14:18 - 21/07/2016 (GMT+7)

Công nghệ hộp đen trên ô tô: Liệu có khả thi?

Sau khi vụ tai nạn liên quan tới hệ thống tự lái AutoPilot của Tesla được công bố rộng rãi và trở thành tâm điểm của giới truyền thông trong vài tuần qua, các nhà lập pháp trên thế giới đã đồng loạt bày tỏ quan điểm về việc nên có một phương thức kiểm soát hữu hiệu tiêu chuẩn cho các hệ thống dạng này trong tương lai, và hộp đen có thể là một giải pháp.

Quốc gia có động thái rõ ràng nhất hiện nay là Đức. Theo đó, họ đang cân nhắc đưa ra một dự thảo yêu cầu trang bị tất cả các dòng xe có tính năng tự lái hoặc bán tự lái hiện nay một thiết bị có khả năng thu thập dữ liệu mà chúng ta hay gọi là hộp đen. Những thao tác xe như vào cua, tăng tốc… sẽ được tự động ghi lại kể cả khi xe được điều khiển tự động do máy móc hoặc thủ công, đồng thời cả giai đoạn chuyển giao giữa người và máy cũng sẽ được ghi lại. Như vậy, việc xác định người lái hay hệ thống máy móc mắc lỗi trong trường hợp xảy ra tình huống đáng tiếc có thể được thực hiện dễ dàng hơn.

Theo đề xuất của Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt, khi các tính năng tự động lái được hoàn chỉnh, người sử dụng không cần thiết phải tập trung vào giao thông xung quanh hay việc đánh lái, tuy nhiên họ vẫn cần ngồi tại ghế lái và điều khiển xe một cách thủ công trong tình trạng khẩn cấp. Quy định này cũng như việc thông qua các bộ khác tại Đức sẽ được thực hiện ngay trong mùa hè này. Có thể hiểu được động thái có phần khá vội vã của Đức khi họ đang muốn trở thành quốc gia đi tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái trước cường địch Mỹ.

Theo kế hoạch của các hãng xe toàn cầu, đến năm 2020 các mẫu xe với tính năng tự động lái hoàn toàn sẽ chính thức được giao tới tay khách hàng. Tuy nhiên từ giờ cho tới thời điểm đó, chúng vẫn cần được kiểm soát chặt chẽ và phát triển cẩn thận. Tại Mỹ đã ghi nhận một số trường hợp tai nạn có liên quan tới tính năng này, và nhiều tổ chức có liên quan đã đề nghị dời mốc 2020 của các hãng xe lại để họ nghiên cứu tìm ra các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng hệ thống tự lái.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cytotec.club/# buy cytotec over the counter

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите недорого снять жилье в СПб? Группа vk.com/komnataspb в этом вам

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

cost of propecia no prescription propecia buy cost generic propecia