15:38 - 17/06/2011 (GMT+7)

Những “phép lai” cấu trúc thân xe

Một chiếc Audi trên cơ sở xe Bentley. Một chiếc Alfa “nhang nhác” xe Porsche. Chuyện đó là hoàn toàn có thể trong bối cảnh các hãng xe bắt tay để chia sẻ cấu trúc thân.

Infiniti đã nhận được không ít sự chú ý khi mang đến triển lãm Geneva mẫu concept Etherea. Nhưng sự việc lại khiến Mercedes-Benz nóng mặt. Mọi chuyện bắt nguồn khi hãng xe của người Đức đã kí một thỏa thuận hồi đầu năm ngoái với Renault và Nissan để chia sẻ các nguồn lực công nghệ và sản xuất. Nissan là hãng mẹ của Infiniti và Mercedes giận dữ vì dường như mẫu concept Infiniti Etherea có cấu trúc không khác nhiều so với thế hệ Mercedes B-class sắp ra đời.

Nguồn tin của Mercedes- Benz nói rằng, trục cơ sở, chiều rộng của vệt bánh trước và sau của Etherea tương tự như mẫu concept F800 được họ giới thiệu từ năm 2010. Mẫu F800 không chỉ là tiền thân của B-Class thế hệ mới mà còn khai sinh ý niệm về kiểu cấu trúc dẫn động cầu trước của Mercedes – công nghệ được thiết kế để xuất hiện trên những cỗ xe SUV, coupe, saloon phong cách CSL và cả MPV mini; đồng thời, tính linh động còn được thể hiện khi có thể thích ứng với hệ dẫn động xăng, điện hay hybrid. Trong khi Mercedes nói rằng sự giống nhau này không được cho phép thì phía Nissan vẫn khăng khăng khẳng định, Etherea được sản xuất theo cấu trúc của Qashqai, cho dù mẫu SUV hạng nhẹ này dài hơn, nặng hơn, rộng hơn và cũng cao hơn.

 Concept Etherea - mẫu xe gây nhiều tranh cãi
Concept Etherea – mẫu xe gây nhiều tranh cãi

Vụ việc đặt các nhà sản xuất trở lại một mối quan tâm lớn, đó là trong quá trình chia sẻ cấu trúc thân xe và/hoặc động cơ, sẽ có một mẫu của hãng nào đó thể hiện phong cách rõ rệt hơn mẫu còn lại.

Vô địch về chia sẻ thiết kế thân xe không cái tên nào khác ngoài Volkswagen (VW). Với các thương hiệu con gồm Bentley, Audi, Lamborghini, Bugatti và Porsche thì phạm vi chia sẻ của hãng đã trở nên vô song.

Trong đế chế VW, Touareg và Phaeton đã thành công không kém gì Porsche (với Cayenne) hay Bentley (với dòng sản phẩm Continental). Trong số những sản phẩm thành công nhất của Volkswagen, cấu trúc của Polo đã góp phần khai sinh những chiếc Audi A1, Skoda Fabia, SEAR Ibiza; còn Golf hóa thân trong sự xuất hiện của những chiếc Scirocco, Skoda Octavia, SEAT Leon, Audi A3 và chiếc TT (tất nhiên mẫu xe này đã có những cải tiến đáng kể).

SEAT Leon
SEAT Leon
Audi A3
Audi A3

Trong một động thái nhằm ứng dụng những thành quả của Porsche, các nguồn tin cũng hé lộ rằng, phiên bản Bentley Continental GT hiện tại sẽ có vòng đời tương đối ngắn. Nó sẽ nhanh chóng được thay đổi ngay khi có thể, trên cơ sở sự phát triển cấu trúc của thế hệ Paramera tiếp theo. Phiên bản mới dự tính có cả biến thể 2 và 4 cửa.

Sau đó sẽ là chiếc Q7 của Audi, với một số thay đổi nhẹ từ chính sự kết hợp mang tên Touareg-Cayenne. Tuy nhiên, Q7 có thể dài hơn một chút. Trong khi đó, phiên bản mới của Audi sẽ thích ứng với Bentley SUV một cách hoàn hảo, cho dù nhãn xe của người Anh đã chính thức bắt tay với sự phát triển khung gầm của Porsche.

Nhưng Bentley có thể không phải thương hiệu duy nhất của tập đoàn VW được hưởng lợi từ sự xuất sắc trong kĩ thuật của Porsche, bởi cũng sẽ có một phiên bản sản xuất của mẫu concept VW Blue Sport  được phát triển theo cách này. Sau đó, hình ảnh VW Blue Sport sẽ lại thấp thoáng xuất hiện trên những chiếc Golf R.

VW Golf
VW Golf

Câu chuyện về phép lai giữa các mẫu xe của VW có lẽ còn chưa kết thúc ở đó vì chủ tịch của tập đoàn, ông Ferdinand Piech hiện chưa từ bỏ kế hoạch “thôn tính” Alfa Romeo. Một vài nguồn tin tiết lộ, ông sẽ dành khoảng 800 triệu euro cho kế hoạch này. Trong khi đó, BMW ngoài việc sở hữu trong tay hai mẫu khung gầm cơ bản, một dành cho dòng 3-series và một dành cho dòng 5-series, cũng bắt đầu có những động thái mới. Cấu trúc dành cho dòng 1-series dẫn động cầu trước sẽ được chia sẻ cùng với thế hệ tiếp theo của Mini. Ở một bước tiến xa hơn, hãng có thể sẽ theo đuổi kế hoạch phát triển chung với Peugeot và Toyota.

Ngoài ra, Toyota cũng đang chuyển hướng sang liên kết với Sabaru, hướng đến cùng phát triển cấu trúc bệ gầm mới nhằm hồi sinh mẫu Celica, cho dù kế hoạch đã có nhiều điểm khởi đầu chưa thống nhất. Thật khó để đoán biết được khi nào kế hoạch có thể thành công nhưng dù sao đây cũng là một sự kết hợp đáng chú ý.

Nguồn: EVO Magazine

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

order cytotec online: buy misoprostol over the counter - buy cytotec

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

tamoxifen moa nolvadex online nolvadex for sale amazon

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://cytotec.club/# buy cytotec pills

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

tamoxifen alternatives premenopausal: who should take tamoxifen - nolvadex d