09:28 - 7/12/2016 (GMT+7)

4 thành phố lớn cam kết nói không với xe diesel

Nhằm hạn chế tác hại môi trường gây ra bởi dòng xe chạy máy dầu (diesel), chính quyền 4 thành phố Paris (Pháp), Athens (Hy Lạp), Madrid (Tây Ban Nha) và Mexico City (Mexico).

Theo đó, để giảm thiểu ô nhiễm không khí, 4 thành phố trên đã đồng ý sẽ cấm hoàn toàn xe diesel trước năm 2025. Thỏa thuận này được bàn bạc và ký kết tại hội nghị thượng đỉnh C40 nơi 40 thành phố khác nhau cùng tìm kiếm tiếng nói chung trong nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu. Các điều khoản sơ bộ đã hình thành, tuy vậy chi tiết và quy trình của mỗi thành phố sẽ được họ tự quyết và công bố sau.

Helena Molin Valdes, người đứng đầu ủy ban khí hậu và không khí sạch của Liên Hiệp Quốc, phát biểu tại C40: “Khí thải độc hại từ các dòng xe diesel là một mối nguy lớn tới sức khỏe con người, chưa kể các tác động tiêu cực tới sự nóng lên toàn cầu”.

Theo nhiều báo cáo khóa học, hàng năm có 3 triệu người chết yểu do những tác hại gây ra của ô nhiễm NOX trong không khí (cũng là chất thải chính của dòng xe diesel).

Theo thị trưởng Athens, Giorgos Kaminis, cấm xe diesel chỉ là một trong những bước đầu tiên trong kế hoạch tổng thể của thành phố. Mục tiêu của họ là cấm hoàn toàn ô tô tại đây để khuyến khích các phương tiện xanh. Thị trưởng Mexico City ông Miguel Angel Mancera thì cho biết cấm ô tô chạy máy dầu sẽ là một biện pháp thúc đẩy giao thông công cộng tốt.

Minh Trí

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới