08:06 - 1/02/2016 (GMT+7)

Ford Focus RS 2016: Mạnh mẽ nhưng chưa đủ phấn khích

Khi mà nhu cầu trải nghiệm những mẫu xe thể thao đúng chất vẫn đang dậy sóng thì Focus RS chính là sự đáp ứng của Ford cho điều đó.

Thế hệ mới của Focus RS đã được đội ngũ phát triển quyết định nâng cấp thêm sức mạnh truyền đến cả trục sau, thay vì chỉ dẫn động cầu trước như thế hệ tiền nhiệm, nhằm giúp chiếc xe có thể di chuyển nhanh hơn nhưng không làm mất đi cảm giác thú vị của người cầm lái. Do đó, Ford Focus RS 2016 không được trang bị hệ thống AWD Haldex thường thấy trên các mẫu xe có động cơ nằm ngang, bao gồm cả đối thủ Volkswagen Golf R. Thay vào đó, bộ phận phát triển hiệu năng của Ford đã trang bị một hệ thống Haldex đặc biệt, đem lại sự phản hồi khác biệt so với thông thường.

2

Đối thủ trực tiếp hiện tại và cũng là đối thủ truyền kiếp của Ford Focus RS chính là Subaru WRX STI và Volkswagen Golf R. Để cạnh tranh được, Ford đã trang bị cho Focus RS 2016 một phiên bản động cơ tăng áp kép 4 xy-lanh, dung tích 2.3L từ chiếc Mustang với xy-lanh được nâng cấp và hệ thống làm mát lớn hơn. Động cơ này giúp cho chiếc Focus có sức mạnh 350 mã lực và mô-men xoắn 350 lb-ft, kết hợp cùng với một hộp số sàn 6 cấp. Sức mạnh này được truyền đến cho bánh trước nhiều hơn phía sau. Ford không đưa ra tùy chọn hộp số tự động cho phiên bản RS của Focus.

Hệ thống phanh của Focus RS bao gồm phanh Brembo 4 pít-tông phía trước và phanh đơn pít-tông ở phía sau. Chúng có thể hoạt động một cách độc lập. Bên cạnh đó, những phần chủ chốt của khung vỏ xe được gia cố chắc chắn hơn. Hệ thống treo được nâng cấp với độ cứng của lò-xo tăng lên: thêm 33% ở phía trước và 38% ở phía sau, kết hợp với phuộc có thể điều chỉnh được. Ở chế độ thông thường, hệ thống treo khá cứng nhưng lại đem đến cảm giác thoải mái một cách tinh tế. Tuy nhiên, khi đổi sang chế độ thể thao, phuộc của xe thay đổi, khiến cho chiếc xe có thể bật nẩy và chồm lên.

Ford Focus RS được trang bị 4 chế độ lái: Normal, Sport, Track và Drift. Chế độ Sport sẽ làm tăng thêm sự dịch chuyển phía sau đến cho hệ thống AWD, tăng độ vọt cũng như giảm đi trợ lực tay lái, mở hệ thống xả và điều khiển máy tính để tạo ra hàng loạt những tiếng nổ mạnh mẽ phía sau ống pô mỗi khi bạn nhả chân ga. Trong khi đó, chế độ Track sẽ tăng thêm áp lực cho hệ thống treo cũng như làm thả lỏng hệ thống kiểm soát độ ổn định thân xe. Cuối cùng, chế độ Drift sẽ giúp truyền nhiều sức mạnh hơn cho bánh sau và điều khiển hệ thống ổn định thân xe giúp người lái có thể dễ dàng drift.

3

Bên trong ca-bin, khoảng một phần ba tiếng động cơ được tạo ra từ hệ thống âm thanh stereo. Tuy nhiên, tiếng phát ra từ chính họng xả mới thực sự ấn tượng, sâu và hiếu chiến. Nói cách khác thì tiếng động cơ trên chiếc Focus RS này không hề giống với chiếc Mustang, mặc dù chúng sử dụng chung động cơ. Nói riêng về ca-bin xe thì nó khá là yên tĩnh và ghế da thể thao Recaro bên trong đem đến cảm giác vô cùng thoải mái cho người cầm lái.

Vô-lăng 2 vòng quay (720 độ) khiến cho việc đánh lái vô cùng nhanh chóng, nhưng nó hoàn toàn không đem lại cảm giác. Hệ thống sang số của Focus RS đủ chính xác để khiến bạn không bao giờ bỏ lỡ một cú chuyển số nào, tuy nhiên khoảng cách giữa vị trí số thì lại khá dài. Cũng giống như những chiếc Focus khác, ở phiên bản RS, động cơ vẫn kiểm soát vòng tua trong quá trình sang số để khiến bạn chuyển số mượt mà hơn. Tuy nhiên, nếu như quá trình này có thể tắt đi được thì thì cảm giác lái sẽ trở nên thú vị hơn.

Mặc dù hệ thống AWD giúp cho chiếc xe có thể tăng tốc nhanh chóng nhưng nó nhanh theo một cách có phần thất vọng. Cảm giác nhanh đến từ động cơ 350 mã lực của Focus RS khá là “mượt mà”. Một chiếc Mazda Miata MX-5 sức mạnh 155 mã lực tuy có chậm chạp hơn nhưng lại đem đến cảm xúc phấn khích hơn thực sự. Một sự thất vọng tiếp theo đến từ chế độ Drift của Focus RS. Nó chỉ giúp cho bạn có thể thực hiện những cú donut chứ không phải sự kiểm soát tay lái thực sự, đặc trưng của danh hiệu RS. Điều này có nghĩa rằng Focus RS kém thú vị hơn cả phiên bản ST. Trong khi ngày nay hầu hết các mẫu xe đều thiếu đi những đặc trưng lái riêng thì Focus ST lại là một mẫu xe thực sự cá tính.

4

Trở lại đường thử với bộ lốp Michelin Pilot Cup 2, vô-lăng của chiếc Focus RS phản hồi nhanh chóng, và chiếc xe có thể dễ dàng “quăng mình” và duy trì sự trượt đi ở mỗi góc cua. Khi mà bộ lốp tăng nhiệt, chiếc xe trở nên trung tính hơn nhưng vẫn đủ để đem đến sự thú vị trên đường đua. Hệ thống phanh xe xử lý khá nhanh nhạy. Chiếc Focus RS không xuất hiện sự quá nhiệt động cơ như trên phiên bản ST. Điểm trừ ở đây là độ xoắn thân xe có thể nhận thấy rõ ngay sau khi kết thúc quá trình drift. Tuy Ford Focus RS không có khả năng kiểm soát chân ga khi drift như Misubishi Lancer Evo hay Subaru WRX STI nhưng nó cũng khá nhanh nhạy và có thể đoán trước được tình huống.

Mặc dù khả năng ôm cua của Ford Focus RS 2016 phần nhiều được điều khiển bởi máy tính nhưng đó không phải là một sự mô phỏng hoàn toàn. Kết cấu phần cứng cũng như phần mềm của chiếc chỉ muốn cùng bạn khám phá đường đua, chứ không phải thống trị bạn. Tuy không đem đến cảm giác phấn khích sau vô-lăng như người anh em Focus ST nhưng Focus RS vẫn xứng đáng là một chiếc xe thú vị để trải nghiệm.

Theo Motortrend

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

amoxicillin 250 mg price in india: amoxicillin from canada - amoxicillin

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

buy zithromax online fast shipping: zithromax 1000 mg online - generic

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

doxycycline hyc 100mg: doxycycline order online - generic doxycycline

Toyota Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham quan thực tế nhà cung cấp nội địa của Toyota

cost of amoxicillin prescription: amoxicillin discount coupon - amoxicillin 500mg capsules