09:39 - 27/01/2011 (GMT+7)

Thay đổi lãnh đạo cao cấp tại GM

Những vụ “lùm xùm” trong cơ cấu lãnh đạo cao cấp của General Motors Co. đã khiến hãng phải liên tiếp thay 4 CEO mới trong vòng chưa đầy hai năm. Chưa cần biết những ảnh hưởng sâu xa, tổn thương dễ nhìn thấy mà tập đoàn này phải gánh chịu chính là sự mất ổn định.

Liên tiếp đổi lãnh đạo cao nhất đồng nghĩa với việc thay đổi chiến lược và tầm nhìn trung hạn của hãng. Bất cứ vị giám đốc điều hành nào khi nhậm chức cũng khẳng định rằng họ có chung một tầm nhìn với hội đồng quản trị, nhưng những mâu thuẫn phát sinh nhanh chóng ngay sau đó khiến mọi thứ đảo lộn. Đối với GM, môi trường đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đội ngũ nhân viên, khách hàng, các cổ đông và cả các nhà đầu tư.

Tuần trước, CEO Dan Akerson vừa quyết định đưa Tom Stephens lên làm giám đốc công nghệ toàn cầu đồng thời thăng chức cho Mary Barra lên vị trí giám đốc phát triển sản phẩm toàn cầu. Quyết định đưa người phụ nữ 49 tuổi, từng là phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của hãng GM, cũng như có nhiều năm kinh nghiệm quản lý nhà máy và truyền thông nội bộ tại tập đoàn, mặc dù vậy, vẫn gặp phải rất nhiều phản ứng không đồng thuận từ giới chuyên môn bởi nó quá liều lĩnh. Muốn chạy đua với những đối thủ sừng sỏ, GM cần tỉnh táo để không đưa ra những quyết định sai lầm. Món nợ Chính phủ vẫn đang treo lơ lửng trên đầu và nếu GM đánh mất lợi thế về sản phẩm mới, hãng sẽ có khối chuyện phải đau đầu. Dù sao mọi thứ mới chỉ bắt đầu với Barra và hãy cho bà thời gian để chứng tỏ Akerson đúng hay sai.

Nghệ thuật quản lý một doanh nghiệp lớn đòi hỏi CEO có năng lực thực sự và rất am hiểu tổ chức, có khả năng phân biệt giữa những thay đổi cần thiết và những thay đổi chỉ đơn giản để thỏa mãn sở thích cá nhân. Nhiều người đang tự đặt câu hỏi “Liệu có phải những thay đổi mà Dan Akerson vừa tạo ra chỉ là sự xáo trộn không cần thiết”.

Rất nhiều kế hoạch được GM vạch ra trong năm mới: chấn hưng mẫu xe huyền thoại Cadillac, tăng cường đầu tư cho Buick, mở rộng thị trường cho Chevrolet Volt, duy trì tốc độ tăng trưởng tại Trung Quốc…. Mặc dù không phải là những kế hoạch hoàn hảo nhất nhưng đó là những gì tốt nhất mà GM có thể thực hiện trong hơn một thập kỷ qua. Quan trọng hơn, đó là những tham vọng ấp ủ từ rất lâu, dồn nén sau một quá trình phát triển sản phẩm dày công chứ không phải những quyết định bột phát hay tình cờ.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

geinoutime.com 이 순간 상인들은 어떤 장사를 하든 모두 들떠 있었다.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

реабилитация от алкогольной зависимости https://narcohelp.kz/

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

prednisone price australia: prednisone 20 mg tablets - where to buy

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

prednisone 50: average cost of prednisone - 25 mg prednisone