16:43 - 22/08/2020 (GMT+7)

Phân khúc MPV trong 6 tháng đầu năm 2020: Cùng phân khúc – hai số phận

Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến phân khúc MPV phổ thông đột nhiên nở rộ từ năm 2018 khi mẫu xe Mitsubishi Xpander trình làng. Và mẫu xe này đã nhanh chóng thống trị phân khúc, mặc đối thủ liên tục nâng cấp, cải tiến và khuyến mãi kích cầu nhưng vẫn không thể xoay chuyển cục diện.

Doanh số 6 tháng đầu năm 2020, Xpander vẫn thống trị

Trải qua 06 tháng đầu năm 2020, bên cạnh thời điểm khó khăn bởi đại dịch Covid-19 ập đến từ đầu năm 2020 đến nay đã khiến thị trường có nhiều biến động nhất định. Vô tình đó cũng là “liều thử” hạng nặng dành cho từng mẫu xe trong việc thu hút người tiêu dùng. 

Theo số liệu báo cáo từ VAMA (Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam), trong 06 tháng đầu năm 2020, Xpander bán được 5.883 xe. Trong khi đó, Ertiga chỉ bán được 1.099 xe. Một sự chênh lệch quá lớn giữa hai mẫu xe có sự tương đồng trong phân khúc MPV giá rẻ. 

IMG_4121

Kể từ năm 2019, Xpander luôn là mẫu xe góp mặt thường xuyên trong Top đầu của 10 mẫu xe bán tốt nhất mỗi tháng tại Việt Nam tính từ thời điểm ra mắt đến nay. Tổng kết năm 2019, Mitsubishi Xpander đoạt ngôi vị mẫu xe có tổng doanh số bán tốt thứ hai trên thị trường với hơn 20.098 xe bán ra, chỉ chịu xếp sau Toyota Vios với khoảng cách 7.182 xe. 

Việc Xpander đạt con số 30.000 xe đến tay khách hàng chỉ sau 02 năm chứng tỏ mẫu xe này đã chiếm được niềm tin gần như tuyệt đối từ người tiêu dùng. Với Suzuki Ertiga, khách hàng vẫn còn hoài nghi và thăm dò, mặc dù cái tên Ertiga không xa lạ gì tại Việt Nam khi đã là thế hệ thứ 2 xuất hiện trên thị trường ô tô Việt, nhưng hoàn toàn lu mờ bởi cái bóng quá lớn từ Xpander, một tân binh “chân ướt chân ráo” vừa chào sân tại thị trường này.

Ở nhóm dưới, qua 6 tháng đầu năm 2020, một mẫu xe khác trong phân khúc MPV khác là Toyota Avanza bán được tổng doanh số là 163 xe, ngoài ra KIA Rondo do Thaco lắp ráp và phân phối cũng không khá hơn khi chỉ đạt tổng doanh số là 507 xe.

Xpander – Ertiga: Hai số phận đối lập

Có thể nói, Xpander và Ertiga khá tương đồng nhau về kích thước tổng thể ngoại thất, nội thất qua chiều dài cơ sở, cũng như khoang nội thất 7 chỗ ngồi, động cơ 1.5L công suất 103 mã lực và thời điểm ra mắt khách hàng Việt. Nếu như Mitsubishi thay đổi toàn diện và thành công nhờ ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield trên bình diện toàn cầu, toát lên được sự khoẻ khắn, hiện đại và thể thao. Thì với việc Suzuki vẫn theo lối thiết kế truyền thống, mang hơi hướng của sự già dặn, trung lập và chưa có sự đột phá để lôi cuốn khách hàng về mặt thiết kế.

Suzuki Ertiga thời điểm ra mắt khách hàng Việt giữa năm 2019

Suzuki Ertiga thời điểm ra mắt khách hàng Việt giữa năm 2019

Những con số không biết nói dối, trong năm 2019, tổng kết doanh số của Xpander bán được 20.098 xe, một con số quá đáng nể dành cho mẫu xe mới toanh vừa có mặt tại Việt Nam. Như vậy, bình quân mỗi tháng Xpander bán hơn 1.660 xe.

Trong khi đó, Suzuki Ertiga kết thúc năm 2019 chỉ bán được gần 2.300 xe, một con số quá “khiêm tốn” so với đối thủ trực tiếp là Xpander (20.098 xe bán ra) trên thị trường. Một phần vì Suzuki không thể đảm bảo nguồn cung cho thị trường, trang bị an toàn có phần thua thiệt so với đối thủ trực tiếp Xpander. Từ đó, Ertiga chỉ còn biết…đúng nhìn Xpander bán!

Để cạnh tranh hơn, từ đầu năm 2020, Suzuki đã cho nâng cấp trang bị và ra mắt thêm phiên bản Eritga Sport, đồng thời “âm thầm” giới thiệu phiên bản XL7. Song song hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng chục triệu đồng tiền mặt hoặc phụ kiện và giảm 50% phí trước bạ … nhằm mục đích kích cầu. Nhưng đâu lại vào đấy, chưa cho thấy sự khả quan thông qua số liệu bán hàng được thống kê từ VAMA.

Xpander lắp ráp tại Việt Nam chính thức xuất xưởng

Xpander lắp ráp tại Việt Nam chính thức xuất xưởng

Trong khi đó, Mitsubishi nhờ chủ động được lợi thế nguồn cung sản phẩm, tính đa dạng chọn lựa là điểm mấu chốt tạo nên thành công. Hiện tại, Mitsubishi Việt Nam vẫn bán song song cả phiên bản Xpander nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và phiên bản Xpander lắp ráp trong nước. Khách hàng mua xe “nội” sẽ được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 20/2020 của Chính phủ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu mua sắm đến hết năm 2020. 

Bất chấp nổ lực cải tiến, nâng cấp, giới thiệu phiên bản mới và tung hàng loạt khuyến mãi kích cầu, nhưng Suzuki Ertiga vẫn bị Mitsubishi Xpander bỏ xa trong cuộc đua doanh số ở phân khúc MPV 7 chỗ phổ thông có giá dưới 700 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm 2020. Đơn cử như tháng 7/2020, Suzuki Ertiga bán được 552 xe, trong khi Mitsubishi Xpander bán được 1.610 xe, tức gấp 3 lần. Ngoài ra, với Toyota Avanza là 22 xe, KIA Rondo là 97 xe bán ra trong tháng 7/2020.

KIA Rondo, mẫu MPV mang nhiệm vụ phủ đầy phân khúc

KIA Rondo, mẫu MPV mang nhiệm vụ phủ đầy phân khúc

Việt Nam là thị trường ô tô khó đoán, chỉ cần một chút lơ là hoàn toàn có thể xảy viễn cảnh những mẫu xe nhóm dưới vượt mặt. Cụ thể, KIA Rondo do Thaco lắp ráp và phân phối, dĩ nhiên Thaco không phải tay mơ, chưa kể Toyota Avanza cũng không phải dạng vừa. Nên việc Ertiga muốn bứt phá chưa chắc đã là câu chuyện dễ!

Vì thế, Suzuki Ertiga sẽ là cuộc cạnh tranh với những mẫu xe nhóm dưới, không thể sánh vai sòng phẳng với Xpander, vì hai mẫu xe này đang nằm ở hai vị thế hoàn toàn trái ngược trong phân khúc MPV 7 chỗ phổ thông có giá dưới 700 triệu đồng. Đặc biệt, Mitsubishi không phải tự nhiên thành công, đó còn là nhờ vào yếu tố hệ thống đại lý trải dài và dịch vụ chuyên nghiệp tạo được niềm tin cho khách hàng.

 

Nguyên Khôi

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Желаете смотреть фильмы онлайн в безупречном качестве? Вам нужно на Киного!

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://ciprofloxacin.tech/# ciprofloxacin 500 mg tablet price

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://ciprofloxacin.tech/# ciprofloxacin order online