14:42 - 6/10/2011 (GMT+7)

Thị trường tăng trưởng bất chấp suy thoái kép

Số liệu tổng kết mới nhất từ Autodata cho thấy doanh số bán xe tại thị trường Mỹ tháng 9 tăng trưởng vững vàng ở mức 10%, xóa tan tâm lý lo ngại của đám đông về kịch bản suy thoái kép đang đe dọa toàn bộ nền kinh tế châu Âu và thậm chí cả Mỹ.

Như vậy, với tỉ lệ tăng trưởng 10%, lê 9,5 triệu đơn vị, tháng 9 đã trở thành tháng có doanh số bán hàng mạnh nhất kể từ tháng 4/2011 – thời điểm đánh dấu đợt tăng giá xăng bán lẻ tại Mỹ và thế giới vẫn đang choáng váng sau trận động đất tại Nhật Bản. Diễn biến tích cực này cũng giúp nuôi hy vọng về một sự hồi phục của toàn ngành trong những tháng cuối năm.

Chrysler, Nissan, GM đứng đầu top 10

3 đầu tàu giúp đưa tăng trưởng toàn ngành thăng hoa là Chrysler, Nissan và General Motors trong đó Chrysler Group có mức tăng ấn tượng nhất vởi 27,2%, tiếp đến là Nissan với 25,3% và GM đứng thứ 3 với tăng trưởng 19,7% so với cùng kỳ năm 2010.

Bảng tổng hợp top 10 hãng xe tại thị trường Mỹ trong tháng 9/2011

Hãng

Doanh số

Cộng dồn 9 tháng

T9/2011 (nghìn xe)

Thđổi so với T9/2010 (%)

Doanh số

Thị phần (%)

2011 (triệu xe)

Thđổi so với 2010 (%)

2011

2010

GM

207.1

19.7

1.90

16.4

20

19

Ford

174.9

9

1.60

11.3

16.8

16.7

Toyota US

121.5

-17.5

1.19

-8.9

12.5

15.2

Chrysler

127.3

27.2

1.01

23.1

10.6

9.5

Honda US

89.5

-8

0.86

-5.8

9

10.6

Nissan US

93.0

25.3

0.77

14.9

8.1

7.8

Hyundai US

52.1

11.8

0.49

20.2

5.2

4.8

Kia Motors US

35.6

18.4

0.37

37.1

3.9

3.1

VW US

27.0

35.6

0.24

22.2

2.5

2.2

Mercedes-Benz

23.4

13.4

0.18

10.4

1.9

1.9

Nguồn: Market Data Center/ The Wall Street Journal

Tại GM, bốn thương hiệu của hãng đều cho thấy xu hướng tăng trưởng tích cực trong đó ổn định và vững chắc nhất vẫn là Chevrolet, với mức tăng 22%, tiếp đến là GMC. Hai mẫu đắt khách nhất là Chevrolet Equinox và GMC crossover địa hình.

Ford Motor Co cũng cho biết doanh số tháng 9 của hãng tăng trưởng 9%, đưa doanh số tiêu thụ riêng trong tháng 9 lên mức hơn 174 nghìn xe và lũy kế từ đầu năm lên mức xấp xỉ 1,6 triệu xe, đứng thứ 2 toàn thị trường do nhu cầu tăng mạnh ở dòng xe SUV, xe tải và xe bán tải F-Series giúp bù đắp sự giảm sút tại phân đoạn xe hơi cá nhân.

Cùng lúc đó, thương hiệu VW của Volkswagen AG cho biết nhu cầu tăng mạnh đối với 2 mẫu xe mới Passat và Jetta trong tháng 9 đã giúp nâng tổng doanh số tăng vọt thêm 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng tăng thứ 13 liên tiếp của Volkswagen tại thị trường Mỹ.

Nỗi buồn của Toyota và Honda

Khó khăn vẫn chưa buông tha Toyota khi hãng xe số 1 châu Á tiếp tục chìm sâu trong suy thoái với tháng thứ 5 liên tiếp tình hình kinh doanh lao dốc. Doanh số bán hàng tháng 9 giảm 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 121.451 xe khiến hãng này bị cầm chân tại vị trí thứ 3 ở thị trường Mỹ với thị phần chỉ còn 12,5% tính từ đầu năm tới nay, xếp sau GM và Ford.

Tình trạng thiếu hàng cũng tiếp tục là nỗi ám ảnh của Honda Motor Co và Subaru khi 2 hãng này lần lượt sụt giảm doanh số bán hàng 8% và 2%. Một điều bất thường là mặc dù tổng doanh số bán hàng sụt giảm 8% nhưng tình hình bán xe tải của Honda tại Mỹ lại đang cho thấy những dấu hiệu rất khả quan khi tăng tới 3%, trái ngược hẳn với doanh số bán xe hơi cá nhân. Điều này phản ánh một thực tế là nhu cầu về các dòng xe tải đang có xu hướng tăng nhanh tại Mỹ.

Xu hướng chiết khấu quay trở lại

Việc tăng tỉ lệ chiết khấu được các hãng áp dụng dồn dập trong thời gian gần đây đã thu hút được một lượng lớn khách hàng quay trở lại với thị trường bán lẻ xe mới. TrueCar.com ước tính mức chiết khẩu trung bình cho mỗi xe trong tháng 9 lên tới 2.716 USD, giảm 24 USD so với tháng 9 năm ngoái nhưng tăng 101 USD so với tháng 8 vừa qua.

Ngoài ra, động thái giảm giá xăng dầu gần đây cũng được xem là những nhân tố quan trọng đưa người tiêu dùng quay lại với các showroom xe mới.

Dự báo ngắn hạn cho cuối năm

Đối với phần còn lại của năm nay, giới chuyên môn đánh giá vẫn còn sớm khi tin vào một triển vọng lạc quan cho ngành công nghiệp xe hơi khi Cục dự trữ liên bang Mỹ FED trong báo cáo mới nhất cho biết kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng trung bình ở mức dưới 1% kể từ đầu năm tới nay và tình hình tài chính châu Âu đang chứa đựng những bất ổn nghiêm trọng, liên tục đe dọa tăng trưởng kinh tế Mỹ. Thêm vào đó, sự đi xuống của thị trường nhà đất cũng như các biện pháp thắt chặt tín dụng đã và đang khiến tăng trưởng bị chặn đứng.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

geinoutime.com 이 순간 상인들은 어떤 장사를 하든 모두 들떠 있었다.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

реабилитация от алкогольной зависимости https://narcohelp.kz/

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

prednisone price australia: prednisone 20 mg tablets - where to buy

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

prednisone 50: average cost of prednisone - 25 mg prednisone