10:28 - 9/11/2011 (GMT+7)

Thị trường Mỹ tháng 10: Tăng trưởng duy trì

Thị trường khởi đầu quý cuối cùng trong năm một cách khá tích cực với tỉ lệ tăng trưởng 7,5%. Chrysler chính là đại diện của Mỹ có mức tăng trưởng mạnh nhất với con số nhảy vọt 27% so với cùng kỳ năm 2010.

Cú bứt phá ngoạn mc này được dẫn đầu bởi nhu cầu tăng mạnh của thị trường đối với mẫu xe  Jeep. Với kết quả này, tháng 10 vừa qua được xem là tháng 10 thành công nhất của Chrysler kể từ  năm 2007, bán được hơn 114 nghìn xe hơi và xe tải so với con số 90 nghìn xe tháng 10 năm ngoái.Trong khi đó, doanh số bán ra của Ford và General Motors khiêm tốn hơn với tỉ lệ tăng trưởng lần lượt là 6% và 2%.

Ford cho biết doanh số tiêu thụ của hãng tại Mỹ được trợ lực chủ yếu từ nhu cầu đối với 2 dòng xe bán tải và SUV. Bên cạnh đó, Fiesta subcompact và Fusion hạng trung cũng là những mẫu xe được nhiều khách hàng tìm kiếm.

Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 10/2011

Hãng

Doanh số

Cộng dồn 9 tháng

T10/2011 (nghìn xe)

Thay đổi so với T10/2010 (%)

Doanh số

Thị phần (%)

2011 (triệu xe)

Thđổi so với 2010 (%)

2011

2010

GM

186.9

1.8

2.09

14.9

19.8

19

Ford

167.5

6.2

1.77

10.8

16.8

16.7

Chrysler

114.5

27

1.12

23.5

10.7

9.5

Toyota US

134.0

-7.9

1.33

-8.8

12.6

15.2

Nissan US

82.3

18

0.86

15.2

8.1

7.8

Honda US

98.3

-0.5

0.96

-5.3

9.1

10.6

Hyundai US

52.4

22.8

0.55

20.5

5.2

4.7

Kia Motors US

37.7

20.8

0.41

35.4

3.8

3.1

Mercedes-Benz

24.1

26.5

0.21

12

2

1.9

VW US

28.0

39.6

0.26

23.8

2.5

2.2

Nguồn: Market Data Center/ The Wall Street Journal

Tại hãng xe số 1 Mỹ,  Chevrolet Cruze compact và Equinox là 2 cái tên được nhiều người nhắc đến nhất. Doanh số bán Cruze tăng gần gấp ba so với tháng 10 năm ngoái, còn con số này của Equinox là 18%. Cũng trong tháng 10, GM đã bán được gần 187 nghìn  xe hơi và xe tải tháng trước, tăng lần lượt 4% và 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các mẫu thể thao đã dụng  crossover lại chứng kiến mức giảm 1%.

Cũng trong xu hướng tăng trưởng mạnh là trường hợp của Nissan. Hãng xe Nhật Bản tăng 18% doanh số bán hàng trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời rút ngắn thêm khoảng cách với đối thủ đồng hương Toyota.

Nhìn chung, doanh số bán hàng trong tháng 10 tăng trưởng mạnh mẽ, lạc quan tại hầu hết các hãng xe và hiện đang nắm giữ kỷ lục là tháng có tình hình kinh doanh tốt nhất trong năm nay. Mặc dù vậy, những ám ảnh về một sự đổ vỡ kéo theo từ cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu vẫn còn đó và có thể làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu cũng như làm giảm nhu cầu tiêu thụ ôtô bất cứ lúc nào.

Thị trường ôtô Mỹ là một trong những nhân tố phản ánh nhanh nhạy nhất và linh hoạt nhất tình trạng thực của nền kinh tế Mỹ nói riêng và dự cảm với những diễn biến trong tương lai gần. Bởi vậy, các chuyên gia tin rằng cho tới lúc nào các dấu hiệu tại thị trường xe hơi vẫn khả quan, thì khả năng xảy ra một cuộc suy thoái mới gần như được loại bỏ.

Tháng mười có thể xem là tháng đầu tiên báo cáo từ các đại lý của Toyota và Honda cho thấy tỉ lệ hàng tồn kho của họ đã trở lại gần mức bình thường, bảy tháng sau khi trận động đất ở Nhật Bản đột ngột xảy ra khiến cả thế giới choáng váng. Tuy nhiên, khó khăn này chưa qua khó khăn khác đã tới. Trận lũ lụt tại Thái Lan lại đang đe dọa lớn đến sản lượng đầu ra của 2 hãng xe Nhật Bản. Honda Motor Co – hãng xe chịu ảnh hưởng nặng nề nhất cho biết nhiều khả năng sẽ phải cắt giảm khoảng 50% sản lượng tại thị trường Bắc Mỹ trong tháng 11 tới đây do trận lũ lụt đã gây gián đoạn hoạt động của một số nhà máy sản xuất linh kiện quan trọng. Toyota cũng thừa nhận một số ảnh hưởng xấu đang đe dọa đối với nhà máy của hãng đặt tại tỉnh Ayutthaya, miền trung Thái Lan.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới