07:04 - 28/04/2016 (GMT+7)

Toyota: Bài học đắt giá từ thảm hoạ năm 2011

Ngay cả khi toàn bộ dây chuyền sản xuất của mình cũng như của các nhà cung cấp bị ngưng hoạt động do 2 trận động đất vào tuần trước, Toyota vẫn sẵn sàng ứng phó và kịp thời đưa ra giải pháp đúng đắn, qua đó không phải nhận thiệt hại nặng nề như trong năm 2011.

Đối diện với lần động đất này, Toyota đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng. Hãng ngay lập tức gửi đơn hàng ngắn hạn sang bên Trung Quốc để đặt mua linh kiện lắp ráp cần thiết. Một nhà cung cấp của hãng cũng được hướng dẫn để đặt mua linh kiện từ… chính đối thủ của mình để đảm bảo sản xuất cho tới khi dây chuyền lắp ráp của chính họ trở lại bình thường.

Thương hiệu mà chúng ta nói đến ở đây không ai khác ngoài Aisin Seiki, một trong những nhà sản xuất linh kiện lớn nhất thế giới và cũng là một trong những thế lực lớn chống lưng Toyota. Chính sự phản ứng nhanh nhạy của Aisin Seiki đã giúp khách hàng số 1 của họ và cũng là thương hiệu ô tô số 1 thế giới vượt qua bài thử thách khủng hoảng lớn nhất từ năm 2011 – thời điểm động đất và sóng thần khiến nền công nghiệp ô tô Nhật Bản đình trệ hoàn toàn suốt nhiều tháng, đồng thời khiến các thị trường lớn khác như Trung Quốc và Mỹ điêu đứng.

Aisin Seiki

Aisin Seiki là một trong những nhà cung ứng lớn nhất của Toyota

Toyota, cũng như nhiều thương hiệu xe tại Nhật khác cùng các nhà cung ứng linh kiện của mình đã bỏ ra rất nhiều công sức kể từ năm 2011 để hoàn thiện bản thân, tránh tình trạng lần đó tái diễn lần nữa. Có thể nói thông qua lần động đất kép vào tháng 4 này, những sự chuẩn bị của họ hoàn toàn là chính đáng và cực kỳ hiệu quả.

“Dừng lại, đánh giá và tiếp tục, các thương hiệu Nhật mà điển hình là Toyota đang làm rất đúng bài”, Kurt Sanger, nhà phân tích hàng đầu của công ty Deutsche Securities Japan nhận định.

Toyota đã cho ngưng hoàn toàn hoạt động sản xuất ngay sau khi 2 trận động đất có cường độ khá lớn diễn ra vào ngày 14 và 16/4 vừa rồi khiến hàng chục người chết. Tuy nhiên chỉ vài ngày sau họ đã khởi động kế hoạch tái sản xuất và nhiều nhà máy đã hoạt động trở lại vào ngay ngày 25/4. Số còn lại sẽ “lên sóng” vào ngày 28. Thậm chí trước đó có một số nhà máy đã quay trở lại hoạt động vào ngay ngày 21/4.

Tất nhiên không phải Toyota không chịu thiệt hại từ lần ngưng sản xuất này. Hãng sẽ mất ít nhất hàng trăm triệu USD doanh thu cùng sản lượng khoảng 100.000 xe các loại.

Toyota vẫn sẽ thiệt hại rất nhiều từ thiên tai lần này

Toyota vẫn sẽ thiệt hại rất nhiều từ thiên tai lần này nhưng chúng chỉ là số lẻ nếu so với thảm hoạ năm 2011

“Ít nhất Toyota đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng và so với năm 2011 họ đã có sự cải thiện rất lớn”, Takaki Nakanishi, chủ một công ty nghiên cứu giấu tên tại Tokyo cho biết. “Tôi nghĩ sự việc diễn ra vào tháng 3/2011 đã thay đổi tất cả”, ông nhắc lại với vẻ mặt đăm chiêu. Thảm hoạ kép động đất và sóng thần vào năm 2011 đã giết chết hơn 15.000 người, tàn phá mạng lưới cung ứng tại Nhật Bản và làm ngừng trệ sản lượng ô tô trên toàn cầu.

Kể từ đó đến nay nhiều thương hiệu mà trong đó có Toyota đã xây dựng một hệ thống quản lý cung ứng mới. Thông qua hệ thống này các khu vực sản xuất linh kiện sẽ được theo dõi và tìm phương án B để thay thế khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra. Ngoài ra nhiều hãng xe tại Nhật cũng đã gia cố thêm cho văn phòng và nhà máy của mình.

Lấy ví dụ từ phía Toyota, hãng đã thực hiện một nghiên cứu toàn diện vào năm 2013 để khảo sát lại hệ thống cung ứng, từ đó tìm ra những mắt xích yếu. Theo đó, hệ thống dữ liệu của Toyota có tên Rescue luôn theo dõi 650.000 kho bãi của hãng và các linh kiện được lưu trữ tại từng nơi, để khi một hay nhiều kho không thể sử dụng được họ sẽ ngay lập tức tìm được linh kiện từ một nơi khác thay thế. Nhờ đó ngay cả khi có một vài nhà cung ứng cho Toyota không thể hoạt động được hãng cũng không quá bị ảnh hưởng.

Nhiều nhà máy Toyota đã sớm hoạt động trở lại, qua đó chứng tỏ hiệu quả của sự chuẩn bị kỹ càng tới từ thương hiệu Nhật Bản

Nhiều nhà máy Toyota đã sớm hoạt động trở lại, qua đó chứng tỏ hiệu quả của sự chuẩn bị kỹ càng tới từ thương hiệu Nhật Bản

Khi 2 trận động đất liên tiếp diễn ra vào giữa tháng 4 vừa rồi khiến điện toàn khu vực bị cắt, Toyota và nhà cung ứng chủ lực của mình là Aisin đã ngay lập tức có phương án đối phó. Dù kế hoạch B của họ không thể mang lại đủ lượng linh kiện để chuyển tới lắp ráp ở các địa điểm khác nhưng cả 2 vẫn duy trì một lượng đủ dùng (nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico) cho một số nhà máy hoạt động.

Tháng 3 năm 2011 chứng kiến một trong những giai đoạn tồi tệ nhất trong lịch sử nước Nhật cũng như nền công nghiệp ô tô tại đây. Một trận động đất 9,0 độ richter là rung chuyển cả đảo quốc châu Á này, kèm với đó là sóng thần và sau đó là vụ rò rỉ hạt nhân ở nhà máy Fukushima. Hơn 15.000 người đã chết vào giai đoạn đó, hơn 600 thương hiệu thuộc ngành công nghiệp cung ứng bị ảnh hưởng, hơn một triệu xe không bao giờ được sản xuất, các nhà máy phải đóng cửa hàng tháng trời… Chắc chắn không một ai muốn sự việc tương tự tái diễn lần nữa và lần động đất kép lần này là một bài thử đáng giá cho nền công nghiệp ô tô Nhật Bản và có thể nói Toyota cùng nhiều nhà cung ứng đã có điểm số rất cao trong bài test này.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

В нашем обществе, где диплом - это начало удачной карьеры в

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://oazithromycin.online/]order zithromax[/url]

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://cheapestandfast.com/# can i buy prescription drugs in canada

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://razrabotka.pro/ закажите производство электроники, электронных приборов, а также различных