10:55 - 13/02/2015 (GMT+7)

G-Class và khúc hát sông nước miền Tây

Qua những ô cửa kính của hai chiếc Mercedes, chúng tôi như đang theo dõi  trực tiếp những thước phim sống động đầy màu sắc, như thả hồn theo khúc hát du dương về miền sông nước Tây Nam Bộ phì nhiêu và thơ mộng…

Tại sao con người lại muốn du lịch, di chuyển từ vùng đất này tới vùng đất khác, thoát khỏi cuộc sống buồn tẻ hàng ngày để tìm đến với những điều mới mẻ thú vị? Tại sao chúng ta lại ‘muốn mắt thấy tai nghe’ những điều xưa nay chỉ thấy trên phim ảnh. Đó là cảm giác hưng phấn khi được trải nghiệm bằng chính những giác quan cảm xúc của mỗi con người.

Trên thế giới, những hành trình khám phá vì lí do này hay lí do khác có khi kéo dài cả tháng, thậm chí cả đời người không hề hiếm. Gunther Holtorf, người đàn ông bước sang tuổi thứ 80 vẫn miệt mài trên chiếc Mercedes G-Class đi hơn 890.000 km, qua 215 quốc gia. Hội G-Class Offroad mới đây cũng vừa từ Đức đi tới Việt Nam sau hơn 8 tuần băng qua châu Á. Lấy cảm hứng từ những chuyến đi ‘để đời’ như vậy, Autonet team thực hiện hành trình “Khúc hát sông nước miền Tây” để chia sẻ cho bạn đọc những điều vô cùng thú vị về nơi được mệnh danh là vựa lúa của Việt Nam.

mercedes-benz-g-class-gunthat-holtorf-12

Chiếc Mercedes G-Class đi hơn 890.000 km, qua 215 quốc gia

Không có gì tuyệt hơn khi đồng hành cùng chúng tôi là chiếc G300 CDI và GL350 – hai tượng đài SUV của Mercedes. Hành trình khám phá xuất phát từ TP. HCM đi cực Tây của phía Nam – đảo Phú Quốc, quay lại đất Mũi cực Nam – Cà Mau và cuối cùng dọc theo đồng bằng sông Cửu Long về điểm đầu. 1.300 km vòng quanh Tây Nam Bộ được trải dài trong 4 ngày liên tục không nghỉ. Đường dài mới biết ngựa hay, lăn bánh trên mọi địa hình mới thấu hiểu giá trị thực sự của những chiếc SUV mang slogan ‘The Best or Nothing’.

Tây Nam Bộ có gì? Những cánh đồng bất tận, hệ thống kênh rạch sông ngòi đầy ắp phù sa, những cây cầu lớn nhỏ, chợ nổi ven sông và cả những rừng ngập mặn trù phú… Trước kia, có lẽ đa phần mọi người chỉ biết Tây Nam bộ qua ‘Đất rừng phương Nam’ của Đoàn Giỏi; ‘Tạp văn của Nguyễn Ngọc Tư’ nay được nhìn tận mắt, sờ tận tay mới thấy quá đỗi tuyệt vời.

Hành trình vượt những cây cầu

Như nhiều nơi khác, con người và sinh hoạt của người miền Tây chịu nhiều ảnh hưởng của địa lý. Nếu như miền Bắc Việt Nam mang đậm dấu ấn của miền núi với đường đi quanh co khúc khuỷu thì miền Tây Nam lại thẳng băng và mang đậm dấu ấn của cầu phà. Chúng tôi không đếm nổi bao nhiêu cây cầu đã đi qua. To có, nhỏ có và không hiếm những bến phà.

Cầu Mỹ Thuận, cây cầu lớn đầu tiên hai chiếc Merecedes đi qua

Cầu Mỹ Thuận, cây cầu lớn đầu tiên hai chiếc Merecedes đi qua

Sau khoảng nửa  giờ mát ga trên cao tốc Trung Lương, thêm hai giờ nữa theo đường QL1, hai chiếc Mercedes đã lăn bánh trên cầu Mỹ Thuận. Cây cầu dây văng cao tới 116m bắc qua sông Tiền nối liền Tiền Giang và Vĩnh Long, như một biểu tượng của miền đất bước vào thời kì hiện đại. Từ cây cầu này, 2 chiến mã G và GL băng qua không biết bao nhiêu cây cầu khác để tiến thẳng về phía Tây. Đường đi không lớn nhưng thẳng cánh cò bay, một bên là cánh đồng, một bên là những con kênh tưởng chừng dài vô tận.

Hay chăng như cầu Cần Thơ nối liền đôi bờ sông Hậu, cây cầu đánh dấu sự nối liền một dải từ Bắc xuống Nam không còn ngăn sông cách trở, thực sự ngoài miền Bắc rất ít cây cầu nào cao và dài đến như vậy. Cây cầu được coi như động lực mới để đồng bằng sông Cửu Long cất cánh. Quả thật, nhìn những hàng xe tải nối đuôi nhau qua cầu một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn hẳn việc xếp hàng khi đi phà mới thấy hết được sự thuận tiện mà những cây cầu to lớn mang lại.

G-Class rất thích hợp với các chuyến đi đường trường đòi hỏi sự bền bỉ và tính rắn rỏi

G-Class rất thích hợp với các chuyến đi đường trường đòi hỏi sự bền bỉ và tính rắn rỏi

Cầm lái chiếc G300. Thành thực mà nói, bất cứ người đàn ông nào cũng ‘phải lòng’ chiếc xe này vì cái sự nam tính và rắn rỏi của nó thể hiện trong từng centimet, mang tới trải nghiệm một cỗ máy cơ học thực thụ. Lên hay xuống phà ư? Đó là một bài toán quá dễ giải, cột A nhỏ, gương chiếu hậu cỡ lớn (riêng phần gương có chỉnh điện), gầm cao khiến cho chiếc ‘Mẹc G’ như một vị tướng bước lên chiến thuyền, bỏ lại sau lưng sự chậm chạp của những chiếc sedan phải lựa dốc và kê gỗ để leo lên phà.

Tiện nói luôn về GL350. Mọi con đường dưới bánh xe đều là chuyện nhỏ, chẳng có một tình huống nào gây khó cho chiếc SUV 7 chỗ này. Đường cao tốc? – hãy bật cruiser control cho rảnh, sau đó tận hưởng âm thanh từ dàn loa Harman Kardon. Đường trường? đừng quên thiết lập các chế độ của giảm xóc, nâng hạ gầm bằng các nút bấm ngay khu điều khiển trung tâm.

IMG_6828

Không biết bao nhiêu cầu phà đã in vết lốp của chiếc Mercedes

Khi yên vị trên phà, G300 lừng lững, vuông vức không khỏi làm cho những người xung quanh tò mò. ‘Kì thật, xe vừa cao vừa to thế này mà chỉ có 4 chỗ!’ – đó là bất ngờ đầu tiên mà một bác tài xế chạy xe tuyến băn khoăn. ‘Tại sao xe lại mắc lưới vào đèn?’ một bà cô vừa vuốt ve vừa tìm hiểu chiếc G-Class. Cứ thế 15 phút trên phà, chúng tôi vừa trả lời hết người này đến người khác, vừa tranh thủ ngắm lại 2 người bạn đồng hành của mình. Quả thực 2 chiến mã G300 và GL350 dù im ìm đứng đó nhưng vẫn toát lên sự vững vàng và tin cậy mạnh mẽ…

Nếu đi ôtô ra Phú Quốc, chi phí khá đắt đỏ, mất nhiều thời gian nên hiếm khi có xe du lịch tìm đến bến phà Hà Tiên

Nếu đi ôtô ra Phú Quốc, chi phí khá đắt đỏ, mất nhiều thời gian nên hiếm khi có xe du lịch tìm đến bến phà Hà Tiên

Vượt qua phà An Trạch, chúng tôi thẳng đến Hà Tiên và tiếp tục lên phà tìm đến Phú Quốc. Chuyến phà bắt đầu lúc tờ mờ sáng, những nhân viên trực phà ngái ngủ giật mình khi nhìn thấy G-Class, họ khăng khăng cho rằng đó là một chiếc xe tải (để xếp vị trí trên phà) khiến chúng tôi bật cười. Chỉ khi được giải thích rằng đoàn đang trên đường đi làm từ thiện tại đảo, đồng thời chìa ra cho họ xem giấy đăng kiểm thì chiếc xe này mới yên vị có một suất trên phà.

Gần 3 tiếng di chuyển ra đảo, Càng gần đến nơi, sóng càng to, phà càng lắc, giảm xóc trên xe cũng càng thể hiện độ cứng của mình khi cả 2 chiếc xe SUV lừng lững chỉ khẽ lắc lư chút như thể hiện sự sốt ruột, bồn chồn chờ đến đất liền.

Một Phú Quốc thay da đổi thịt

Với sự phát triển của du lịch, Phú Quốc từ một hòn đảo hoang sơ đang chuyển mình thành một điểm đến tuyệt vời. Nhưng bên cạnh bãi biển dài kề sát những khu nghỉ dưỡng sang trọng, thì nằm sâu trong đồi núi Phú Quốc vẫn còn những con đường đất bụi mù và còn rất nhiều những mảnh đời lam lũ, hàng ngày đang vất vả mưu sinh…

Phú Quốc được thiên nhiên ban tặng cho những cảnh vật làm say đắm lòng người

Phú Quốc được thiên nhiên ban tặng cho những cảnh vật làm say đắm lòng người

Được một cán bộ kiểm lâm chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến một ngôi làng nằm sâu trong đảo Phú Quốc. Tách biệt hẳn với không khí nhộn nhịp của khu ven biển, ngôi làng tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc trầm lặng, là nơi sinh sống của những người già có hoàn cảnh khó khăn. Người dân tại ấp Suối Lớn nói trên sinh sống qua ngày bằng nghề trồng tiêu vất vả. Thêm vào đó, việc mở đường quy hoạch đất lại càng làm công việc trồng trọt này thêm phần khó khăn.

Công tác từ thiệnt ại ấp suối lớn, Autonet trao  50 bao gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm khác tới người có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại đây

Công tác từ thiệnt ại ấp suối lớn, Autonet trao 50 bao gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm khác tới người có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại đây

“Của ít lòng nhiều”. Chúng tôi chỉ mong rằng việc làm nhỏ của mình có thể giúp đỡ người dân bớt đi một ít khó khăn trong cuộc sống. Hy vọng đến Tết sẽ còn nhiều chuyến hàng từ thiện nữa giúp họ có một cái tết vui hơn, đầm ấm hơn. Nhìn những gương mặt người dân rạng rỡ khi nhận quà, mới cảm nhận được bên cạnh một Phú Quốc đang phát triển từng ngày, hiện đại xa xỉ với các resort đẳng cấp thế giới là một Phú Quốc khác vẫn đang đối mặt với những khó khăn trong sinh hoạt từng ngày trong quá trình chuyển đổi….

Kết thúc chuyến từ thiện, chúng tôi dạo một vòng quanh đảo, đi qua làng chài Hàm Ninh, cầu cảng Bãi Vòng. Không ai biết ngôi làng này có tự bao giờ, chỉ biết rằng khi đảo Phú Quốc còn hoang vắng, một số cư dân từ xa đến đây khai thác hải sản, rồi lập làng để sinh sống. Khi cửa biển Dương Ðông vang tiếng sóng thì Hàm Ninh là bến đậu ghe yên tĩnh và an toàn. Các ghe buồm, ghe bầu từ đất liền đến cập bến ở đây để lên hàng hoá rồi chở hải sản đi.

Làng chài Hàm Ninh nổi tiếng với bến cảnh và thuyền ghe đánh bắt hải sản

Làng chài Hàm Ninh nổi tiếng với bến cảng và thuyền ghe đánh bắt hải sản

Ðến Làng chài Hàm Ninh như người hoài cổ trở lại làng xưa. Cuộc sống ở đây gần như còn giữ nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre tạm bợ. Nghề chính vẫn là nghề lặn ngọc trai, bắt hải sâm (đồn đột) và giăng lưới ghẹ. Ngày xưa, ngư dân đến đây đánh bắt hải sản rồi lập làng. Khi cửa biển Dương Ðông vang tiếng sóng thì Hàm Ninh là bến đậu ghe yên tĩnh và an toàn. Các ghe buồm, ghe bầu từ đất liền đến cập bến ở đây lên hàng hóa rồi chở hải sản đi.

IMG_7021

G-Class không phải xe chuyên dụng để off-road nhưng là người bạn đồng hành cực kì lí tưởng để đi từ châu lục này tới châu lục khác

Hòn đảo xinh đẹp đang lớn lên từng ngày, con đường trải nhựa khang trang xinh đẹp dẫn thẳng tới các khu resort cao cấp. Nhưng đâu đó trên hòn đảo này, chúng tôi vẫn khám phá ra những con đường tuyệt vời cho hai chiến mã thỏa sức tung hoành. Một con đường đất đỏ quanh co, một bên là biển và một bên là rừng. Thật tuyệt vời!

Với GL 350 là một trải nghiệm hoàn toàn khác hẳn G300. Êm ái, cách âm tuyệt vời, hàng loạt tiện nghi cao cấp và hiện đại đi kèm khiến cho chúng tôi quên mất mình đang ở trên một chiếc SUV gầm cao chạy băng băng trên đường đất đỏ gập ghềnh mờ mịt bụi. Không xa phía trước, chiếc G300 như chiến binh đang dũng mãnh xông pha mở đường. Những dải bụi bị thổi ngược ra phía sau như những dải lụa đỏ rực. Được một lát, GL 350 vượt lên dẫn đầu. Ngược nắng, qua gương chiếu hậu, ánh đèn G300 ẩn hiện trong lớp bụi đỏ thật tuyệt vời. Có cảm giác như bạn đang trên một chuyến đi thám hiểm thực thụ, đi trên những vùng đất chưa có người khai phá. Có cảm giác như ông Gunther Holtorf, hội G-Class Offroad và nhiều nhiều đoàn khám phá khác cũng đang đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình khám phá Tây Nam Bộ…

Mercedes GL350 và G300 dừng chân trên bến cảng của Vinpearl Phú Quốc

Mercedes GL350 và G300 dừng chân trên bến cảng của Vinpearl Phú Quốc

Hai chiếc Mercedes mải mê cuốn theo hành trình vòng quanh trên đảo, đi thăm làng chài, rồi vòng sang khu rừng nguyên sinh, và cả khu resort sang trọng. Nhưng những gì tuyệt vời nhất mà Phú Quốc đọng lại có lẽ là những con đường đất đỏ nằm ven biển đẹp, vừa hoang sơ, vừa thơ mộng. Tạo hoá tạo ra một cảnh sắc không thể phù hợp hơn với một chuyến đi đầy áp cảm xúc như thế này.

(Còn nữa)

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://zithromaxa.store/# zithromax over the counter canada

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

neurontin 204: neurontin brand coupon - buying neurontin without a prescription

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

zithromax for sale us: buy zithromax without presc - zithromax prescription

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

cost of neurontin 600mg: where can i buy neurontin from canada