10:22 - 17/08/2012 (GMT+7)

Trung Quốc thu hồi xe vì có chất gây ung thư

Úc vừa phát động thu hồi hơn 23.000 chiếc ôtô thuộc hai dòng xe giá rẻ do Trung Quốc sản xuất do có chứa chất gây ung thư amiăng (asbestos).

Úc là thị trường thí điểm của một số hãng xe hơi Trung Quốc (TQ) gồm có Great Wall và Chery Automobile trong chiến dịch vươn mình ra thế giới. Thế nhưng, cuộc thu hồi xe lần này được xem là đòn giáng chí mạng lên tham vọng của người TQ khi vừa mới bước chân ra khỏi nhà.

Những mẫu xe do Great Wall và Chery Automobile sản xuất lập tức được thu hồi toàn bộ tại Úc để kiểm tra, sau khi giới chức nước này phát hiện thấy có chất amiăng được đóng thành các miếng đệm sử dụng trong hệ thống động cơ và thải khí của xe. Chery gồm có J11 và J3, Great Wall gồm có SA220, V240, X240, V200 và X200.

Việc nhập khẩu và sử dụng amiăng là chất chịu nhiệt đã bị cấm tại Úc từ năm 2004. Nó được cho là chất gây bệnh nghiêm trọng bao gồm các bệnh về hô hấp và ung thư phổi.

Great Wall X240
Great Wall X240

Theo Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Úc (ACCC) cho biết thì chất amiăng “không gây nguy cơ trực tiếp cho người tiêu dùng trong quá trình sử dụng xe hơi”, tuy nhiên cơ quan này cảnh báo người tiêu dùng không nên tự bảo trì xe hơi vì việc sửa chữa như vậy có thể tác động tới các miếng đệm.

Việc sử dụng amiăng trong xuất khẩu làm gia tăng mối lo ngại về chất lượng và an toàn của các sản phẩm đến từ TQ, quốc gia vốn đã và đang phải đánh vật với nỗi sợ hãi về sức khoẻ, gồm có lượng chì vượt mức cho phép được tìm thấy ở trong đồ chơi trẻ em, sữa nhiễm melamine và thực phẩm cho thú cưng có thể giết hại trẻ em và chó.

Sự việc phát giác chất gây ung thư có trong một số bộ phận xe hơi của TQ có thể đe doạ kế hoạch mở rộng sang Mỹ và châu Âu của các nhà sản xuất xe hơi nước này trong lúc thị trường nhà đang ngày một cạnh tranh khốc liệt hơn.

“Đó là một trở ngại đáng kể cho cá nhân các công ty và sự phát triển của ngành công nghiệp,” Michael Dunne, người đứng đầu hãng nghiên cứu Dunne & Co. cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày hôm qua. “Các hãng xe TQ có thể tiếp tục xuất khẩu xe ra nước ngoài, nhưng rõ ràng sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn.”

Cổ phiếu của Great Wall dẫn đầu trong các cổ phiếu TQ giảm ở Hồng Kông ngày hôm qua, kể từ lúc phát hiện chất amiăng – bị cấm ở 55 quốc gia trên thế giới vì lợi ích sức khoẻ.

Kim Ngân (theo bloomberg, wsj)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

amoxicillin 250 mg price in india: amoxicillin from canada - amoxicillin

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

buy zithromax online fast shipping: zithromax 1000 mg online - generic

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

doxycycline hyc 100mg: doxycycline order online - generic doxycycline

Toyota Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham quan thực tế nhà cung cấp nội địa của Toyota

cost of amoxicillin prescription: amoxicillin discount coupon - amoxicillin 500mg capsules