15:04 - 20/01/2017 (GMT+7)

Thị trường xe châu Âu đạt đỉnh 9 năm

Với doanh số tổng tăng 6,5% tương đương 15,1 triệu xe bán ra, thị trường ô tô châu Âu vừa chạm đỉnh cao nhất sau 9 năm nhờ các quốc gia tiêu thụ xe chính đều có doanh số tăng mạnh.

Dù trong năm 2016 châu Âu trải qua nhiều biến động về chính trị và kinh tế (như Brexit hay cuộc trưng cầu dân ý tại Italia) nhưng thị trường ô tô châu Âu tại đây vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ chỉ số tự tin của người tiêu dùng giữ vững ở mức cao.

Cụ thể, sự kiện Brexit chưa gây ảnh hưởng nhiều tới thị trường Anh khi lượng xe bán ra tại đây vẫn tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Đức – thị trường xe lớn nhất châu Âu, doanh số tổng cả năm cũng tăng 4,5% trong khi một thị trường lớn khác tại đây là Pháp cũng chứng kiến mức tăng 5,1%. Tại 2 thị trường chủ chốt ở Nam Âu là Italia và Tây Ban Nha, lượng xe đăng ký mới cũng tăng lần lượt 16 và 11%.

Tuy nhiên, tình hình tại Anh nhiều khả năng sẽ xấu dần đi từ 2017 với doanh số dự kiến chỉ tăng 1,8% trong năm nay và 1% trong năm tới.

“Nhìn chung thị trường châu Âu năm nay khá thích hợp để ngành ô tô phát triển, kinh tế tổng phục hồi, lạm phát thấp, tỉ lệ lãi suất cho vay mua xe thấp, nhiều việc làm mới và lương trung bình tăng”, Ian Fletcher – nhà phân tích thị trường của IHS chia sẻ. Mức tăng tại châu Âu năm nay vượt xa kỳ vọng của giới chuyên môn hồi đầu năm.

2017-RenaultMeganeSedan-40

Tập đoàn Renault (Renault và Dacia) tăng trưởng 14% trong năm 2016, nhờ đó vượt mặt PSA để trở thành nhà sản xuất đứng thứ 2 tại châu Âu, chỉ sau gã khổng lồ Volkswagen. 3 chủ lực của hãng tại 3 phân khúc SUV (Kadjar), minivan (Espace) và xe cỡ nhỏ (Megane) đều tăng trưởng tốt.

Trong khi đó, với dòng sản phẩm đã hơi lỗi thời, doanh số PSA trong tháng 12 đã sụt giảm tới 15%, qua đó gây ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số chung của hãng trong năm. Peugeot chứng kiến mức giảm 15%, Citroen 10% và DS Automobiles 41%.

Peugeot-308R-HYbrid-6

Doanh số toàn tập đoàn VW tăng 7,1% nhờ Porsche tăng mạnh 64%, Audi 17% và Skoda. Tuy nhiên thương hiệu cùng tên tập đoàn và cũng là thương hiệu lớn nhất chứng kiến mức giảm 0,6% trong tháng 12. “Nhiều khách hàng đang chuyển từ VW sang Renault và Fiat Chrysler. Dòng sản phẩm của Renault đang được trẻ hoá và thu hút khá nhiều sự chú ý”, nhà phân tích Sascha Gommel từ Commerzbank nêu quan điểm.

Doanh số Fiat tại châu Âu tăng 12%, Jeep tăng 10%. Daimler tăng 16% (Mercedes-Benz 15%, Smart 25%). Ngược lại, BMW giảm 2,8% và Mini giảm 2,9%. Ford giảm 4,2% còn Opel tăng 2,7%.

2016-Fiat-124-Spider

Thương hiệu xe sang Anh Quốc Jaguar có lượng xe bán ra tăng mạnh 56%, qua đó kéo lại đà giảm 11% của Land Rover (tổng JLR tăng 4,8%). Volvo giảm 13%.

Các thương hiệu châu Á có mặt tại châu Âu hầu hết chứng kiến mức tăng trưởng ổn định trong năm 2016 như Toyota (+8,9%), Nissan (+2,3%), Kia (11%) ngoại trừ Hyundai (-4,9%).

Minh Trí

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook