗ 1,27 tỉ USD của mình trong nửa đầu năm. Thông thường cứ mỗi 3 tháng những cổ đông lớn của công ty đều tham gia một cuộc họp với giám đốc tài chính Uber, ông Gautam Gupta. Tại buổi họp này, các thông tin chi tiết tài chính của công ty đều được thuật lại.

Ngay cả tại Mỹ – nơi Uber vừa có lãi trong quý I năm nay, họ cũng phải cắn răng chịu lỗ để đạt được những mục tiêu nhất định.

Cụ thể trong quý I, Uber lỗ 520 triệu USD trước thuế và con số này tăng gần gấp rưỡi lên 750 triệu USD trong quý II (trong đó 100 triệu USD tới từ Mỹ). Nguyên nhân chủ yếu của sự thua lỗ này là các khoản trợ giá và hỗ trợ tài xế xe riêng – nguồn nhân lực chủ yếu của Uber.

Uber

Điều đáng nói ở đây là tiềm lực tài chính của công ty này đã tăng nhanh một cách khủng khiếp. Trong năm 2015 họ lỗ ít nhất 2 tỉ USD và tổng cộng trong vòng đời 7 năm của mình họ đã lỗ 4 tỉ USD, tuy nhiên nhiêu đây có vẻ như chẳng nhằm nhò gì với Uber. Họ vẫn còn 8 tỉ USD trong tài khoản cùng khả năng “mượn” một khoản vay trị giá 3,2 tỉ USD bất cứ lúc nào.

Hãy so sánh với Amazon. Cả 2 đều sử dụng chiến lược “lỗ ban đầu để đổi lấy giá trị thị trường và thị phần”, và họ cũng chỉ có tổng lỗ lớn nhất là 1,4 tỉ USD vào năm 2000.

Tổng số tiền Uber thu được trong 2 quý vừa qua lần lượt là 3,8 tỉ USD và 5 tỉ USD, lãi ròng tăng 18% từ 960 triệu USD lên 1,1 tỉ USD. Điều này cho thấy nguồn thu của họ vẫn luôn đều đặn trong khi quy mô lại đang tăng nhanh một cách chóng mặt trên phương diện toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là, đâu là mốc thời điểm thích hợp để Uber chuyển lỗ thành lãi?

Uber

Họ vừa dứt tay khỏi cuộc chiến dai dẳng ở Trung Quốc với Didi Chuxing – cũng là một nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe lớn tại đây. Cuộc chiến này tiêu tốn của Uber 2 tỉ USD và giờ đổi lại, hãng sẽ từ bỏ hoàn toàn thị trường này và chuyển giao toàn bộ vào tay Didi Chuxing. Đổi lại, họ nhận lại 17,5% cổ phiếu của chính tập đoàn đối thủ và một khoản đầu tư không nhỏ trị giá 1 tỉ USD. Giờ chúng ta chưa rõ đây có phải 1 động thái khôn ngoan về lâu dài hay không nhưng ít nhất trước mắt, Uber có khoảng trống để tập trung vào một cuộc chiến khác – với Lyft.

Về phía Uber, họ cho rằng mình nắm giữ khoảng 85% thị phần thị trường chia sẻ xe tại Mỹ. Tuy nhiên, Lyft – thương hiệu tới sau và có quy mô nhỏ hơn rất nhiều, cũng mạnh dạn tuyên bố rằng họ có tới 20% thị phần và con số này đang tăng ngày một nhanh. Đáng nói hơn, cả 2 đều sẵn sàng đầu tư lớn để giữ vững (Uber) hoặc cải thiện (Lyft) thị phần của mình. Người được lợi trong chuyện này, không ai khác, chính là người dùng. Tuy vậy, chẳng ai biết nếu Uber có khả năng “nuốt chửng” Lyft và thiết lập nên thể chế “độc tôn” tại Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác, họ có bắt đầu “tận thu” khách hàng hay không.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook