15:35 - 9/04/2012 (GMT+7)

Continental thử nghiệm xe lái tự động

Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học công nghệ thì ngày mà mọi người chỉ cần lên xe mà không cần chạm tay vào vô lăng hay chân phanh có lẽ không còn xa.

Yếu tố con người được phát hiện là nguyên nhân của trên 80% các vụ tai nạn giao thông gây chấn thương nguy hiểm – theo những nghiên cứu của cơ quan thống kê liên bang Đức năm 2010. Với những hệ thống hỗ trợ an toàn được trang bị trên xe chỉ có thể trợ giúp được phần nào đó trong các tình huống khẩn cấp và mất tập trung của lái xe. Tuy nhiên để tránh sự mệt mỏi cho người lái, đặc biệt trên những hành trình dài, công ty chuyên sản xuất các thiết bị ô tô của Đức là Continental đã thử nghiệm loại xe bán tự động – trong các điều kiện thông thường thì xe sẽ được vận hành một cách tự động còn trong các trường hợp đường quá đông hoặc tắc nghẽn thì xe sẽ được điều khiển bởi người lái.

 

 

 

 

Để thực hiện thử nghiệm những chiếc xe bán tự động này, chiếc xe được trang bị hệ thống các cảm biến và rada tiên tiến và có thể tích hợp vào các hệ thống hỗ trợ an toàn cho xe. Với Stereo camera MFC300 – thường được sử dụng quay những bộ phim 3D được trang bị hai ống ngắm cho phép đo xác định chính xác vị trí và hình dạng của các chướng ngại vật. Schumacher – giám đốc phụ trách công nghệ của Continental thì Stereo camera sẽ phát hiện được người đi bộ từ khoảng cách 40m trong bóng tối với sự trợ giúp của đèn pha, và khoảng cách 80 trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Hệ thống 4 cảm biến “rada sensor” được đặt ở cả phía trước và sau của xe (mỗi phía 2 chiếc) dùng để dò các vật thể gần và xa. Cụ thể với cảm biến rada đặt phía trước xe có góc quét 560 (tầm ngắn) và 170  (tầm xa) và cho phép xác định được các vật thể trong phạm vi từ 60m đến 200m, trong khi đó thì rada đạt trên thân xe có góc quét 1500 và xác định được vật thể trong phạm vi 8m. Tất cả các camera và cảm biến này được tích hợp để hoạt động cùng hệ thống phanh và hệ thống lái điện tử.
 
Stereo camera hai ống ngắm
                      Stereo camera hai ống ngắm

Hệ thống lái tự động sẽ hoạt động dựa trên các tín hiệu nhận được từ các cảm biến và camera, theo đó nếu một chiếc xe khác đi vào tầm quan sát của Stereo camera  thì ngay lập tức nó sẽ chụp lại hình ảnh này và đưa ra tín hiệu về bộ điều khiển để phân tích, nếu xác định có thể xảy ra nguy hiểm bộ điều khiển sẽ tác động vào hệ thống phanh để giảm tốc độ xe hoặc tác động vào hệ thống lái để chuyển hướng xe tránh tình huống nguy hiểm. Trong trường hợp đường quá đông hoặc bị tắc, vượt quá khả năng điều chỉnh của hệ thống lái tự động, nó sẽ thực hiện tự ngắt chế độ lái tự động để người lái  điều khiển xe hoặc sẽ điều chinht hệ thống phanh để chiếc xe giảm tốc độ từ từ tới khi dừng hẳn.

 

Thử nghiệm của Continental được diễn ra ở bang Nevada,Mỹ- nơi đầu tiên trên thế giới cho phép những chiếc xe không người lái có thể đi trên đường nếu đáp ứng đủ các yêu cầu của nhà chức trách về quãng đường thử nghiệm, hệ thống các cảm biến, hệ thống định vị toàn cầu GPS. Cuộc thử nghiệm thành công trên quãng đường lên tới trên 6,000 mile (9660 km) với chế độ tự động thường xuyên ngay cả khi đi và khu dân cư, điều này mở ra một tương lai hứa hẹn cho tương lai của những chiếc xe không người lái và giảm sự mệt mỏi cho lái xe trên những cung đường dài.  

Nguyên Ngọc

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

https://ciprofloxacin.tech/# buy cipro cheap

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

cipro 500mg best prices: cipro - cipro pharmacy