16:42 - 18/10/2016 (GMT+7)

Quy định khí thải ngày càng ngặt nghèo dẫn đến điều gì?

Nhiều hãng xe đang phải cân nhắc nghiêm túc việc gia tăng kích cỡ động cơ của họ để bổ sung thêm nhiều chi tiết giúp làm giảm khí thải.

Xu hướng trước kia của thị trường là giảm kích cỡ (và dung tích) động cơ hết sức có thể sao cho chúng vượt qua được các bài thử nghiệm khí thải thời gian thực. Tuy vậy, hành động này chỉ đúng ở một chừng mực nào đó và khi công nghệ đã phát triển tới mức giới hạn cùng bão hòa, không có nhiều đột phá như hiện nay, các nhà sản xuất xe hơi phải tìm ra được các phương án khác để giải quyết bài toán này. Như giám đốc phát triển động cơ của Renault, ông Alain Raposo thừa nhận “chúng tôi đã tiến tới giới hạn. Các công nghệ mà Renault-Nissan dùng đã không để đáp ứng chuẩn khí thải cao cấp nhất hiện nay nữa”.

Một trong những phương pháp đang được Volkswagen, General Motors và Renault nghiên cứu áp dụng là tăng kích cỡ động cơ trở lại để bao quát được nhiều công nghệ thân thiện với môi trường hơn.

2015-renault-captur-tce

Trước đó, động cơ các dòng xe cỡ nhỏ đã được thu gọn lại nhiều, thậm chí chỉ đạt dung tích dưới 1 lít. Đồng thời các công nghệ như tăng áp hay siêu nạp được sử dụng để đảm bảo chúng có công suất đủ dùng. Tuy vậy các động cơ loại này không hề thân thiện hơn với môi trường (đặc biệt là dòng chạy xăng) mà ngược lại thải ra lượng khí CO khá lớn, đồng thời mức khí thải NOx lại cực lớn trên dòng diesel (gấp 15 lần tiêu chuẩn gắt gao nhất) do nhiệt độ động cơ luôn ở mức cao.

Một ví dụ được đưa ra gần đây là động cơ xăng 0,9L của Renault. Nhằm ngăn cản quá trình nóng lên quá mức của động cơ, chính bộ phận này đã đốt nhiên liệu vô tội vạ dẫn đến việc “nhiên liệu không cháy được hết, đồng thời lượng khí CO và các khí thải khác tăng cao”.

Kế hoạch đối phó của Volkswagen là bỏ động cơ 1.4L diesel 3 xi lanh và thay bằng 1.6L 4 xi lanh. Động cơ Renault 1.6L cũng sẽ được cải thiện kích cỡ 10%. Con số này ở dòng động cơ 1.2L GM sẽ là 25 tới 30%.

Các chuyên gia trong ngành dự báo trong thập kỷ tới dòng động cơ xăng có dung tích dưới 1.2L và động cơ diesel dưới 1.5L sẽ không còn có thể tồn tại.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook