10:57 - 20/07/2010 (GMT+7)

10 quan niệm sai lầm về hiệu suất nhiên liệu

Sử dụng hộp số tay, lái xe nhỏ, thay thế bộ lọc khí, hỗ trợ các chất phụ gia,… được tin là các phương pháp cải thiện hiệu suất nhiên liệu của xe. Tuy nhiên, đó đều là những quan niệm sai lầm.

Cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA)- cơ quan có thẩm quyền về quy định hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu với tiêu chuẩn CAFE vừa liệt kê ra 10 cách hiểu sai lầm về hiệu suất nhiên liệu vẫn được nhiều người áp dụng.

1. Xe nhỏ có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cao hơn

Những công nghệ tiên tiến như động cơ hybrid, động cơ xăng, công nghệ truyền nhiên liệu trực tiếp, tăng áp và thiết kế khí động học,… đều là những trang bị tiêu chuẩn giúp các loại xe cỡ lớn tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất. Trong danh sách “10 xe tiết kiệm nhiên liệu nhất năm 2010”, có đến 5 chiếc xe cỡ trung và chiếc xe đứng đầu danh sách này cũng là xe cỡ trung.

2. Hộp số tay giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số tự động

Những tính năng cao cấp của hộp số tự động luôn cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Có một sự thật là phần lớn các hộp số tự động thường có khả năng tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm bằng hoặc tốt hơn hộp số tay. Đối với những phương tiện có hai tùy chọn hộp số tay và hộp số tự động, khách hàng thường so sánh khả năng tiêu thụ nhiên liệu tại trang web http://www.fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.

3. Khởi động xe tốn nhiều nhiên liệu hơn để xe hoạt động ở trạng thái rỗi

Những loại xe sử dụng động cơ hiện đại thường khởi động hiệu quả hơn mà không tốn nhiều nhiên liệu, đặc biệt là khi xe đã được làm nóng. Xe ở trạng thái rỗi có thể vẫn tiêu tốn từ 1/4 đến 1/2 gallon (1 gallon = 3,78 lít) nhiên liệu trong 1 giờ phụ thuộc vào kích cỡ động cơ của xe. Do vậy, các tài xế được cảnh báo rằng nếu phải dừng xe trên 20 giây thì nên tắt máy rồi khởi động lại khi cần thiết. Tuy nhiên, khởi động lại động cơ quá thường xuyên cũng có thể làm hỏng bộ khởi động.

4. Xe cần được làm nóng máy trước khi vận hành

Đây là một quan niệm sai lầm. Những chiếc xe tốt có thể vận hành ngay sau khi khởi động khoảng vài giây và cách nhanh nhất để làm nóng động cơ là chạy xe.

5. Xe đã sử dụng lâu năm sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn

Một chiếc xe được chăm sóc tốt sẽ giữ được hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối đa trong nhiều năm. EPA đã kiểm tra những chiếc xe đã đi được khoảng hơn 8.000 km trên đồng hồ và những chiếc xe đã qua sử dụng 10 đến 15 năm và nhận thấy, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của chúng không thay đổi nhiều qua thời gian nếu được chăm sóc đúng cách.

6. Thay thế bộ phận lọc khí sẽ giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn

Điều này chỉ đúng với những chiếc xe cũ sử dụng động cơ cabuarato, còn đối với những động cơ truyền nhiên liệu hiện đại sẽ tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-không khí ở mức thích hợp. Thay đổi bộ lọc khí sẽ không thể làm tăng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu nhưng lại có thể cải thiện hoạt động của động cơ.

7. Các chất phụ gia và thiết bị hỗ trợ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn

Ngoài những thiết bị đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của EPA, các chất phụ gia và thiết bị khác nếu được lắp vào xe một cách tùy tiện đều không giúp cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu mà còn có thể gây hại cho động cơ hoặc làm tăng lượng khí thải.  

8. Sử dụng loại xăng premium (xăng có chỉ số octane lớn hơn 91) có thể cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu

Công dụng chủ yếu của xăng Premium là chống gõ. Vì thế, nếu xe của bạn không được thiết kế đặc biệt chuyên dùng loại xăng premium, hoặc khi tăng tốc mà không có tiếng gõ như viên bi va chạm vào nhau thì không cần dùng loại xăng trên vì nếu có dùng thì cũng không có tác dụng. Mỗi loại xe khác nhau cần được dùng đúng loại xăng qui định, chứ không phải dùng tùy tiện theo ý thích.

9. Hiệu suất ước tính EPA là sự bảo đảm của chính phủ về hiệu suất thực của mỗi xe

Mặc dù hầu như các cuộc kiểm tra của EPA đều phản ánh điều kiện lái thực, nhưng cũng không thể đo chính xác hiệu suất thực của mỗi xe vì điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như kiểu lái và điều kiện môi trường. Xe sử dụng những loại nhiên liệu do nhiều yếu tố hòa trộn không giống nhau cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất tiêu thụ. Việc dùng xăng có tỷ lệ ethanol 10% có thể làm giảm khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả đến 3%. 

10. Tất cả các loại xe đều được thử nghiệm về hiệu suất

Theo các điều luật kiểm tra hiệu suất nhiên liệu hiện tại của EPA thì chỉ những chiếc xe có tải trọng 3850 kg hoặc ít hơn mới được kiểm tra hiệu suất nhiên liệu. Một số các mẫu phổ biến như Ford F250/350, Chevrolet/GMC 2500/3500 và Dodge 2500/3500 vượt quá giới hạn cân nặng trên nên không được kiểm tra và không có tỷ lệ hiệu suất nhiên liệu. Ngoài ra, EPA cũng không kiểm tra các loại xe mô tô hoặc xe bốn bánh tốc độ thấp không được phép vận hành trên đường cao tốc. Tuy nhiên, sắp tới, những mẫu xe phiên bản 2011 như xe du lịch, xe tải và SUV có trọng lượng 4540 kg được thử nghiệm để xác định mức hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.

(Nguồn: Motortrend)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://happyfamilymedicalstore.online/]online pharmacy usa[/url]

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

top online pharmacy india top online pharmacy india mail order pharmacy

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

purple pharmacy mexico price list cheapest mexico drugs mexican mail order

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

mexico drug stores pharmacies: mexico pharmacies prescription drugs - mexican pharmaceuticals