04:04 - 26/08/2015 (GMT+7)

Phượt xuyên Việt cùng KTM Duke 200 và RC390

Không rầm rộ như những hành trình được tổ chức bởi những thương hiệu khác, lần này chúng tôi vạch ra kết hoạch cho một chuyến phượt xuyên Việt. Đây cũng là lần đầu tiên anh em chúng tôi dám thử thách chính bản thân mình trước những chặng đường đầy khó khăn nhưng lại rất thú vị phía trước. Đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến hành trình này là anh em chiến mã nhà KTM – Duke 200 và RC390.

Kế hoạch cho chuyến hành trình này được chúng tôi vạch ra sẽ mất 6 ngày 5 đêm với cung đường trải dài qua các tỉnh thành từ TP HCM đến thủ đô Hà Nội. Hành trình của chúng tôi sẽ đi qua những thành phố và danh lam thắng cảnh đẹp mê hồn tại Việt Nam như Đà Lạt, thành phố biển Nha Trang, Sông Cầu (Phú Yên), Đà Nẵng, Cố Đô Huế, Đồng Hới, Phong Nha – Kẻ Bàng, Nghệ An và kết thúc tại thành phố thủ đô Hà Nội.

Nếu những biker khác chọn cho mình những mẫu xe phân khối lớn 800 – 1.000cc hay thậm chí là hơn để đồng hành thì chúng tôi lại chọn cho mình hai chiến mã trong phân khúc xe tầm nhỏ. Đó là anh em nhà KTM Duke 200 và RC390. Thương hiệu này vốn nổi tiếng với những cổ máy chịu được điều kiện khắc nghiệt nhất hay có thể nói là “trâu bò” nhất. Chuyến phượt lần này cũng nhằm thử thách hai chiếc xe đang làm mưa làm gió nhà KTM.

Ngày 1 và 2 : TP HCM – Đà Lạt – Nha Trang – Sông Cầu (Phú Yên)

Hai chiến mã Duke 200 và RC390 được chúng tôi đưa đi bảo dưỡng và kiểm tra tổng quát theo cách kỹ lưỡng nhất để đảm bảo an toàn cho chuyến hành trình gần 1.700km trước mắt. Các công đoạn quan trọng phải kể đến chính là kiểm tra và thay nhớt, kiểm tra hơi của lốp xe, hệ thống đèn điện…

Thành phố Đà Lạt mộng mơ sẽ là điểm đến đầu tiên

Sau khi mọi thứ được chuẩn bị chu đáo, vào rạng sáng ngày 27/06/2015, tôi cùng đồng nghiệp tập trung tại điểm hẹn theo kế hoạch và lên đường. Chặng đường ngày đầu tiên chúng tôi sẽ theo quốc lộ 1A băng qua thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai đến Ngã ba Dầu Giây. Đoạn đường này tuy là quốc lộ nhưng đi dọc theo rìa địa phận thành phố nên tốc độ chúng tôi chỉ duy trì ở mức 40-60km/h để đảm bảo an toàn.

Sau đó rẽ vào quốc lộ 20 để tiến về thành phố Đà Lạt. Chỉ vừa mới chạm tới những ki-lô-mét đầu tiên tới tỉnh Lâm Đồng, cái không khí mát mẻ cùng một chút mưa nhẹ đã giúp anh em tôi thấy thoải mái hơn rất nhiều. Sau 4 tiếng thả hồn vào những vòng xoay của bánh xe từ TP HCM, chúng tôi tạm dừng chân nghỉ trưa và hít thở một chút không khí rừng Madagui. Đây là rừng nguyên sinh với diện tích khoảng 1.200ha hội tủ đầy đủ các cảnh quan như đồi núi, ao hồ, sông suối và cả những hang động tự nhiên. Nơi đây cũng quy tụ những loài động vật hoang dã rừng nhiệt đới. Đáng tiếc rằng chúng tôi không thể dành thời gian nhiều hơn để tham quan nơi đây mà chỉ dừng chân và tận hưởng trong giây lát.

Ngay sau đó, không để sức nóng nguội đi, chúng tôi cùng hai chiến mã tiếp tục tiến tới những cung đèo Bảo Lộc xanh mướt. Đây được xem là một thử thách “nhẹ” đầu tiên. Tuy hai chiến mã có dung tích xy-lanh không cao nhưng những đoạn dốc đầu tiên, những khúc cua uốn lượn chữ S uyển chuyển đầu tiên đã được Duke 200 và RC390 vượt qua dễ dàng. Không lâu sau, trước mắt anh em tôi là đèo Prenn.

Đặt chân đến đây, không khí đã bắt đầu se lạnh hơn và tất nhiên cả người và xe đều rất yêu thích cái không khí này. Nó dễ chịu đến khó tả, nhờ đó sức nóng động cơ cũng nhanh chóng hạ nhiệt. Vượt qua đoạn đèo ngắn ngủi này và chúng tôi đã đặt chân đến Đà Lạt – thành phố của những khung cảnh thơ mộng. Đây cũng là nơi team dừng chân nghỉ qua đêm và chuẩn bị cho chuyến hành trình ngày thứ hai.

Chỉ cần vượt qua những khúc uốn lượn nhẹ nhàng của đèo Prenn, chúng tôi đã đến Đà Lạt

Tận hưởng một chút tia nắng và hơi sương từ buổi sớm Đà Lạt cùng tách café nóng, chúng tôi đã lấy lại hoàn toàn năng lượng và thậm chí là dư năng lượng cho chặng đường tiếp theo. Trước mặt chúng tôi chính là đèo Khánh Vĩnh có tổng chiều dài gần 35km. Đoạn đèo dài này hứa hẹn sẽ giúp chúng tôi am hiểu hơn về cách điều khiển xe qua đoạn đường đèo. Bên cạnh đó, chắc chắn rằng hai chiến mã Duke 200 và RC390 cũng sẽ được thử thách nhiều hơn.

Thật không ngờ, hai chiếc KTM Duke 200 và RC390 cùng chúng tôi vượt qua đoạn đèo này khá mượt mà. Ngay cả khi leo đèo hay đổ đèo, động cơ hai chiếc xe cũng vận hành khá tốt. Duke 200 tuy chỉ có dung tích 200cc nhưng do là động cơ 1 xy-lanh nên xe khá bốc khi vượt qua những đoạn dốc. Đến những khúc đổ đèo, chúng tôi dằn số để động cơ góp phần hãm xe và xe bám sát mặt đường nhằm an toàn hơn. Mặc dù đổ dốc ở cấp số thấp, động cơ sẽ hoạt động mạnh hơn nhưng vẫn đảm bảo êm ái, toàn bộ xe không quá rung làm khó chịu tay lái.

Chỉ vài chục ki-lô-mét sau khi hết đèo Khánh Vĩnh chia tay khung cảnh thơ mộng của cánh rừng thông và hùng vĩ của núi đồi, anh em chúng tôi đã đặt chân đến thành phố biển Nha Trang. Nơi đây không có cái se lạnh của Đà Lạt nhưng lại là một trong những thành phố du lịch biển bậc nhất tại Việt Nam. Nha Trang với biển xanh, cát trắng và nắng vàng đã níu kéo chúng tôi dừng chân trong giây lát. Nghỉ trưa tại đây không lâu và team lại tiếp tục hướng xe về thị xã Sông Cầu tỉnh Phú Yên. Đoạn đường này chúng tôi bị ấn tượng bởi vẻ đẹp mê hồn của vịnh Vũng Rô sau khi băng qua đèo Cả.

Vũng Rô là một vịnh nhỏ thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên. Nơi đây được 3 dãy núi che chắn là đèo Cả, Đá Bia và Hòn Bà từ 3 phía Bắc, Đông và Tây. Nơi đây chính là ranh giới tự nhiên trên biển giữa Phú Yên và Khánh Hòa. Địa danh này xưa kia cũng là 1 địa chỉ tiếp nhận vũ khí bí mật từ miền Bắc chuyển vào qua những chuyến tàu không số lịch sử,  những chuyến tàu này đã đưa hàng ngàn tấn vũ khí đạn dược chi viện cho chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đây là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia.

Ngày 3 và 4: Sông Cầu – Đà Nẵng – Đồng Hới

Trước mắt của chặng thứ 3 này là đoạn quốc lộ 1A đầy khó khăn và hiểm trở. Bởi thời điểm này, quốc lộ 1A đang trong quá trình nâng cấp và sửa chữa. Ổ gà và ổ voi liên tục xuất hiện cùng với không khí đã bắt đầu oi bức hơn đã thách thức hai chiến mà cùng anh em chúng tôi. Vận hành qua đoạn này cần phải có sự tập trung cao độ bởi có những đoạn đá dăm xuất hiện. Đá dăm cực kỳ nguy hiểm bởi rất dễ bị xoạc bánh xe. Khói bụi mù mịt cũng cản trở khá nhiều tầm nhìn lái xe.

Rời Sông Cầu - Phú Yên, anh em tôi tiếp tục tiến về Đà Nẵng

Rời Sông Cầu – Phú Yên, anh em tôi tiếp tục tiến về Đà Nẵng

Cũng nhờ đó, chúng tôi có thể cảm nhận được sự mạnh mẽ và êm ái của hai cỗ máy Duke 200 và RC390. Tuy phải đi qua những đoạn đường xấu nhưng xe vẫn đảm bảo sự êm ái dành cho người lái, cùng với đó là hệ thống ABS đã phần nào hạn chế được tình trạng xoạc bánh xe khi phanh, đặc biệt là ở đoạn đường đá dăm.

Vượt qua được đoạn đường xấu này, chúng tôi băng qua thành phố Quy Nhơn. Quy Nhơn ngày nay đã là thành phố đô thị phát triển với những công trình lớn. Đáng chú ý chính là cầu Thị Nại. Team cùng vượt qua cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Cầu còn có tên gọi khác là cầu Nhơn Hội với độ dài gần 2,5km.

Không lâu sau, chúng tôi đã đặt chân đến thành phố Đà Nẵng. Đây là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương ở Việt Nam. Đà Nẵng ngày nay đã trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn cả trong và ngoài nước bởi sự phát triển vượt bậc cùng nhiều công trình quy mô. Chúng tôi thực sự bị quyễn rũ bởi nơi đây, đặc biệt là sức mê hoặc của công trình cầu Rồng bắc qua sông Hàn. Cây cầu nổi tiếng bởi sự sáng tạo trong thiết kế, đầu Rồng có thể phun lửa hoặc phun nước vào những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ.

Bước qua ngày thứ 4, điểm nhấn quan trọng cho ngày này chính là đệ nhất đèo – Hải Vân Quan. Được tìm hiểu trước chuyến đi, anh em chúng tôi hiểu được rằng đây sẽ là chặng đường đầy khó khăn, tuy không có những đoạn sửa chữa nhưng đèo Hải Vân sở hữu những khúc cua tay áo nổi tiếng hay cung đường với vách đá sát bên cạnh.

Hai chiến mã KTM Duke 200 và RC390 đã đặt chân đến Đà Nẵng

Đặt chân đến Đà Nẵng có thể xem là đi được một nửa chặng đường dài nhưng hai chiến mã Duke 200 và RC390 vẫn chưa có dấu hiệu mệt mỏi. Tuy nhiên, không ỷ lại, chúng tôi cũng đưa xe đến điểm dịch vụ để kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn hơn cho chặng đường còn lại.

Tiến về Hải Vân Quan, do đã có sự chuẩn bị cho cả người lẫn xe nên chúng tôi vặn ga tiến vào đèo không một chút e dè. Những khúc cua đã bắt đầu khó khăn hơn bởi những góc khuất tầm nhìn liên tục xuất hiện, tiếp theo đó là những góc cua khá gắt. Thêm vào đó, khó khăn càng lớn khi đường nhỏ mà xe tải xe hàng xuất hiện khá nhiều ở đoạn này. Tốc độ tuy không cao nhưng thách thức không hề nhỏ. Thế nhưng, chúng tôi lại khá an tâm với khả năng vận hành cũng như độ an toàn của hai chiến mã nhà KTM. Duke 200 và RC390 không những hoàn thành cung đường an toàn mà thậm chí là rất an toàn. Nhờ đó ngoài việc tập trung điều khiển xe, anh em chúng tôi vẫn có thể thả hồn vào vẻ đẹp khung cảnh hùng vĩ nơi đây.

Sau những khúc cua uốn lượn đến rợn tóc gáy, trước mặt chúng tôi lại là một “thiên đường” khác. Đó chính là Vịnh biển Lăng Cô. Nơi đây đẹp đến từng hơi thở và đẹp mọi góc nhìn. Vịnh Lăng Cô cũng vinh dự ghi tên mình trong danh sách những vịnh đẹp nhất thế giới. Khung cảnh nơi đây mê hoặc đến khó tả buộc anh em chúng tôi cùng hai chiến mã dừng lại và chiêm ngưỡng như mất hồn. Bãi cát trắng dài hơn 10km, làn nước biển trong vắt và xanh rất dễ chịu, thêm vào đó là cánh rừng rộng lớn cùng núi non nhấp nhô đã tạo nên khung cảnh này.

Hải Vân Quan được xem là thử thách khó khăn nhất trong hành trình

Đây cũng bước đệm để tiếp thêm tinh thần cho team tiếp tục chuyến hành trình phía trước. Xuyên qua Cố đô kinh thành Huế, thật đáng tiếc rằng thời gian không cho phép chúng tôi dừng chân trước sự cổ kính nơi đây. Team tiếp tục hướng mắt về quốc lộ 1A để đặt chân đến thị xã Đồng Hới tỉnh Quảng Bình. Trước khi về tới đích đến ngày thứ 4, chúng tôi băng qua cây cầu Hiền Lương. Cầu tọa lạc tại vỹ tuyến 17, đây là một trong những dấu ấn lịch sử.

Hai ngày cuối: Đồng Hới – Nghệ An – Thủ đô Hà Nội

Xuất phát từ khoảng 7h sáng, sau khoảng 50km về hướng Tây Bắc, khung cảnh nũi non trập trùng hùng vĩ của Phong Nha – Kẻ Bàng đã hiện ra. Phải thừa nhận rằng thiên nhiên đã quá ưu đãi nơi đây khi vẽ nên bức tranh hoàn hảo này. Phong Nha – Kẻ Bàng nằm ở khu vực núi đá vôi rộng khoảng 200.000 ha. Vườn quốc gia này được thiết lập để bảo vệ một trong hai vùng carxto lớn nhất thế giới với khoảng 300 hang động. Bên cạnh đó đây còn là nơi bảo tồn hệ sinh thái Bắc Trường Sơn, các động vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và Thế giới.

Khung cảnh hùng vĩ đó chưa kịp tan biến thì đèo Đá Đẻo tiếp tục hiện ra. Đèo này có tiếng cũng khá hiểm trở với những khúc cua cùi trỏ và những đoạn trái phải liên tục. Tay lái cũng như sự năng động của hai chiến mã Duke 200 và RC390 được đem ra thử thách một lần nữa. Và thật không phụ lòng tin tưởng, cả hai đều đua anh em chúng tôi vượt đèo một cách suôn sẻ nhất. Tiếp đó, anh em chúng tôi hướng về đài tưởng niệm tại ngã ba Đồng Lộc để tháp nén hương cho các nữ chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và tiến về Quốc lộ 1A để di chuyển nhanh chóng đến Nghệ An rồi kết thúc chặng thứ 05 của chuyến hành trình.

Phong Nha – Kẻ Bàng hùng vỹ nằm ở khu vực núi đá vôi rộng khoảng 200.000 ha

Không như những lần trước, chặng cuối của chuyến phượt được khởi hành trễ hơn một chút. Bởi cung đường còn lại khá dễ dàng và ngắn. Xuất phát từ Nghệ An xuôi theo con đường mòn mang tên Bác. Tôi cùng đồng nghiệp quyết định chọn cung đường này thay vì QL1A và bởi dọc theo nó là những cánh đồng rộng mênh mông, núi non nhấp nhô khá đẹp. Càng tiến gần hơn về Hà Nội, không khí đang ngày càng nóng hơn và gây khó chịu. Nhưng nhiệt huyết trong chúng tôi cùng hai chiến mã cũng đang rất nóng, nóng vì sắp hoàn thành chuyến phượt xuyên Việt một cách hoàn hảo nhất.

Xuôi theo đường mòn Hồ Chí Minh, chúng tôi được diện kiến một góc nhỏ của quang cảnh rừng quốc gia Cúc Phương. Thật không có ngôn từ để diễn tả vẻ đẹp nơi đây, núi non, rừng cây, suối nước trong vắt và trời xanh ngắt đã kết hợp theo cách hoàn hảo nhất để vẽ nên bức tranh nơi đây. Đến đây thì chỉ còn cách thủ đô Hà Nội chưa tới 100km. Không để mất thời gian bởi nếu bạn càng ngắm thì lại càng thấy được nhiều góc nhìn đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây, anh em chúng tôi cùng hai chiến mã Duke 200 và RC390 nhanh chóng tiến về Hà Nội – thành phố Thủ đô.

Kết thúc chuyến phượt một cách hoàn hảo nhất. Tuy mới chỉ đi theo những cung đường nhất định như bấy nhiêu đó cũng đã đọng lại trong chúng tôi biết bao kỷ niệm, biết bao hình ảnh đẹp mà không ngôn từ nào có thể diễn tả. Cái chúng tôi hài lòng nhất chính là hai chiến mã nhà KTM. Duke 200 và RC390 tuy chỉ mang trong mình động cơ với dung tích tầm nhỏ nhưng sức mạnh xe mang tới lại quá bất ngờ. Xe chạy bốc, càng chạy máy càng nóng thì xe lại càng đầm và êm hơn rất nhiều.

Không chỉ là động cơ, kết cấu cả hai chiếc xe cũng đem lại cho chúng tôi tư thế ngồi khá thoải mái trên chặng đường dài. Đặc biệt là chiếc RC390, tuy là dáng vóc của một chiếc sportbike, tư thế ngồi có hơi chồm nhưng thực sự khá thoải mái, không gây mỏi cho tay lái.

Sau chuyến phượt xuyên Việt lần này, sự phấn khích của tôi cùng đồng nghiệp lại theo đó tăng lên và dự kiến vạch ra cung đường mới cho chuyến đi khác trong tương lai. Nếu bạn có tuổi trẻ mà chưa một lần tự mình chinh phục những cung đường nơi dải đất hình chữ S để tận mắt chiêm ngưỡng được những gì thiên nhiên ban tặng cho đất nước chúng ta sẽ là một sự mất mát lớn cho tuổi trẻ của chính mình…