08:18 - 7/06/2016 (GMT+7)

Toyota, Honda công bố hàng loạt bước đi mới

2 ông lớn của Nhật trong lĩnh vực ô tô là Toyota và Honda vừa đồng loạt đưa ra động thái riêng để tăng cường mảng kết nối và trí tuệ nhân tạo (AI) trên các mẫu xe của mình nhằm chống lại áp lực tới từ các ông lớn công nghệ thuộc thung lũng Silicon như Google hay Apple.

Theo đó, Toyota đã lập ra một mạng lưới hợp tác và liên kết toàn cầu với mục tiêu tạo lập nên một nền tảng kết nối xe với quy mô rộng khắp thế giới thay vì phải phụ thuộc vào các mạng lưới kết nối địa phương tại các quốc gia khác nhau.

Về phía Honda, hãng sẽ bắt đầu đưa một trung tâm nghiên cứu và phát triển mới của mình tại Tokyo đi vào hoạt động vào tháng 9 tới. Trung tâm này sẽ chỉ tập trung phát triển các công nghệ thông minh chẳng hạn như kết nối giữa xe với xe, công nghệ robot, nghiên cứu bộ não con người và bộ nhận diện cử chỉ người sử dụng.

Cả 2 động thái trên đều được 2 bên công bố đồng thời vào ngày 2/6 vừa qua, qua đó thể hiện sự cấp bách mà các thương hiệu Nhật đang cảm thấy. Họ cần sớm đầu tư vào các công nghệ của tương lai trong lĩnh vực an toàn, kết nối và tự động hoá để không bị các công ty công nghệ như Google, Apple hay thậm chí là cả Uber chiếm lấy tiên cơ.

Nền tảng kết nối mà Toyota đang nghiên cứu cho phép truyền dữ liệu đa quốc gia mà không cần dịch vụ chuyển vùng

Nền tảng kết nối mà Toyota đang nghiên cứu cho phép truyền dữ liệu đa quốc gia mà không cần dịch vụ chuyển vùng

Trong năm ngoái, Toyota đã chi tới hơn 1 tỉ USD để thành lập nên Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ của riêng mình tại thung lũng Silicon. Vào tháng 5 vừa rồi hãng cũng vừa liên minh với Uber để mở rộng cơ hội trong lĩnh vực chia sẻ phương tiện đồng thời phát triển nên các ứng dụng mới. Toyota cũng đã sẵn sàng mua lại 2 phân nhánh chuyên nghiên cứu robot tới từ thương hiệu con của Google là Alphabet.

Hiện tại Toyota đã công bố mục tiêu, đó là hoàn thành phát triển một mô đun truyền dữ liệu đồng bộ dự kiến sẽ xuất hiện trên tất cả các dòng xe Toyota và Lexus trước năm 2020. Mô đun này cho phép kết nối viễn thông tại nhiều quốc gia khác nhau, qua đó cho phép người dùng bỏ qua các dịch vụ chuyển vùng toàn cầu truyền thống (roaming services).

Honda, với mục tiêu theo đuổi công nghệ xe tự lái, đã thành lập một phân nhánh địa phương tại thung lũng Silicon để liên minh với các công ty khởi nghiệp tại đó. Dù xuất phát chậm hơn Toyota một chút nhưng thời điểm này vẫn chưa phải quá muộn để Honda có thể chiếm lấy ưu thế về phía mình.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook