14:53 - 22/05/2012 (GMT+7)

Nissan bắt đầu sản xuất xe Datsun

Nissan sẽ sản xuất dòng xe giá rẻ mang thương hiệu Datsun tại nhà máy của đối tác Nga AvtoVAZ, nhằm mở rộng thị phần khi Nga là thị trường đang có tốc độ phát triển nhanh chóng.

Ngày 21/5, Phó chủ tịch điều hành Colin Dodge của Nissan cho biết doanh số của Datsun có thể chiếm 1/3 tổng sản lượng xe bán ra của hãng ở Nga. “Nga là thị trường lớn nhất của Nissan ở Châu Âu và sẽ tăng trưởng đáng kể về cả quy mô và tầm quan trọng đối với công ty,” Colin Dodge phát biểu trong chuyến đến thăm thủ đô Moscow.

Nissan, hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản lớn nhất ở thị trường Nga vừa công bố liên minh với đối tác Renault SA trong một thỏa thuận đầu tư 750 triệu USD, theo đó sẽ cho phép hai bên giành được quyền kiểm soát công ty AvtoVAZ vào năm 2014.

Công ty thuộc sở hữu nhà nước AvtoVAZ cũng là nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của Nga. Khi cùng hợp tác với Nissan và Renault, cả ba công ty sẽ tạo thành một tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất ở Nga.

Datsun 240z
Datsun 240z

Colin Dodge cho biết, bản thân Nissan cũng đang một mình phấn đấu để có được 10% thị phần ở Nga trong vòng 4 năm tới, tăng từ 5,9%, bằng cách tăng gấp ba lần doanh số bán của hãng lên 500.000 xe/năm.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng đó, Nissan lên kế hoạch tăng gấp đôi công suất của nhà máy lắp ráp tại St. Petersburg lên 100.000 xe. Nhà máy hiện đang sản xuất các mẫu xe của Nissan gồm có Teana sedan, X-Trail SUV, Murano crossover và sắp tới là Qashqai crossover thế hệ mới.

Nissan sẽ sản xuất dòng xe giá rẻ Datsun tại nhà máy của AvtoVAZ ở Togliatti, thành phố trung tâm của Nga bên sông Volga. Đây sẽ là dòng xe chiến lược của hãng ở Nga, ông Colin Dogde chia sẻ. Như Nissan thông báo hồi tháng 3/2012 rằng sẽ hồi sinh thương hiệu Datsun nhằm mục tiêu tăng trưởng ở các thị trường xe đang phát triển.

Hãng xe Pháp Renault có trụ sở ở Paris đã thiết lập mối quan hệ với AvtoVAZ từ năm 2008 sau khi trả 1 tỷ USD để mua 25% cổ phần của nó vào lúc mối quan hệ đối tác lâu dài giữa General Motors và AvtoVAZ trở nên căng thẳng.

Datsun roadster
Datsun roadster

Theo các điều khoản thoả thuận được ký kết vào đầu tháng 5 này, Liên minh Renault-Nissan đã đồng ý đầu tư 750 triệu USD vào AvtoVAZ, trong đó Nissan đóng góp 450 triệu USD và hãng Rostekhnologii (cũng là công ty nhà nước) sẽ cơ cấu lại khoản nợ hơn 1,5 tỷ USD của AvtoVAZ.

Thoả thuận nói trên sẽ cho phép Renault-Nissan gia tăng cổ phần ở AvtoVAZ từ 25 lên 50% đến giữa năm 2014. Thị trường xe hơi của Nga đã trải qua nhiều thăng trầm song nó dự kiến ​​sẽ vượt qua Đức để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất Châu Âu.

Doanh số bán xe của thị trường Nga đã giảm một nửa trong giai đoạnh suy thoái chung của thế giới xuống còn 1,47 triệu xe vào năm 2009, song đã tăng trở lại 2,65 triệu xe vào năm 2011 – trong đó, AvtoVAZ bán được gần 600.000 xe và chủ yếu là thương hiệu Lada.

Khi gộp cả doanh số của Renault và Nissan, nhóm ba công ty bán được 880.000 xe/năm 2011, chiếm 30% của thị trường Nga. Trong 5 năm tới, họ đặt mục tiêu nâng lên đạt 40%.

Bảo An (theo detnews)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

https://gabapentinneurontin.pro/# medication neurontin

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

zithromax 500: can you buy zithromax over the counter in canada

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

http://doxycyclinea.online/# vibramycin 100 mg