“Ô tô bay” – không còn là ý tưởng - Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine
17:44 - 13/03/2012 (GMT+7)

“Ô tô bay” – không còn là ý tưởng

“Ô tô bay” – không còn là ý tưởng

Chúng ta chỉ thấy  những chiếc xe ô tô có thể vừa đi trên đường nhưng khi cần thiết chúng có thể baylên trời trong những bộ phim viễn tưởng của Hollywood, tuy nhiên ngày chúng ta có thể thấy những chiếc “ô tô lai máy bay” chạy trên phố có lẽ sẽ không còn xa nữa khi nhà sản xuất Terrafugia sẽ giới thiệu mẫu “Transition” tại triễn lãm New York Motoshow vào tháng 4 tới.

Thực ra thì ý tưởng về những chiếc xe ô tô có thể bay được đã được các nhà khoa học nghĩ tới từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước nhưng vẫn chưa có những thử nghiệm thành công. Gần đây, khi vấn đề tắc đường đang trở thành vấn đề nan giải đối với các đô thị lớn  trên toàn thế giới thì các nhà khoa học và các nhà sản xuất càng có thêm động lực để đưa ý tưởng này thành hiện thực.

Đặc tính kỹ thuật của “ô tô lai máy bay” Terrafugia Transition:

Terrafugia Transition sử dụng động cơ đốt trong với 4 xilanh “Rotax 912S”  và hộp số vô cấp CVT được bố trí dẫn động cầu sau, cho phép xe có thể đạt vận tốc tối đa 105 km/h (khi đi trên đường) và 180km/h khi bay. Khi chuyển từ ô tô sang chế độ ‘máy bay” thì động cơ sẽ chuyển từ dẫn động xuống hộp số nó sẽ được nối với cánh quạt ở phía sau. Sở dĩ ý tưởng này có thể tiến gần đến hiện thực nhờ bộ “cánh” của nó có thể gập lên xuống một cách dễ dảng nhờ cơ cấu cơ điện tử. nó sẽ giúp cho xe chỉ có kích thước giống như 1 chiếc ô tô thông thường khi di chuyển trên đường. (Tham khảo kích thước của xe)

                          

Thông số

Khi gập cánh

Khi mở cánh

Chiều dài

6m

6m

Chiều rộng

2,3m

8m

Chiều cao

2m

2m

Để thuận tiện cho việc điều khiển ở các chế độ khác nhau của xe thì các nút điều khiển được bố trí trên màn hình cảm ứng đặt trong cabin của xe. Ngoài ra vật liệu chế tạo cho xe cũng rất khác so với các xe ô tô thông thường. Thay vì sử dụng kính thông thường cho các cửa và kính chắn gió thì Transition phải sử dụng vật liệu polycarbonate có khả năng chịu lực tốt hơn hắn để bảo đảm an toàn khi không may va chạm với những chú chim đang bay. Ngoài ra xe cũng được trang bị túi khí để đảm bảo an toàn cho những người ngồi bên trong, tuy nhiên Transition không sử dụng hệ thống cân bằng điện tử vì có thể gây ra lỗi khi thực hiện chuyển từ chế độ “đi” sang “bay”.

Để có thể dễ dàng cất cánh thì một trong những yêu cầu bắt buộc là trọng lượng phải nhẹ, do đó thay vì bằng thép thì toàn bộ thân xe được làm từ sợi carbon, vì vậy mặc dù trông khá cồng kềnh nhưng trọng lượng  toàn bộ của xe chỉ là 440kg.

Trong những mẫu thử mới đây nhất thì Transition chỉ có 2 chỗ ngồi, chiều cao tối đa mà Transition có thể đạt được là 518m. Bình xăng có thể giúp xe đi được quãng đường 787km hoặc 5h ở chế độ bay.  Mức tiêu hao nhiên liệu khi đi trên đường có thể đạt 6,7 L/100km còn khi bay là 19L/1h bay..

 

 

 

 

Để chứng minh tính khả thi dự án “ô tô lai máy bay”  của mình, ngay từ bây giờ nhà sản Terrafugia đồng ý cho khách hàng có thể liên hệ mua Transition bằng cách đặt cọc trứơc 10.000USD trong tổng giá trị 279.000USD của chiếc xe tại địa chỉ: http://terrafugia.com. Ngoài ra còn một tiêu chuẩn bắt buộc đối với những người muốn ngồi sau vô lăng của “Transition” là phải có bằng lái máy bay thể thao với tối thiều 20 giờ bay.

 

Nguyễn Sang

 

 

 

anhnt

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Showroom xe Baic và Zoyte đầu tiên tại Sài Gòn

Minh muốn tư vấn mua xe 7cho z8L

Gói phụ kiện GT Edition cho Subaru Forester có giá từ 78 triệu đồng

Kính gửi đại lý SUBARU 19 Phan Văn Trị phường 7

Showroom xe Baic và Zoyte đầu tiên tại Sài Gòn

Showroom Zotye và Baic toạ lạc tại địa chỉ C5 đường