16:01 - 6/06/2015 (GMT+7)

Honda Spacy, SH – Những “ông hoàng” xe ga ở Việt Nam

Cuối thập niên 90 những chiếc Honda Spacy đầu tiên được nhập khẩu vào Việt Nam, rồi đầu những năm 2000 đến lượt Honda SH, chúng nhanh chóng trở thành thước đo về đẳng cấp của người thành thị. Cũng từ đó, xu hướng sử dụng xe tay ga tại các thành phố lớn tăng mạnh càng làm cho Spacy, SH giá trị hơn, và câu chuyện về giá của chúng cũng bắt đầu từ đây…

Ngược dòng thời gian trở lại thời điểm cuối thập niên 90, khi mà những chiếc xe số bắt đầu nhàm chán đối với người thành thị có điều kiện thì cũng là lúc Honda Spacy 125 có mặt trên thị trường. Tuy lạ lẫm nhưng mẫu xe này nhanh chóng chiếm được cảm tình của những người có tiền bởi kiểu dáng nhỏ gọn, rất hợp với vóc dáng người Việt, tiết kiệm xăng, dễ điều khiển… Nếu như Dream xuất hiện nhiều trong các gia đình Việt thì Spacy lại kén người dùng hơn, nó chỉ được dựng ở trong những gia đình có điều kiện kinh tế dư giả lúc bấy giờ. Suốt quãng thời gian có mặt trên thị trường cho đến năm 2005, giá bán của nó luôn nằm trong khoảng trên dưới 100 triệu đồng (tương đương với khoảng 5000 – 5500 USD).

Kiểu dáng mềm mại, sang trọng nên Spacy 125 chiếm trọn cảm tình của khách hàng nữ

Kiểu dáng mềm mại, sang trọng nên Spacy 125 chiếm trọn cảm tình của khách hàng nữ

Năm 2002, sau 1 năm ra mắt trên thế giới mẫu xe ga lốp to Honda SH đã xuất hiện tại Việt Nam, kiểu dáng hầm hố của nó đã nhanh chóng làm mê mẩn các đấng mày râu, xét về vị trí cao thấp trong giới xe ga hàng hiệu thì SH vẫn nằm ở “chiếu trên” vì thế giá của nó cũng cao hơn Spacy khoảng 1.000 USD (6.500 USD cho bản 150cc và 6.200 USD cho bản 125cc). Kể từ đây, SH và Spacy trở thành những “ông hoàng” xe ga tại Việt Nam, nhiều khi nó không đơn giản chỉ là phương tiện đi lại mà còn là sự thể hiện đẳng cấp của chủ nhân, bộ mặt hay thước đo về nhiều mặt trong xã hội. Với người Việt thường gọi đây là SH đời đầu, nhưng có lẽ ít người biết đến đây đã là thế hệ thứ 3 trong “gia đình” nhà SH (thế hệ SH đầu tiên ra đời năm 1984 với tên gọi SH 80 Scoopy, trang bị động cơ 2 thì 80cc, công suất 6 mã lực; thế hệ thứ 2 ra đời năm 1996 có tên gọi SH 50/100, 2 bản động cơ là 50 và 100 cc)

Lần đầu tiên người Việt biết đến xe ga SH là thế hệ thứ 3 - nhưng được gọi là đời đầu tại Việt Nam

Lần đầu tiên người Việt biết đến xe ga SH là thế hệ thứ 3 – nhưng nó quen được gọi là đời đầu tại Việt Nam

Lúc này Honda chưa phát triển công nghệ phun xăng điện tử (FI) nên SH đời đầu chỉ trang bị bộ chế hoà khí phun xăng trực tiếp nên độ ngốn xăng của nó “khủng” nhất lúc bấy giờ (khoảng 5 -6 lít xăng/100km), nhưng điều này không đáng lo đối với những khách hàng có túi tiền rủng rỉnh, dù ăn xăng gấp đôi xe số nhưng nó lại mê hoặc khách hàng bằng kiểu dáng thời thượng, thiết kế hầm hố, kiểu đèn pha như phi thuyền, lốp to lướt đi êm ái trên phố đã làm nên “thương hiệu” đi liền với những chủ nhân thành đạt lúc bấy giờ. Trong quá khứ, hàng thập kỷ cả Spacy và SH là những chiếc xe ga thời thượng, nó luôn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng nhiều tiền, có những lúc chủ nhân của nó được ví như đại gia còn người ngồi sau nhất định phải là những giai nhân…

SH 150i/125i đặc biệt được ưa chuộng bởi "ăn" xăng ít

SH 150i/125i đặc biệt được ưa chuộng bởi “ăn” xăng ít

Sau hơn 3 thập kỷ, đã có nhiều phiên bản SH ra mắt và ngày càng hoàn thiện, nâng cấp những công nghệ mới nhất của Honda bao gồm: SH đời đầu từ 2002 đến 2005, đời hai từ 2005 đến 2009, đời ba từ 2009 đến 2012 và đời thứ tư từ 2012 đến nay. Ngoài ra còn hai thế hệ SH 300i và bản mới nhất là SH mode do Honda Việt Nam sản xuất. Nhưng phiên bản làm mê hoặc khách hàng Việt nhiều hơn cả là những chiếc SH 125i/150i được nhập khẩu từ thị trường châu Âu, bởi đây là những phiên bản SH đầu tiên được trang bị phun xăng điện tử (FI), ngoài kiểu dáng hiện đại, không bị lỗi mốt, động cơ bền bỉ nó còn là một trong những mẫu xe ga tiết kiệm xăng nhất trên thị trường hiện nay.

Sh 150i/125i luôn là "hàng hiếm" và được săn lùng nhiều nhất

Sh 150i/125i luôn là “hàng hiếm” và được săn lùng nhiều nhất

Đặc biệt, trong phiên bản này có một bản màu cà phê đặc biệt được ưa chuộng và đến tận hôm nay nhiều người tiêu dùng vẫn săn lùng để mua được nó. Mầu cà phê trở nên khan hiếm hơn từ năm 2009 khi Honda Italia ngừng sản xuất phiên bản SH này, dân buôn xe máy nhập khẩu ở Hà Nội đã đẩy giá chiếc xe này lên cao, có lúc nó tương đương khoảng 15.000 USD (khoảng 280 – 300 triệu đồng) một chiếc xe đập hộp, còn xe đã chạy lướt qua tay thợ cũng lên đến mức 200 triệu đồng.

Năm 2011 “nữ hoàng” Spacy bắt đầu khan hiếm do Honda ngừng sản xuất, số ít xe còn lại tại các cửa  hàng được hét giá trên trời, từ mức giá gần 100 triệu nó lập tức tăng lên theo ngày và đỉnh điểm là 300 triệu thậm chí là 350 triệu đồng… việc giá xe bị đẩy lên quá cao một phần lớn là do chính thói quen mua sắm của người Việt tạo nên, khi mẫu xe nào không còn sản xuất, càng hiếm thì người tiêu dùng càng săn lùng mua bằng được, bất chấp giá cao như thế nào, đây lại chính là lúc các đầu nậu buôn xe trục lợi, tạo “sốt” ảo trên thị trường, “sốt” càng “sốt”, còn người tiêu dùng thì như những con thiêu thân lao vào một cuộc chơi nhiều mất mát…

Trong quá khứ có những lúc Spacy có giá tương đương xế hộp, dao động từ 200 - 300 triệu đồng

Trong quá khứ có những lúc Spacy có giá tương đương xế hộp, dao động từ 200 – 300 triệu đồng

 

Đến nay, “cơn sốt” giá của dòng xe này không còn, nhưng một số chiếc Spacy vẫn đang được rao bán với giá lên tới 100 – 150 triệu đồng. Theo giới buôn bán xe máy cũ ở Hà Nội, sở dĩ những người hiện sở hữu Spacy mạnh tay hét giá cao như vậy chính là do những đánh giá mang tính “truyền miệng” về độ bền, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giữ giá mức tới khó tin của xe, chiếc xe càng trở nên vật dụng có giá trị và độ hiếm hoi càng lớn, hầu hết họ cũng không có nhu cầu bán đi bởi “tiếc”, và hét giá cao ngất ngưởng như “đánh đố” người mua.

Và cũng có nhiều CLB dành cho những người yêu thích "ông hoàng xe ga" ra đời

Và cũng có nhiều CLB dành cho những người yêu thích “ông hoàng xe ga” ra đời

Theo năm tháng, tại những thành phố lớn đã hình thành những CLB chơi xe SH với con số lên đến hàng nghìn người. Trong giới chơi xe SH cũng có sự phân cấp rõ rệt. SH nhập khẩu từ Italia được coi trọng hơn hẳn, hàng nội “bị” chê là bình dân, một biểu tượng đẳng cấp nên không nhận được thiện cảm của nhiều dân chơi. Với họ, một chiếc SH giá rẻ chỉ hơn 60 triệu là điều “không thể chấp nhận được”. Và một điều cũng rất kỳ lạ chỉ có thể xảy ra ở Việt Nam, khi khách hàng đã “phải lòng” một mẫu xe nào đó thì họ sẽ chung thuỷ với nó đến cùng, kể cả khi các phiên bản mới của chính mẫu xe đó ra mắt được trang bị nhiều công nghệ, tính năng cao cấp hơn cũng không làm họ quan tâm năng. Điều mà theo Phạm Hoài Nam, ở Đống Đa, Hà Nội, chủ nhân của 2 chiếc SH và 1 chiếc Spacy chia sẻ: Chúng tôi rất tâm đắc một điều rằng, những mẫu xe mới ra mắt nếu thích bạn có thể ra đại lý rinh về bất cứ lúc nào, còn với những chiếc xe không còn sản xuất, bạn không thể có nó ngay cả khi có tiền, sở hữu những mẫu xe cũ đồng nghĩa với việc bạn đang nắm giữ trong tay một kỷ vật thời gian…!

 

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Tikstroy.ru - сайт, который предоставляет услуги по укладке тротуарной плитки доступной

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Дорожная служба спасения 911 успешно оказывает услуги в сфере эвакуации грузового

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

http://gabapentinneurontin.pro/# order neurontin