15:52 - 16/05/2012 (GMT+7)

Hoa mắt với cách mở cửa xe hơi

Nhằm lôi kéo khách hàng, tăng tính tiện dụng các hãng xe trên khắp thế giới cố gắng tập trung tỉ mỉ vào từng chi tiết từ động cơ, lốp, nội thất … cho đến cả cánh cửa.

Trong thời buổi hiện tại, chẳng có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ôtô đang liên tục cải tiến và sự thật là tất cả các công nghệ tới tay người tiêu dùng được có nguồn cảm hứng từ thế giới tự nhiên. Cánh cửa cũng không phải ngoại lệ.

Thực tế chỉ ra rằng ngày nay cánh cửa đóng vai trò then chốt, hơn nữa một vài công ty đang tìm cách gỡ bỏ những bất tiện của cánh cửa với sự giúp sức của rất nhiều các công nghệ chế tạo cửa khác nhau. Ví dụ tiêu biểu nhất là hãng xe có biểu tượng “Blue Oval” – tức Ford với sản phẩm B-MAX vừa được giới thiệu. Chiếc xe này sử dụng kiểu cánh cửa thông thường nhưng cửa sau lại được mở theo dạng trượt, không có cột chữ B để ra vào dễ dàng.

Quay trở lại vấn đề chính, cánh cửa và cách mở chúng đã phát triển theo nhiều hướng trong thập niên vừa qua. Cho dù cánh cửa thông thường vẫn là xu hướng phổ biến nhất nhưng vẫn còn những thiết kế táo bạo để thu hút sự chú ý của mọi người.

Spyker C8 và cửa cắt kéo
Spyker C8 và cửa cắt kéo

 

Chắc chắn những người tinh ý nhất cũng gặp phải khó khăn khi phân loại những cách mở cửa vào trong các danh mục khác nhau. Nếu tính toán sơ bộ cũng có tới 6 – 7 cánh cửa có thiết kế; cách mở khác nhau, không kể loại cửa thông thường. Ví dụ như: mở kiểu cánh bướm – butterfly, kiểu cắt kéo – scissor, kiểu chim mòng biển – gull-wing, kiểu trượt – sliding, kiểu mái vòm – canopy… Thay vì đi quá sâu và phân tích tỉ mỉ về chúng, chúng ta sẽ tìm hiểu một vài kết cấu và tên những chiếc xe sử dụng loại cánh cửa này.

1. Scissor Doors – Cửa cắt kéo

Lamborghini Aventador
Lamborghini Aventador

 

Nếu bạn là một fan say mê xe cộ thì có khả năng bạn cũng từng để mắt tới Lamborghini. Và nếu như bạn yêu thích Lamborghini, chắc chắn bạn không thể không biết kiểu cửa đặc trưng của hãng: Scissor Door, hay còn gọi là cửa cắt kéo.

Mặc dù Lamborghini đã sử dụng thiết kế cửa cắt kéo trong thời gian dài nhưng thực tế Alfa Romeo – đồng hương của Lamborghini mới là hãng giới thiệu loại cửa này. Năm 1968, cửa cắt kéo được Alfa Romeo giới thiệu lần đầu tiên với thế giới, chúng được trang bị cho mẫu Alfa Romeo Carabo 1968 concept vào tạo nên ấn tượng khó quên với tất cả mọi người. Cửa cắt kéo khá đơn giản, cấu tạo của chúng gồm có một bản lề gắn vào phần thân cửa trước, nhưng thay vì xoay ngang ra ngoài như cánh cửa thông thường thì cửa cắt kéo lại mở ngược lên trên theo hướng thẳng đứng. Chính vì điều này, cửa cắt kéo cực kì tiện lợi ở những nơi đỗ xe chật hẹp. Ngoài những mẫu xe của Lamborghini thì C8 hay C12 của Spyker, EB110 của Bugatti và cũng trang bị loại cửa này.

2. Butterfly Doors – Cửa cánh bướm

Bạn có thể đoán ra phần nào khi đọc cái tên phía trên, cửa cánh bướm phổ biến trên các siêu xe và những mẫu xe quí hiếm sở hữu hiệu năng mạnh mẽ. Ở khía cạnh khác, cửa cánh bướm cũng mang lại phần nào hình ảnh cuốn hút, niềm kiêu hãnh cho những siêu xe này hoặc ít nhất cách người chủ nhân lên xuống xe cũng khiến mọi người phải để tâm.

McLaren và cửa cánh bướm
McLaren và cửa cánh bướm

 

Tương tự như cửa cắt kéo – scissor doors, cấu tạo cửa cánh bướm cho phép cánh cửa đẩy ra bên ngoài và lật lên phía trước giúp lên xuống xe dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cánh cửa này cần phải có đủ không gian bên ngoài để mở hoàn toàn. Đây có thể là nhược điểm của cửa cánh bướm nhưng nó không hoàn toàn ảnh hướng tới mục tiêu chính của những mẫu xe kể trên.

Các siêu xe đình đám như Ferrari Enzo, Saleen S7, Mercedes-Benz SLR McLaren và McLaren F1 thường gắn liền với loại cánh cửa này, mặc dù một vài mẫu xe trong đó có thể phải thay đổi kết cấu để sử dụng chúng.

3. Suicide Doors – Cửa …tự sát

Giải thích một cách ngắn gọn, loại cửa tự sát này thường lắp cho hàng ghế thứ hai. Đây chỉ là việc bố trí bản lề ở phía cuối của cánh cửa thay vì phía trước và điều này có nghĩa là hai cánh cửa trên cùng một thân xe sẽ mở theo hai hướng ngược nhau.

Roll-Royce thường gắn liền với loại cửa mạo hiểm này
Roll-Royce thường gắn liền với loại cửa mạo hiểm này

 

Có lẽ bạn sẽ rất tò mò vì cái tên cửa tự sát, nhưng theo nhiều tài liệu tổng hợp có nhắc tới cách bố trí cánh cửa này cho rằng: những vị hành khách cố gắng đóng loại cửa này khi xe đang di chuyển có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Nguyên nhân là không khí lưu thông đè vào cánh cửa sẽ khiến cho vị khách xấu số không thể thực hiện thao tác đóng cửa. Trong nhiều trường hợp, những vị khách cố đóng cánh cửa kiểu này vào đã bị kéo ra ngoài và dẫn đến tử nạn. Những lý lẽ trên hoàn toàn hợp lý.

Mặc dù sở hữu cái tên không mấy mĩ miều nhưng kiểu cửa tự sát vẫn được nhiều mẫu xe trang bị, thậm chí cả trên những chiếc xe phổ biến sản xuất hàng loạt. Ví dụ tiêu biểu nhất của cửa tự sát là chiếc Meriva của hãng Opel với hệ thống cửa mang tên “Flex Door”. Mặc dù tên gọi và một vài biến cải có phần khác nhau nhưng điểm chung của chúng là cách bố trí lắp ráp cánh cửa y hệt.

Mazda RX-8 không chỉ nổi tiếng với động cơ rotary mà còn bởi kiểu cửa... tự sát
Mazda RX-8 không chỉ nổi tiếng với động cơ rotary mà còn bởi kiểu cửa… tự sát

 

Những mẫu xe sử dụng loại cửa nguy hiểm này phải kể đến chiếc Opel Meriva và rất nhiều dòng xe khác mẫu RX-8 thể thao hay siêu xe Spyker D12 và không thể thiếu mẫu xe sang trọng bậc nhất Roll Royce Phantom. Không hiểu vì lí do gì mà các nhà sản xuất vẫn đặc biệt quan tâm tới hệ thống cánh cửa nguy hiểm này.

4. Gullwing Doors – Chim mòng biển.

Khi nói về các loại cửa, sẽ thật thiếu xót nếu như chúng ta không nói về kiểu cánh cửa gullwing và mẫu xe luôn song hành với kiểu cánh cửa này: Mercedes-Benz 300SL. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1952, Mercedes-Benz 300SL là mẫu xe đua thuần tuý, kiểu cánh cửa gullwing được lắp với thân xe nhờ bản lề ở phần nóc xe và mở ngược lên phía trên.

Đôi cánh của thần gió Pagani Huayra
Đôi cánh của thần gió Pagani Huayra

 

Kiểu cánh cửa này lấy cảm hứng từ cánh của loài chim mòng biển, đây là thiết kế đẹp một cách kì lạ không chỉ góp phần mang lại cái nhìn lôi cuốn mà còn rất hữu ích ở những thành phố chật chội – nơi có khu vực đỗ xe rất hạn chế.

Giống như một sự phân định rõ ràng, cánh cửa Gullwing chỉ dành cho những chiếc siêu xe đặc biệt, ví dụ như Mercedes-Benz SLS AMG, Gumpert Apollo hay Delorean DMC-12 và mới đây nhất là Pagani Huayra.

5. Sliding Doors – Cửa trượt

Cửa trượt là loại cửa bạn có thể bắt gặp hàng ngày trên các mẫu minivan hay các dòng xe thương mại, cấu tạo của cửa trượt chỉ phục vụ mục đích duy nhất: giúp người và hàng hoá dễ dàng lên xuống xe.

Loại cửa trượt thường thấy trên các mẫu xe van
Loại cửa trượt thường thấy trên các mẫu xe van

 

Cánh cửa trượt được gắn trên những bánh xe để nó có thể di chuyển theo chiều ngang của thân xe khi mở. Ưu điểm lớn nhất của cửa trượt là mang lại không gian di chuyển rộng rãi, cánh cửa không bị vướng ở tất cả các hướng trong khi chỗ đỗ xe ngày càng chật hẹp.

6. Canopy Doors – Cửa mái vòm

Nếu bạn khó hình dung kiểu cửa mái vòm là thế nào, bạn có thể liên tưởng tới những chiếc chiến đấu cơ. Dù trong máy bay chiến đấu hay ôtô, cửa mái vòm đều mở toàn bộ phần nóc xe theo đường thẳng đứng.

Cửa mái vòm là một ý tưởng tuyệt vời vì bạn có thể đỗ xe sát các mẫu xe khác mà không cần tính đến không gian để mở cửa theo cách thông thường. Tất cả công việc cần làm chỉ là mở phần nóc xe lên và … nhảy ra khỏi xe.

Nếu bạn nghĩ không có hãng xe hơi nào trên thế giới sử dụng loại cửa kiểu này thì có lẽ bạn đã thiếu xót, bằng chứng là hãng Volkwagen đã sử dụng cửa mái vòm cho một chiếc concept trang bị động cơ 1.0L từ cách đây vài năm, tương tự như vậy Saab cũng thử đưa cửa mái vòm vào trong mẫu concept mang tên Aero-X vào năm 2006.

Ý tưởng mở cửa của hãng Saab
Ý tưởng mở cửa của hãng Saab

 

Nhờ sự tiến bộ của ngành cơ khí và óc sáng tạo của con người, cánh cửa đang ngày càng trở nên ấn tượng và lôi cuốn hơn, không những mang lại nét thẩm mĩ mà còn cung cấp sự tiện dụng cho chiếc xe trang bị chúng. Tuy nhiên, chưa chắc những cánh cửa được liệt kê phía trên đã là sự lựa chọn hợp lý trong mọi tình huống như cánh cửa thông thường. Xét cho chúng chỉ hơn cánh cửa thường ở việc đem lại cá tính riêng cho chiếc xe và một chút không gian mở cửa.

Thảo Đỗ (lược dịch từ Autoevolution)

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://nolvadex.life/# tamoxifen premenopausal

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

nolvadex pills: tamoxifen cost - tamoxifen blood clots

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

propecia without dr prescription: propecia rx - buy propecia tablets

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

cipro pharmacy п»їcipro generic antibiotics cipro