06:50 - 21/04/2016 (GMT+7)

Động đất ảnh hưởng tới các hãng xe Nhật như thế nào?

Những vụ động đất liên tiếp diễn ra tại quận Kumamoto thuộc đảo Kyushu của Nhật Bản từ ngày 14/4 vừa rồi đã gây dư chấn nặng nề cho nền công nghiệp sản xuất ô tô tại đây, đặc biệt là cho Toyota.

Với việc là một trong những nhà cung ứng xe lớn nhất thế giới, Nhật Bản luôn có một chỗ đứng quan trọng trên bản đồ công nghiệp ô tô toàn cầu, vậy nên nếu thị trường này gặp trục trặc thì gần như các điểm nóng trên quốc tế cũng rơi vào tình trạng đóng băng (phần nào đó trừ Trung Quốc do chính sách liên doanh bắt buộc tại đây). Hiện tại, chuỗi động đất tại quận Kumamoto, Nhật Bản đã buộc Toyota phải đóng cửa hầu hết các nhà máy của mình cho đến ít nhất là ngày 23/4 do thiếu bộ phận cung ứng. Theo lời phát ngôn viên Toyota, “quyết định phục hồi sản xuất sẽ chỉ được đưa ra khi nào công ty có đủ lượng linh kiện lắp ráp cần thiết”.

Sau Nhật, Mỹ là quốc gia cảm thấy dư chấn của trận động đất này rõ ràng nhất khi một loạt các mẫu xe sản xuất tại Nhật được xuất khẩu tới đây, bao gồm Toyota Prius, Mirai, RAV4, 4Runner, Land Cruiser cùng Lexus ES, LS, IS, GS, RC, NX, RX, GX và LX. Nhà máy duy nhất của Toyota tại Nhật còn hoạt động cho đến thời điểm này là nhà máy sản xuất xe tải Hino, các mẫu xe Daihatsu và chiếc limo Toyota Century.

Gần như toàn bộ hoạt động sản xuất của Toyota tại Nhật đã bị đóng băng

Gần như toàn bộ hoạt động sản xuất của Toyota tại Nhật đã bị đóng băng

“Chúng tôi vẫn đang đánh giá lại tình hình”, vị phát ngôn viên cho biết, đồng thời chia sẻ rằng hãng không biết việc đóng cửa nhà máy có ảnh hưởng tới doanh số của mình tại Mỹ hay không. Nhiều chuyên gia cho biết với lượng dự trữ khá dồi dào của các showroom Toyota tại Mỹ, chỉ khi thương hiệu số 1 thế giới này tiếp tục ngưng sản xuất sau ngày 23/4 thì sản lượng của họ mới có thể chịu ảnh hưởng đôi chút.

Hầu hết các nhà máy của Toyota đều nằm ngoài quận Kumamoto nhưng các nhà cung ứng linh kiện lớn của họ lại đều có nhà máy tại đây, chẳng hạn như Aisin Seiki và Renesas Electronics.

Ngoài Toyota, nhiều thương hiệu ô tô lớn của Nhật khác cũng đã công bố thiệt hại của mình. Nissan đóng cửa hệ thống nhà máy trong một thời gian ngắn nhưng đã mở lại vào thứ 2. Honda đóng cửa một nhà máy sản xuất xe máy trong quận cho dến thứ 6 tuần này. Mitsubishi cũng phải đóng cửa 1 nhà máy với lý do thiếu linh kiện như Toyota nhưng các mẫu xe tại Mỹ của hãng không bị ảnh hưởng.

2 trận động đất lớn diễn ra trong tuần trước đã làm rung chuyển cả quận Kumamoto, trận thứ nhất diễn ra vào ngày 14/4 với cường độ 6,4 độ richter trong khi trận thứ 2 mạnh hơn diễn ra vào ngày 16/4 với cường độ 7,3 độ richter, chưa kể các dư chấn nhỏ. Tính đến ngày 18/4, đã có ít nhất 42 người chết, 9 người mất tích, hàng ngàn người bị thương và 110.000 người mất nhà cửa.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

link building Creating hyperlinks is merely just as efficient now, only

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

reputable canadian pharmacy: canadian pharmacy store - canadian pharmacy ltd

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://pharmworld.store/# canadian pharmacy no prescription needed