10:07 - 7/05/2014 (GMT+7)

Hiểu về nhớt cho động cơ môtô, xe máy

Nếu động cơ được ví như  trái tim của chiếc xe thì dầu nhớt được xem là máu của nó. Mỗi  loại dầu nhớt chỉ phù hợp với những loại cơ nhất định, tùy thuộc vào cấu tạo và cơ chế vận hành. Với sự phát triển không ngừng của ngành động cơ các yêu cầu đối với dầu nhớt cũng gia tăng theo.

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt cho động cơ và nhiều thương hiệu khác nhau, việc lựa chọn không đúng có thể gây tác hại và ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ. Nhiều người chuộng dầu giá rẻ, chất lượng dầu gốc kém, hàm lượng phụ gia do pha chế thủ công không có độ ổn định và theo quy cách nên không đảm bảo được những yêu cầu về bôi trơn…

Chính những điều đó gây ra các hiện tương nóng máy, tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ dẫn đến làm giảm tuổi thọ xe – Chính vì vậy, người tiêu dùng cần có thêm các kiến thức cần thiết để lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp cho chiếc xe của mình.

Chuyên gia ENI tư vấn về nhớt cho động cơ môtô, xe máy
Chuyên gia ENI tư vấn về nhớt cho động cơ môtô, xe máy

Nhằm giúp những người sử dụng phương tiện nắm rõ hơn về cách sử dụng và lựa chọn loại nhớt phù hợp cho chiếc xe của mình, vừa qua thương hiệu nhớt ENI đến từ Ý được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam từ Công ty TNHH Thương Mại & Vận Tải Xăng Dầu Minh Phát tại Tp.HCM đã phối hợp cùng garage Tự Thanh Đa đã tổ chức buổi thay nhớt ENI miễn phí cho người sử dụng môtô, xe máy.

Tại đây, người sử dụng đã được ENI thay cho loại nhớt phù hợp với từng loại xe. Bên cạnh đó các chuyên gia về nhớt của ENI còn tư vấn về sử dụng và lựa chọn loại nhớt phù hợp và thời gian bao lâu để thay nhớt mới với loại xe mà mình đang sử dụng.

Chuyên gia ENI tư vấn về nhớt cho động cơ xe máy Chuyên gia ENI tư vấn về nhớt cho động cơ xe máy
ENI đến từ Ý được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam

Dầu nhớt có 3 tiêu chuẩn cơ bản mà tất cả các hãng thường ghi trên bao bì để công bố về tính năng cũng như phẩm cấp chất lượng SAE, API và JASO. Trên thế giới việc công bố các tiêu chuẩn này phải thông qua các tổ chức có chức năng kiểm chứng và cấp chứng nhận về chất lượng tuy nhiên ở Viêt Nam vấn đề này bị xem nhẹ và các loại dầu tái chế có cơ hội công bố những tiêu chuẩn tự phong của mình.

Tiêu chuẩn SAE ( của hiệp hội kỹ sư Hoa Kỳ ): là tiêu chuẩn phân loại theo độ nhớt (độ cứng và độ mềm của dầu). Với dầu nhớt đa cấp, tiêu chẩn này cấu thành từ 2 yếu tố. Ví dụ: ký hiệu 10W-40, trong đó 10 là trị số đặc tính của dầu tại điều kiện nhiệt độ thấp, W là winter (mùa đông) ứng với các loại động cơ sử dụng ở nhiệt độ môi trường lạnh và 40 là trị số đặc tính của dầu tại điệu kiện nhiệt độ cao ứng với độ nhớt cho môi trường nóng.

Dầu nhớt có 3 tiêu chuẩn cơ bản mà tất cả các hãng ghi trên bao bì
Dầu nhớt có 3 tiêu chuẩn cơ bản mà tất cả các hãng ghi trên bao bì

Tiêu chuẩn API: là tiêu chuẩn vầ chất lượng được quy định bởi Viện nghiên cứu dầu mỏ Mỹ. Tiêu chuẩn API bắt đầu từ ký hiệu SA và nay đã được nâng lên mức SN. Trong đó, S biểu thị cho động cơ xăng và N biểu thị cho mức độ tiến hóa của chất lượng. Mức N là cao nhất hiện nay.

Tiêu chuẩn JASO: là tiêu chuẩn dầu nhớt dành cho xe gắn máy 4 thì được quy định bởi tổ chức tiêu chuẩn ôtô xe máy Nhật Bản. JASO chia ra làm 2 loại mà MA và MB, nhằm thể hiện đặc tính sản phẩm khác nhau, không liên quan đến chất lượng dầu. MA thể hiện hiệu suất ma sát cao nhất, phù hợp cho xe số, tránh trượt ly hợp. MB thể hiện hiệu suất ma sát thấp, dành cho xe ga, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.

 Với xe mới, nên thay dầu sau 500 đến 1.000 km đầu tiên
Với xe mới, nên thay dầu sau 500 đến 1.000 km đầu tiên

Các hãng xe khuyến cáo lịch trình thay thế đối với dầu máy như sau: với xe mới, nên thay dầu sau 500 đến 1.000 km đầu tiên để loại bỏ những mạt kim loại còn sót lại sau quá trình chế tạo. Thời gian thay dầu cho các lần tiếp theo có thể khác nhau tùy theo từng loại xe và loại dầu sử dụng, nên tham khảo Sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.

Cũng theo các chuyên gia của ENI người sử dụng môtô, xe máy nên thay dầu máy sau mỗi 4.000 km với các loại dầu có gốc dầu tổng hợp (synthetic) cao cấp.

Người sử dụng môtô, xe máy nên thay dầu máy sau mỗi 4.000 km
Người sử dụng môtô, xe máy nên thay dầu máy sau mỗi 4.000 km

Dầu nhớt ngày nay phải có nhiều tính chất hơn chứ không chỉ bôi trơn và làm mát. Nó phải hoạt động hiệu quả ngay cả với nhiệt độ cao và áp lực mạnh, tốc độ vòng tua lớn; nó phải giữ động cơ sạch sẽ khỏi muội khói do sự cháy, mạt do mài mòn, a xít, nước, cặn nhiên liệu; phải bảo vệ động cơ không bị mài mòn.

Nhớt động cơ hiện đại là loại chất lỏng công nghệ cao được thiết kế riêng biệt cho từng loại động cơ nhất định, cấu tạo và phân khối khác nhau .Các loại dầu nhớt của ENI hiện nay đã và đang đáp ứng được những yêu cầu đó.

Dầu nhớt ngày nay không còn chỉ bôi trơn và làm mát
Dầu nhớt ngày nay không còn chỉ bôi trơn và làm mát

Là một thương hiệu dầu nhớt có xuất xứ từ Italia, trước đây dầu nhớt của tập đoàn này được biết đến dưới thương hiệu Agip, nhưng kể từ năm 2009, ENI đã hợp nhất các thương hiệu trực thuộc của mình dưới một thương hiệu duy nhất là ENI, và thiết kế lại logo. Hiện nay, ENI đã có mặt trên 90 quốc gia từ các nước châu Âu, Nam-Bắc Mỹ và Châu Á với gần 80 ngàn nhân viên.

Sản phẩm dầu nhớt ENI được biết đến với chất lượng cao, ổn định  có quá trình lâu dài hợp tác với các nhà sản xuất động cơ và thiết bị công nghiệp. Ngoài ra sản phẩm ENI còn có mặt trong  nhiều cuộc đua đẳng cấp thế giới từ MotoGP, Moto2, Moto3, SBK với đội đua Aprilia và Gilera cho tới các cuộc đua thể thức F1 với xe đua Ferrari…

Nhớt phải hoạt động hiệu quả ngay cả với nhiệt độ cao và áp lực mạnh
Nhớt phải hoạt động hiệu quả ngay cả với nhiệt độ cao và áp lực mạnh

Hiện tại ENI đang là nhà cung cấp chính các sản phẩm bôi trơn cho Piagio tại Việt Nam thông qua các trung tâm phân phối chính hãng từ Công ty TNHH Thương mại & vận tải xăng dầu Minh Phát tại Tp.HCM.

Tuấn Nguyễn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://happyfamilymedicalstore.online/]online pharmacy usa[/url]

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

top online pharmacy india top online pharmacy india mail order pharmacy

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

purple pharmacy mexico price list cheapest mexico drugs mexican mail order

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

mexico drug stores pharmacies: mexico pharmacies prescription drugs - mexican pharmaceuticals