19:20 - 2/04/2024 (GMT+7)

Nhìn lại thị trường xe cũ năm 2023 – Hi vọng khởi sắc dần trở lại

Năm 2023 là năm đánh dấu mốc kém khởi sắc trong ngành ô tô Việt Nam khi đạt tổng doanh số dưới 400,000 xe mới bán ra (thấp nhất trong 05 năm), dĩ nhiên phân khúc xe đã qua sử dụng cũng sụt giảm đáng kể.

Mới đây, theo các số liệu phân tích được thực hiện dựa trên cơ sở dữ liệu bởi hệ sinh thái thông tin và giao dịch ô tô www.oto.com.vn cũng như các nguồn thông tin công khai khác. Mặc dù đây chỉ là số liệu phân tích độc lập và đôi lúc sẽ có những sai số nhất định giữa các luồng dữ liệu hoặc phương pháp đo lường. 

Xe Autonet Quoc Hieu

Thị trường xe cũ năm 2023 trải qua nhiều biến chuyển của cung bậc cảm xúc bởi tác động xe mới giảm giá liên tục

Qua đây, chúng ta có thể nhìn lại bức tranh tổng thể thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 một cách rõ nét nhất, từ đó sẽ có những thay đổi chiến lược phù hợp hơn cho năm 2024 đánh đúng trọng tâm những khách hàng có nhu cầu thật hơn. Bao gồm xe cũ và xe mới.

Nhưng mẫu xe cũ hot nhất: gọi tên thương hiệu xe Nhật 

Theo thống kê dựa trên cơ sở dữ liệu bởi hệ sinh thái thông tin và giao dịch ô tô www.oto.com.vn cũng như các nguồn thông tin công khai khác. 10 mẫu ô tô đã qua sử dụng được ưa chuộng nhất năm 2023 dựa trên các tiêu chí về độ bền, độ uy tín thương hiệu, chi phí vận hành thấp, dễ bảo dưỡng, đa dụng trong vận hành như phục vụ gia đình, công việc và dịch vụ…

 

Top xe cũ được rao bán nhiều nhất năm 2023

Top xe cũ được rao bán nhiều nhất năm 2023

Trong đó mẫu xe Toyota Vios được nhiều khách hàng rao bán nhiều nhất, chiếm 4,4% tổng lượng tin đăng bán xe cũ. Tiếp theo là Toyota Innova với 4,3%, Kia Morning chiếm 4,2% lượng tin đăng bán. Hầu như các xe cũ được rao bán nhiều đều là những xe có mục đích sử dụng trong kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách. 

Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về: Ford Ranger (3.8%), Toyota Fortuner (3.1%), Hyundai Grand i10 (3.0%), Mazda 3 (2.9%), Hyundai Accent (2.5%), Toyota Camry (2.5%), Mazda CX-5 (2.3%). 

Lượng tin rao lớn đồng nghĩa với việc nguồn cung cũng rất dồi dào. Đối với những khách hàng có ngân sách hạn hẹp hoặc cần có nhu cầu mua xe cũ đã qua sử dụng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Xe gầm thấp dẫn đầu về nhu cầu tìm kiếm 

Theo số liệu tổng hợp đa nguồn, Toyota Vios là mẫu xe dẫn đầu trong từ khoá tìm kiếm với hơn 3,5 triệu lượt từ người dùng trong năm 2023. Trong top 10 xe được tìm kiếm nhiều nhất năm 2023 hầu hết đến từ các mẫu xe thương hiệu phổ thông như Toyota, Mazda, Kia, Hyundai, Honda.

 

Xét về chỉ số lượt tìm kiếm, Toyota vẫn chiếm ưu thế khi là hãng xe có truyền thống lâu đời trên thị trường

Xét về chỉ số lượt tìm kiếm, Toyota vẫn chiếm ưu thế khi là hãng xe có truyền thống lâu đời trên thị trường

Cụ thể, Hyundai ghi nhận sự góp mặt của Grand i10 và Accent. Honda có City và Civic. Mazda có CX-5 và Mazda3. KIA có Morning lọt top. Cũng trong năm 2023, các dòng sedan cỡ nhỏ trở thành xu hướng tìm kiếm. Bởi chi phí sở hữu ở mức vừa phải, dễ vận hành và phục vụ nhu cầu đa dạng hơn.

Trong vài năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam chứng sự vươn lên từ các mẫu xe gầm cao phổ thông, đặc biệt phân khúc MPV (Xpander), B-SUV (Kia Seltos) và C-SUV (Mazda CX-5), hay SUV 7 chỗ (Ford Everest)… 

Nhưng điều đó không tác động nhiều tới hành vi tìm kiếm của khách mua xe cũ năm 2023. Bằng chứng là chỉ có duy nhất mẫu SUV 7 chỗ Toyota Fortuner lọt Top tìm kiếm nhiều nhất năm nay…

Nhìn nhận một cách thực tế là năm 2023 kinh tế chung tại Việt Nam không có quá nhiều khởi sắc và tích cực. Vì vậy sự dè dặt và đắn đo xuấ hiện nhiều hơn, bao trùm cảm xúc với người có nhu cầu sở hữu ô tô và dĩ nhiên là sự quan tâm dành cho các thương hiệu xe sang từ đó cũng giảm dần theo tỷ lệ thuận của nền kinh tế nói chung.

Vô tình điều đó lại mở ra cơ hội cho các mẫu xe cỡ nhỏ, gầm thấp tầm giá 200-500 triệu đồng tiếp tục áp đảo Top 10 xe có lượt liên hệ nhiều nhất năm 2023. Đặc biệt phải kể đến mẫu xe “quốc dân” Toyota Vios với hơn 112 nghìn lượt liên hệ trong năm 2023.

 

Top xe cũ được người mua liên hệ nhiều nhất năm 2023

Top xe cũ được người mua liên hệ nhiều nhất năm 2023

Ngoài Vios, Innova cũng được người mua xe cũ săn lùng với 96,535 lượt liên hệ trong năm 2023, Innova tiếp tục khẳng định khách mua xe cũ vẫn đề cao những chiếc xe có thiết kế đơn giản, thực dụng, bền bỉ, độ tin cậy lớn và chi phí sử dụng thấp. 

KIA Morning xếp thứ 3 khi có 77,119 lượt liên hệ. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về: Ford Ranger (53,511 lượt liên hệ), Fortuner (51,173 lượt), Hyundai Grand i10 (49,614 lượt), Toyota Camry (44,004 lượt), Mazda3 (43,284 lượt), Chevrolet Spark (38,016 lượt) và Mazda CX-5 (34,284 lượt). 

Nếu tinh ý, chúng ta có thể nhận ra hầu như các mẫu xe cũ được săn lùng nhiều nhất đều thuộc Top 10 xe bán chạy nhất mỗi tháng tại thị trường xe mới Việt. Toyota Vios – xe bán chạy phân khúc sedan cỡ B, Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc xe hạng A, Ford Ranger – Vua doanh số xe bán tải, Mazda3 – Mẫu xe có doanh số tốt nhất phân khúc sedan hạng C, Mazda CX-5 – “Ông hoàng” phân khúc CUV cỡ C, Toyota Camry – “Quân vương” phân khúc sedan cỡ D… 

Xe phổ thông giá rẻ giữ vững “phong độ” bán hàng

Thị trường xe ô tô cũ luôn chịu áp lực từ xe mới. Nếu như năm 2022 thị trường ô tô mới luôn trong tình trạng thiếu nguồn cung do nguồn cung ứng chip bán dẫn bị đứt gãy trên toàn cầu, từ đó xe mới được đẩy giá lên cao, chưa kể “bia kèm lạc” các kiểu. 

 

Doanh số xe mới giai đoạn 2021-2023

Doanh số xe mới giai đoạn 2021-2023

Đồng nghĩa thị trường xe cũ hưởng lợi theo, khi các mẫu xe cùng loại đã qua sử dụng khi bán lại cũng có giá hơn, mức độ khấu hao gần như rất ít, đôi lúc là cao hơn giá niêm yết nếu gặp khách “sộp”.

Nhưng sang năm 2023, tình thế đã đảo chiều khi suy thoái kinh tế diễn ra trên toàn cầu. Nguồn dồi dào trở lại cũng là lúc người dân bắt đầu bước vào giai đoạn thắt chặt chi tiêu bởi nhiều yếu tố kinh tế khác nhau, như công việc, kinh doanh…

 

Các hãng bắt đầu giảm giá, khuyến mãi liên tục, kết hợp “phao cứu trợ” giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ Chính phủ cũng không thể vực dậy doanh số toàn thị trường. Và chỉ thực sự khởi sắc nhẹ ở tháng cuối cùng của năm khi người dân tăng mua để chạy ưu đãi phí trước bạ (trước 31/12/2023).

Tốc độ bán xe cũ ra thị trường giai đoạn 2022-2023 

Chưa kể, xe mới giảm giá sâu liên tục cộng thêm khuyến mãi và ưu đãi thuế trước bạ. Vô tình đẩy thị trường xe cũ vào thế khó đỡ hơn, giới buôn xe đôi lúc họ không biết đâu là giá sàn cho mẫu xe cũ để thu vào. Từ đó họ thậm chí chấp nhận cắt lỗ để thoát hàng nhưng vẫn không thể.

 

Tốc độ bán xe cũ ra thị trường giai đoạn 2022-2023

Tốc độ bán xe cũ ra thị trường giai đoạn 2022-2023

Các khảo sát cho thấy, trước đây một mẫu xe phổ thông dưới 1 tỷ đồng thường mất từ 7-18 ngày để bán thì trong năm 2023 tốc độ bán ra vẫn gần như không thay đổi. Khó khăn nằm ở xe phân khúc giá cao, đặc biệt ở các mẫu xe cũ trên 2 tỷ đồng khi trung bình mất tới 31 ngày để giải phóng hàng tồn. 

Sức mua bứt phá dịp cuối năm 

Cũng trong năm 2023, nếu như 6 tháng đầu năm là giai đoạn ảm đạm bao trùm toàn ngành ô tô Việt Nam. Nhưng từ tháng 7 trở về sau, số lượt tìm kiếm đã tăng trở lại khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe mới được áp dụng. Người mua xe mới được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ, doanh số xe mới tăng trưởng, nhiều người đổi xe hơn góp phần giúp lượng tin rao xe cũ và nhu cầu về xe cũ tăng lên. 

 

Biến động nhu cầu tìm xe cũ giai đoạn 2022-2023

Biến động nhu cầu tìm xe cũ giai đoạn 2022-2023

Cụ thể, trong năm 2023, như thông lệ thời điểm tháng 1 do sát Tết Âm lịch sẽ là gần như “ngồi chơi xơi nước”. Sau đó thị trường bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhưng biên độ tăng khá chậm, từ tháng 2 đến tháng 8 trung bình thấp hơn 10% so với năm 2022. Nguyên nhân xuất phát từ những tác động tiêu cực của nền kinh tế. 

Song từ tháng 9 trở đi, lượng xe bán ra mỗi tháng liên tục tăng và tăng mạnh hơn so với năm ngoái. Điều này phần nào cho thấy thị trường xe cũ đang dần ấm lên và hứa hẹn sẽ có những khởi sắc mạnh mẽ vào giai đoạn giữa năm 2024. 

Biến động lượng cung xe cũ trên thị trường giai đoạn 2022-2023

Biến động lượng cung xe cũ trên thị trường giai đoạn 2022-2023

Xe du lịch giá ngày càng rẻ, xe thương mại bất ngờ tăng giá 

Năm 2023, với nhầu hết các mẫu ô tô từ thương hiệu phổ thông đến xe sang đềughinhậnđàgiảmởmức10-15%. Thậm chí, các mẫu xe cỡ A vốn đạt thanh khoản tốt, khấu hao ít cũng có mức giảm sâu. 

Sang Quý 2, Quý 3/2023, đà giảm giá ghi nhận lớn hơn rất nhiều khi các nhà kinh doanh đứng trước áp lực thu hồi vốn. Đến Quý cuối năm, đà giảm được phanh lại đôi chút do nhu cầu mua sắm thường tăng lên vào các dịp lễ, Tết, song cũng không đáng kể. 

 

Top xe cũ trượt giá nhanh nhất và giữ giá tốt nhất giai đoạn 2022-2023

Top xe cũ trượt giá nhanh nhất và giữ giá tốt nhất giai đoạn 2022-2023

Trong đó, biên độ giảm giá sâu nhất thường diễn ra đối với những mẫu xe có tuổi đời cao (khoảng từ 10 năm trở về trước) như Toyota Hilux 2011 (giảm 25%), Toyota Land Cruiser 2002 (giảm 24%), Ford Ranger 2010 (giảm 20%) hoặc xe đã ngừng bán chính hãng như BMW 116i 2014 (giảm 25%), Chevrolet Colorado 2013 (24%) hay VinFast LUX A2.0 2019 (giảm 23%)… 

Top xe cũ trượt giá nhanh nhất và giữ giá tốt nhất giai đoạn 2022-2023 

Theo thống kê từ số liệu đa nguồn, kông có gì ngạc nhiên khi các mẫu xe sang luôn dẫn đầu về độ trượt giá, trung bình đều mất giá khoảng 30 – 35% trong hơn 1 năm qua. 

 

Top xe cũ trượt giá nhanh nhất và giữ giá tốt nhất giai đoạn 2022-2023

Top xe cũ trượt giá nhanh nhất và giữ giá tốt nhất giai đoạn 2022-2023

Chiều ngược lại, các dòng xe kinh doanh 16 chỗ như Ford Transit 2017, Hyundai Solati 2019 hay Mercedes-Benz Sprinter 2012 lại giữ giá tốt, thậm chí tăng giá nhẹ trong năm 2023 do nhu cầu kinh doanh vận tải tăng trở lại sau thời gian dịch Covid-19. Thay vì mua xe mới, việc lựa chọn xe cũ để kinh doanh giúp các cá nhân, hộ kinh doanh vận tải tiết kiệm được một phần lớn chi phí đầu tư ban đầu, đẩy nhanh tốc độ thu hồi vốn. Đây là tín hiệu lạc quan cho các đại lý buôn bán xe thương mại cũ. Nhu cầu về các mẫu xe kinh doanh cũ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024. 

Tổng kết 

Năm 2023 đánh dấu bước chuyển của xe cũ khi lực lượng kinh doanh không giảm, sức mua không tăng nhanh khiến nhiều salon phải thay đổi tư duy kinh doanh. Đặc biệt, việc giảm chi phí chấp nhận biên lãi mỏng để duy trì và tiếp tục vượt qua một năm 2023 đầy thách thức. 

Tuy nhiên, nửa cuối năm chứng kiến sự gia tăng về sức mua, hứa hẹn năm 2024 có thể đi lên của toàn thị trường nhưng các hãng cũng cần có chiến lược cụ thể và tăng sức đề kháng để có thể linh hoạt nắm bắt xu hướng khách hàng và chinh phục thị trường nhanh và nhạy hơn. 

 

Quốc Hiếu

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

http://nolvadex.life/# lexapro and tamoxifen

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://baseus1.ru/ вы сможете приобрести высокотехнологичные, функциональные гаджеты, а также

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cytotec.club/# cytotec buy online usa