07:52 - 17/05/2011 (GMT+7)

Mulally sẽ ở lại với Ford

Hôm thứ năm vừa qua (12/5) trong một bài phỏng vấn trên truyền hình nhân dịp Ford Motor kết thúc cuộc họp cổ đông hàng năm ở Wilmington, Del, Alan Mulally – vị giám đốc điều hành tài năng và vô cùng nổi tiếng của Ford khi được đề cập đến kế hoạch nghỉ hưu đã khẳng định hiện ông chưa có bất kỳ một quyết định nào về vấn đề này và vẫn toàn tâm toàn ý cho tập đoàn.

Vị giám đốc 65 tuổi này có rất nhiều công lao lớn trong việc tạo dựng cơ đồ của Ford lớn mạnh như ngày hôm này.  Hiện việc Mulally có nhiều khả năng nghỉ hưu sau khi ông bước sang tuổi 66 vào tháng 8 tới đây đang là chủ đề rất được giới báo chí quan tâm bởi sự ra đi của ông chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của Ford.

Để khẳng định chắc chắn hơn nữa sự gắn bó lâu dài của Mulally, chủ tịch hội đồng quản trị của Ford, ông Bill Ford, còn nói đùa rằng sẽ không có bất kỳ cuộc thảo luận về việc nghỉ hưu của Mulally cho tới năm 2025. Chính Bill Ford là người đã tự thoái lui khỏi vị trí giám đốc điều hành và đích thân thuê Mulally để thay thế mình vào năm 2006. Từ Boeing, Mulally được mời đến Ford với hy vọng giúp giải cứu Ford đang đứng trên bờ vực phá sản.

 

1

Việc đầu tiên khi đến Ford, ông cắt giảm hàng loạt thương hiệu, đóng cửa hàng loạt nhà máy và sa thải hàng loạt nhân công nhằm cắt giảm tối đa chi phí và dồn toàn bộ trọng tâm vào phát triển những nhãn hiệu căn bản vốn là thế mạnh của hãng như Focus, Ranger, Explorer, Fusion…. Quý I vừa qua, với 2,6 tỉ USD lợi nhuận, Ford lập thành tích quý thứ 8 liên tiếp kinh doanh có lợi nhuận và đồng thời là quý có thành tích tốt nhất trong vòng 13 năm trở lại đây. Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/5, giá cổ phiếu của đóng cửa ở mức 15,26 USD/cổ phiếu, tăng gần gấp đôi giá trị so với thời điểm Mulally bắt đầu về với Ford. Thực tế đã chứng minh Bill Ford không chỉ có đủ sự khiêm tốn cần thiết mà còn có tầm nhìn đáng khâm phục khi đã quyết định lựa chọn và chuyển giao kịp thời toàn bộ công tác điều hành Ford cho Mulally.

Theo xếp hạng Standard & Poor’s 500 công ty hàng đầu thế giới, Mulally hiện đứng thứ chín trong bảng tổng sắp Top 50 CEO được trả cao nhất trong năm 2010. Mặc dù vẫn còn dư luận cho rằng mức thu nhập cao ngất trời của Mulally được đánh đổi bởi lương của rất nhiều công nhân bị cắt giảm trong giai đoạn suy thoái 2008-2010, nhưng vẫn phải thừa nhận Mulally đã thực sự làm nên điều kỳ diệu ở Ford.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook