09:43 - 9/09/2011 (GMT+7)

5 cách bạn có thể bị giám sát khi lái xe

Nhờ có máy tính, vệ tinh định vị toàn cầu và nhiều sản phẩm cảm biến khác nhau thành quả của công nghệ cao, tất cả quá trình di chuyển của chúng ta đang một cách chủ động hoặc không mong muốn đều bị theo dõi khá dễ dàng.

Hộp đen


Hầu hết các xe ô tô ngày nay đều sở hữu một hộp đen, thứ tương tự như hộp đen được sử dụng trong các máy bay. Những hộp đen liên tục ghi lại tốc độ của xe cũng như những gì người lái xe thực hiện với tay lái và hệ thống phanh. Tuy nhiên, do chiếc hộp được thiết kế chỉ có một bộ nhớ ngắn hạn nên dữ liệu cũ liên tiếp bị ghi đè lên sau một vài giây.

1

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, hộp đen có vai trò ghi lại điểm dừng và một diễn biến của quá trình trong khoảng thời gian nhất định trước, trong và sau khi va chạm. Nếu bạn tăng tốc ngay trước khi xảy ra va chạm hoặc hộp đen chỉ ra rằng bạn đã không thực hiện đúng các động tác phanh cần thiết nhằm tránh tai nạn, nội dung đó chắc chắn sẽ đem lại rắc rối cho bạn tại tòa án dân sự hoặc trên các phương tiện truyền thông như trong trường hợp cáo buộc lỗi dính chân ga của Toyota.

Dịch vụ thu phí qua điện thoại

1

Ở một số quốc gia phát triển như Mỹ, việc thanh toán các khoản phí như lệ phí cầu đường diễn ra một cách vô cùng nhanh chóng và đơn giản thông qua việc cà thẻ qua máy và máy sẽ tự động khấu trừ vào tài khoản điện thoại của bạn. Tất nhiên, sự tiện lợi đó cũng đem lại một rắc rối không nhỏ, bởi thông qua việc sử dụng tài khoản điện thoại để thanh toán, bạn đã cho phép một vài người nào đó biết nơi bạn đang ở vào một thời điểm chính xác nào đó và hướng bạn sẽ tiếp tục di chuyển. Tại Mỹ, dữ liệu từ các số điện thoại được sử dụng một cách rất phổ biến trong các vụ án hình sự và tố tụng ly hôn và nó đang thực sự là mối lo ngại cho những ai muốn bảo vệ quyền tự do cá nhân.

Dịch vụ chuyển hướng của gọi – Cell phone navigation

Đồng ý là tiện ích này không đi kèm với xe và có vẻ như nó chẳng liên quan gì đến chiếc xe hơi của bạn. Nhưng nó nằm trong thiết bị mà bạn luôn mang theo bên người, đặc biệt là khi lái xe, đó là điện thoại di động.

1

Hầu hết những người sử dụng điện thoại di động đều lựa chọn dịch vụ chuyển hướng turn-by-turn, và khi đó chắc chắn sẽ có rất nhiều luồng dữ liệu vào và ra khỏi chiếc xe của bạn. Những luồng dữ liệu ấy đem theo thông tin cá nhân của bạn và được chuyển về công ty cung cấp dịch vụ viễn thông cho bạn, sau đó chúng sẽ được chuyển đến những đơn vị cần để cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực. Trên lý thuyết, quá trình đó sẽ tố cáo thông tin cá nhân của bạn, tuy nhiên các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông vẫn luôn đảm bảo rằng ngoài dữ liệu giao thông phục vụ việc kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, các thông tin cá nhân khác của khách hàng sẽ hoàn toàn được bảo mật.

Onstar – hệ thống định vị GPS

OnStar là một dịch vụ viễn thông mang nhiều đặc tính của một hệ thống liên lạc được GM triển khai trên hầu hết các mẫu xe của hãng và có thể nói đây là dấu ấn riêng khá nổi tiếng của GM.

1

Bên cạnh tiện ích vượt trội về khả năng định vị toàn cầu, giúp bạn giải quyết những tình huống nguy cấp như cấp cứu y tế, hoặc nếu như xe của bạn bị đánh cắp và bạn muốn tìm lại nó chỉ trong vòng 5 giây… thì OnStar cũng đem lại cho người dùng không ít rắc rối, nhất là khi bạn không muốn chia sẻ thông tin về vị trí hiện tại.

Các giao dịch bảo hiểm

Hợp đồng bảo hiểm với xe hơi là một trong những nhóm hợp đồng đem lại nhiều rủi ro nhất cho các công ty bảo hiểm. Vậy làm thế nào để công ty bảo hiểm kiểm tra được các thông tin của khách hàng mua bảo hiểm cho ôtô? Về cơ bản, họ sẽ phải căn cứ trên hồ sơ lái xe của khách hàng và giới tính của họ (bởi thông thường tỉ lệ gây tai nạn của nam giới cao hơn của nữ giới).

1

Nhưng cách tốt nhất để các công ty bảo hiểm có thể thực sự theo dõi thói quen lái xe của bạn chính là thông tin trực tiếp từ chiếc xe. Và đó là lý do tại sao một số công ty bảo hiểm đã quyết định cung cấp các trình điều khiển với giá rất phải chăng, thậm chí là miễn phí, giúp ghi lại quá trình lái xe của khách hàng. Nói một cách dễ hiểu, một thiết bị nhỏ sẽ được gắn vào xe và ghi lại tổng số quãng đường bạn đã lái xe, phát sinh vào thời gian nào trong ngày và cách bạn xử lý với hệ thống phanh.

(Nguồn: CNN)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

buy propecia no prescription: buying propecia without insurance - cost of

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

zestril drug: lisinopril 20 mg tablets - lisinopril 40 mg mexico

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

otc lisinopril: prinivil generic - lisinopril 60 mg