12:23 - 6/05/2011 (GMT+7)

Xe buýt hay xe dù

Dân du lịch bụi hay “Tây balô” đi từ Đà Nẵng đến Hội An (Quảng Nam) thường chọn xe buýt vì loại phương tiện này có giá khá rẻ và không sợ bị “chặt chém”. Tuy nhiên, chất lượng và cách phục vụ trên những chiếc xe của tuyến buýt này đang làm mất dần niềm tin của hành khách.

Tuyến xe buýt Đà Nẵng – Hội An (Quảng Nam) và ngược lại, chính thức hoạt động từ tháng 11/2005 đến nay. Cứ 15 phút có một chuyến xe buýt xuất hành tại hai đầu bến (Bến xe Trung tâm Đà Nẵng và Bến xe thị xã Hội An), bắt đầu từ 5 giờ sáng đến 18 giờ hằng ngày. Trung bình, mỗi ngày tuyến xe này phục vụ hàng ngàn lượt khách đi lại.

 

1
Xe buýt tuyến Đà Nẵng – Hội An hằng ngày chuyên chở một lượng khách khá lớn

Người đi trên xe buýt đủ mọi thành phần, sinh viên, công nhân, đi thăm người thân, người đi buôn chuyến… đặc biệt, tuyến buýt này còn là lựa chọn của một lượng lớn khách du lịch. Sinh viên, “Tây balô” hay các nhóm du lịch bụi thường chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển từ Đà Nẵng đến Hội An hoặc ngược lại vì giá rẻ lại không lo bị “làm giá”.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, chất lượng xe cũng như cung cách phục vụ của nhân viên thu tiền trên tuyến buýt này đang khiến khách du lịch mất dần niềm tin. Xe không ghi lộ trình tuyến, không niêm yết giá vé, không có điều hòa và dừng, đỗ không đúng điểm.

 

2
Nhân viên thu tiền không thẻ, không đồng phục…

Một bạn trong nhóm sinh viên Hà Nội đến Đà Nẵng xem bắn pháo hoa dịp 30/4 vừa qua kể: “Bọn em thuê khách sạn ở đường Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), đến bến xe được mấy người chỉ cho lên tuyến buýt này. Tưởng là từ bến xe đến đó sẽ rẻ hơn nếu đi xe buýt nhưng cuối cùng cũng mất tới 75 ngàn/5 người cho quãng đường chỉ khoảng hơn 5 cây số, bằng tiền đi taxi. Vấn đề là bọn em đã bị lấy giá vé khác so với người dân địa phương ở đây, vì nhân viên thu tiền thấy bọn em nói giọng bắc nên chắc có ý định tự ý nâng giá vé”.

“Khi bọn em xin vé để xem giá tiền thì được biết là tuyết buýt này không có vé mặc dù trên xe có biển thông báo Hành khách giữ vé để kiểm tra. Hành khách trên xe trả tiền trực tiếp cho nhân viên mà không được nhận vé. Họ cũng có thể mặc cả, thêm bớt với nhân viên. Thế nên, cứ mỗi khách là một giá, không biết đằng nào mà hỏi” – Bạn sinh viên ở nhóm trên cho biết thêm.

 

3
 …  tùy khách mà hô giá

Cũng không hiểu theo quy định nào mà nhân viên thu tiền trên tuyến buýt Đà Nẵng – Hội An lại lấy người nước ngoài một giá, còn người Việt một giá. Cùng một quãng đường, cùng một lộ trình nhưng một nhóm du lịch người Thụy Điển phải trả 30 ngàn đồng/người từ Đà Nẵng đến Hội An, trong khi giá vé chung chỉ là 15 ngàn đồng/người.

Cửa luôn mở, nhân viên đứng ngay bậc lên xuống đón khách. Có thể dừng, đỗ trả khách bất cứ điểm nào. Nhân viên thu tiền cũng không hề mặc đồng phục, không có biển tên. Đó là phong cách phục vụ của tuyến buýt này.

 

4
Xe buýt bắt khách như “lơ” xe dù

Đây là tuyến buýt không chỉ phục một lượng lớn người dẫn địa phương mà còn là tuyến xe buýt phục vụ khách du lịch, do đó, Sở GTVT Đà Nẵng, Sở GTVT Quảng Nam, đơn vị quản lí xe cần xem xét lại về cách tổ chức hoạt động tuyến. Không thể biến những chiếc xe buýt thành những chiếc “xe dù” khiến hành khách đi xe thiếu yên tâm và cảm thấy như mình bị “móc túi”.

Một số hình ảnh trên tuyến xe buýt Đà Nẵng – Hội An:

 

5
Cửa xe luôn mở
6
Không có lộ trình hướng dẫn tuyến
7
Xe chở khách kiêm chở hàng hóa…
8
Xe bắt khách không cần điểm dừng
9
Phụ xe rất “chuyên nghiệp”
9
Gần như không có nội quy nào được thực hiện đúng trên tuyến xe buýt này

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Компания «Мсмтепло» длительное время производит и реализует теплообменное оборудование в Москве

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

how to buy doxycycline online: doxycycline without a prescription - doxycycline