09:49 - 13/09/2014 (GMT+7)

Toyota FT-1 được phát triển như thế nào?

Trong lịch sử xe thể thao của Toyota, họ được biết đến với các mẫu xe như 2000GT, MR2, Supra, gần đây là GT-86/Scion FR-S. Và đầu năm nay, Toyota tiếp tục ra mắt một mẫu xe thể thao ý tưởng hoàn toàn mới có tên gọi FT-1.

Dự án phát triển mẫu xe thể thao này được khởi động vào giữa năm 2012 và hoàn thành vào cuối năm 2013 để kịp ra mắt tại triển lãm Detroit 2014. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem Toyota FT-1 được phát triển như thế nào và liệu nó có thể là kẻ thay thế xứng đáng cho người tiền nhiệm Supra hay không?

Khi trò chuyện với đội ngũ thiết kế của FT-1, họ đưa ra mục tiêu rất rõ ràng rằng chiếc xe concept này là minh chứng cho mọi người thấy trong tương lai những chiếc xe Toyota sẽ rất thú vị.

Giai đoạn phác thảo được kéo dài 8 tuần

Giai đoạn phác thảo được kéo dài 8 tuần

Bob Mochizuki – Phụ trách thiết kế ngoại thất cho biết: “tinh thần chủ đạo của Toyota chính là Waku Doki (có nghĩa là cảm giác hồi hộp, phấn khích khiến tim đập dồn dập) và điều đó đã được chúng tôi truyền tải lên phong cách tạo hình của FT-1″.

Theo William Chergosky – Phụ trách dự án thiết kế chia sẻ: “Nó thật sự xứng đáng với tầm nhìn của chủ tịch tập đoàn Toyota – Akio Toyoda, chữ cái viết tắt và con số (Furture Toyota 1) đặt cho tên của chiếc xe cũng đã cho bạn biết rằng đây chính là sản phẩm “số 1” của hãng.

Dự án bắt đầu vào cuối năm 2012 với một bản yêu cầu là tạo ra một chiếc xe thể thao Toyota thực thụ, đó là một thách thức với chúng tôi. Chúng tôi đã đi đến Las Vegas để lái một loạt những mẫu siêu xe, William Chergosky cười và nói qua điện thoại.

Buổi họp căng thẳng để tìm ra một thiết kế hoàn hảo cho Toyota FT-1

Buổi họp căng thẳng để tìm ra một thiết kế hoàn hảo cho Toyota FT-1

Còn với Tom Matsumoto, trưởng nhóm thiết kế cấp cao và là người có kinh nghiệm thiết kế lâu năm của trung tâm Toyota CALTY cho biết thêm: “Nhóm chúng tôi lấy một vài mẫu siêu xe Ferrari, Lamborghini và một số thương hiệu khác không chỉ là để cảm nhận về tốc độ mà còn để xem những gì là cần thiết khi lái xe ở tốc độ cao.”

“Các nhà thiết kế tại trung tâm Toyota CALTY đóng góp vào giai đoạn phác thảo dự án trong khoảng 8 tuần. Đó là công việc khó khăn nhất trong quá trình tạo ra một chiếc xe bởi thách thức được đặt ra là phải kết hợp và lựa chọn những thứ tốt nhất từ các dự án khác nhau. Tất nhiên, không ai muốn nhìn thấy một thiết kế giống như một mớ hỗn độn ghép lại với nhau.”, Bob Mochizuki nói.

Rất nhiều mô hình đất sét được tạo ra để đội ngũ thiết kế lựa chọn

Rất nhiều mô hình đất sét được tạo ra để đội ngũ thiết kế lựa chọn

Để tránh điều đó, đội ngũ thiết kế CALTY đã sử dụng rất nhiều mô hình từ đất sét. Các điều chỉnh phần lớn được thực hiện giai đoạn 40% cho tới khi nó đạt được kích thước đầy đủ. “Chúng tôi tập trung vào những điểm nổi bật và làm chiếc xe trông cuốn hút khi nhìn từ phía bên thông qua những đường nét tạo hình giống như một cơn gió”, Tom Matsumoto đưa ra quan điểm.

Ngoài ra, một phần của quá trình thiết kế còn liên quan tới màu sắc, Bob Mochizuki nhớ lại “Chúng tôi thường sử dụng màu bạc nhưng lần này chiếc xe phải được bao bọc trong màu đỏ, bởi màu đỏ không chỉ thể hiện về một chiếc xe thể thao chất lượng mà nó còn giúp chúng tôi nhận ra những điểm nổi bật dễ dàng hơn trong màu sắc này.”

Tom Matsumoto cũng chia sẻ: “Đối với tôi, điều quan trọng là tính xác thực của một thiết kế động cơ đặt trước, tỷ lệ dẫn động phía sau. Sau đó mới đến dáng dấp và các đường nét tạo hình trên bề mặt. Làm sao để kết hợp các yếu tố đó mà không làm tăng trọng lượng của chiếc xe.”

Nắp ca-pô để lộ khối động cơ bên dưới

Nắp ca-pô để lộ khối động cơ bên dưới

Khi nói về thiết kế ngoại thất, nhiều người khá chú ý đến phần nắp ca-pô trong suốt. Bob Mochizuki cho biết thêm: “Chúng tôi muốn chỉ ra rằng đây là một chiếc xe thể thao thực thụ, nó không phải là một mẫu hybrid mà là cỗ máy uy lực với hiệu suất cao.”

Ngoài ra, khi bạn nhìn vào hai thanh giằng chống xoắn trong khoang động cơ, trên đó bạn sẽ có một dòng chữ “sản xuất tại Nhật Bản”. Đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng đội ngũ thiết kế tin rằng điều đó sẽ khiến chiếc xe thể thao này trở nên tuyệt vời hơn.

Đương nhiên, ý tưởng về một chiếc xe thể thao thực thụ còn nằm ở bên trong, William Chergosky tiếp tục dẫn dắt câu chuyện. Ông đánh giá sau khi lái một số mẫu siêu xe chạy ở tốc độ cao trên đường, những thứ tạo cho họ sự chú ý chính là các khớp đốt ngón tay và phần trên của vô-lăng cũng như khu vực người lái.

Thiết kể ca-bin giống như hình chạc chữ Y

Thiết kể ca-bin giống như hình chạc chữ Y

Nhóm nghiên cứu đã phác thảo toàn bộ ý tưởng và những gì được tạo ra giống một kiến trúc kiểu chạc cao su hình chữ Y với vị trí trung tâm là vị trí người lái đang có tư thế chuẩn bị bắn về phía trước. Đây là một phác thảo quan trọng bởi họ đã dựa trên ý tưởng đó để tạo ra nội thất như chúng ta thấy trên chiếc FT-1 hiện nay.  William Chergosky cho rằng thiết kế này rất đơn giản, rõ ràng và gọn gàng với sự thoái mái và có tính thẩm mỹ cao.

Ngoài thiết kế nội thất tổng thể thì công nghệ cũng là thứ dễ nhận thấy nhất khi bước vào trong chiếc Toyota FT-1. William Chergosky nhấn mạnh mục tiêu thứ hai của dự án chính là khả năng giao tiếp giữa con người và máy móc (HMI) ở tốc độ cao.

Đó là lý sao tại sao nhóm phát triển đã tích hợp một số công nghệ mới nhằm giải quyết ý tưởng kể trên. “Chúng tôi muốn tất cả mọi thứ hỗ trợ đắc lực cho người lái điều khiển xe một cách nhanh chóng chứ không đơn thuần chỉ để tạo ra một phong cách nội thất hiện đại”, William Chergosky nói.

Những nghiên cứu của nhóm phát triển còn chỉ ra khi chạy ở tốc độ cao, hầu hết các lái xe không để ý những thứ xung quanh ngoại trừ những gì ở phía trước mặt họ. Vì vậy, nhóm phát triển đã cố gắng đưa mọi thứ hiển thị ra trước mắt người lái. Để làm được điều này, họ đã phải sử dụng tới 3 màn hình làm việc cùng một lúc bao gồm một ở trên đỉnh vô-lăng hiển thị các cấp số, một ở khu vực bảng đồng hồ hiển thị thông tin về xe và một để hiện thị tốc độ và vòng tua trên kính lái.

Hệ thống hỗ trợ người lái sử dụng tới 3 màn hình hiển thị

Hệ thống hỗ trợ người lái sử dụng tới 3 màn hình hiển thị

Sau khi công nghệ trở thành yếu tố quan trọng thì vật liệu, màu sắc và tay nghề thủ công cũng sẽ đóng một vai trò thiết yếu để giúp cho FT-1 hiện diện một cách hoàn hảo. William Chergosky nhấn mạnh: “Một chiếc xe thể thao giống như là một siêu anh hùng, nó tạo nên hình ảnh cho thương hiệu.

Thế nên những gì chúng tôi thiết kế cho FT-1 đều dựa trên ý tưởng của một siêu anh hùng. Ví dụ như phần trung tâm của vô-lăng được tạo hình giống như tấm che ngực của siêu nhân (Superman), nó được gia công trông giống như lớp dệt da, các chấu và phần cầm nắm trên vô-lăng khiến nhiều người liên tưởng đến một lực sỹ cơ bắp…”

Là một chiếc xe thể thao Nhật Bản, độ tin cậy cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Ghế ngồi trên FT-1 được thiết kế theo phong cách thường thấy trên xe đua. Bên cạnh đó, các lỗ thông gió trên ghế sẽ hút các không khí để làm mát thay vì thổi ra như cách làm truyền thống. Chergosky cho biết thêm các nghiên cứu của nhóm phát triển chỉ ra việc hút không khí làm mát tạo ra hiệu quả tốt hơn là thổi.

Đội ngũ thiết kế hệ thống làm mát bằng cách hút gió thay vì thồi ra như truyền thống

Đội ngũ thiết kế hệ thống làm mát bằng cách hút gió thay vì thồi ra như truyền thống

Về màu sắc, đỏ, đen và vàng rám nắng là những thứ được lấy cảm hứng từ một chiếc xe môtô phân khối lớn Ducati. Họ tin rằng những màu sắc này sẽ giúp cho không gian nội thất của FT-1 mang tính thể thao và thực sự nổi bật. Bob Mochizuki nhận định: “Chúng tôi không dám chắc về những gì xảy ra trong tương lai với thiết kế này nhưng chúng tôi hy vọng FT-1 sẽ mang lại sự thú vị dành cho Toyota và làm nên một điều gì đó để mọi người nhắc tới chúng tôi.”

Quả đúng như vậy, FT-1 đã trở thành một bất ngờ và được chào đón nhiều nhất tại khu vực trưng bày của Toyota trong triển lãm Detroit 2014. Ánh hào quang của những mẫu xe thể thao trong quá khứ cần được soi sáng trở lại. Và thật tuyệt vời khi một ngày nào đó trong tương lai gần, chúng ta sẽ được nhìn thấy chiếc FT-1 lăn bánh trên đường dưới mô hình sản xuất thương mại. Thậm chí, nhiều người tin rằng FT-1 chính là cỗ máy thay thế không thể tốt hơn cho mẫu xe thể thao danh tiếng một thời Supra.

Ban lãnh đạo Toyota Bắc Mỹ và đội ngũ thiết kế CALTY bên cạnh mẫu concept  được giới thiệu tại triển lãm Detroit 2014

Ban lãnh đạo Toyota Bắc Mỹ và đội ngũ thiết kế CALTY bên cạnh mẫu concept được giới thiệu tại triển lãm Detroit 2014

CALTY là trung tâm nghiên cứu thiết kế của Toyota, chuyên thiết kế kiểu dáng, màu sắc và la-zăng cho các hoạt động phát triển sản phẩm của Toyota tại Mỹ. Trung tâm được thành lập vào năm 1973 và hiện có hai cơ sở ở Newport Beach, Califonia và  Ann Arbor, Michigan.

Ông Kevin Hunter  – Chủ tịch trung tâm Toyota CALTY:

Ông Alex Shen – Thiết kế trưởng của studio CALTY

Ông William Chergosky – Phụ trách thiết kế dự án

Ông Bob Mochizuki – Thiết kế ngoại thất

Ông Tom Matsumoto – Trưởng nhóm thiết kế cấp cao

Minh Lâm (Cardesignnews)

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

prednisone 54899: prednisone tablets - prednisone tablets india

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://zithromaxa.store/# can i buy zithromax over the counter

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

neurontin 600 mg pill: generic neurontin 300 mg - neurontin tablets

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=https://azithromycinhq.com/]buy zithromax online with mastercard[/url]