07:18 - 30/07/2012 (GMT+7)

Lương khủng của các CEO ô tô

 

Khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại thì cũng là lúc mức thu nhập và đãi ngộ của các CEO cũng cần được điều chỉnh…

2 cái tên đình đám với mức thu nhập cao nhất trong làng ô tô hiện nay là CEO Carlos Ghosn của Nissan với 12,5 triệu $ trong năm 2011 và CEO Alan Mulally của Ford với 28,9 triệu $. Cả hai đều là những nhà quản lý và kinh tế kiệt xuất, đã vực Nissan và Ford từ bên bờ thảm hoạ đến thành công rực rỡ. Có thể những người làm công ăn lương bình thường sẽ thấy choáng với mức lương khủng hàng chục triệu đô một năm như vậy nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng đó là điều rất bình thường đối với vị trí rất áp lực và căng thẳng như CEO của các tập đoàn lớn. Như ông Ashvin Chotal của Automotive Asia bình luận trên kênh Bloomberg News uy tín rằng “Carlos Ghosn đã làm được những điều không tưởng trong 10-12 năm qua để đưa Nissan trở lại thời hoàng kim của mình” và nhận xét rằng mức lương mà CEO Nissan đang nhận là “quá rẻ cho những thành công mà Nissan có được”.

Carlos Ghosn - 12,5 triệu $
Carlos Ghosn – 12,5 triệu $

 

Trong khi đó CEO Akio Toyoda của Toyota chỉ đang lĩnh có 1,7 triệu $/năm – một trong những mức lương khiêm tốn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Thật ra cũng không có gì ngạc nhiên vì Toyota phải cắt giảm chi phí đến mức tối đa để khắc phục hậu quả sóng thần và động đất, cũng như sự cố triệu hồi xe ở Mỹ. Cũng tương tự như vậy là CEO Takanobu Ito của Honda khi thu nhập cũng bị cắt giảm 5%, còn 1,54 triệu $ trong năm 2011. Trên thực tế thì các CEO của Nhật có mức lương thấp hơn các đồng nghiệp phương Tây, nhưng bù lại họ được hưởng nhiều quyền lợi khác như được cấp nhà, xe hơi và các thẻ CLB VIP. Cũng theo kết quả nghiên cứu của Nissan, CEO các tập đoàn công nghiệp lớn trên thế giới thường được trả lương trung bình khoảng 16,1 triệu $/năm trong năm 2011, còn các CEO trong ngành công nghiệp ô tô là 17,5 triệu $.

Martin Winterkorn - 23,1 triệu $
Martin Winterkorn – 23,1 triệu $

 

Xếp ngay sau Alan Mulally về lương là CEO Martin Winterkorn của Volkswagen AG. Với 19,6 tỷ $ lãi cho tập đoàn thì con số 23,1 triệu $ tiền lương cho Winterkorn là hoàn toàn dễ hiểu. Đồng nghiệp của Winterkorn – CEO Dieter Zetsche của Mercedes Benz cũng nhận mức lương khủng là 11,4 triệu $/năm.

Sergio Marchionne - 16,2 triệu $
Sergio Marchionne – 16,2 triệu $

 

Sergio Marchionne – thuyền trưởng tài ba lèo lái con tàu Chrysler và Fiat vượt khỏi cảnh nợ nần, cũng kiếm được 16,2 triệu $ năm 2011. Ông còn rất nhiều việc phải làm trong năm nay để giúp Chrysler và Fiat sau khi sáp nhập làm 1 trở thành thương hiệu bền vững và phát triển.

CEO có thu nhập thấp nhất trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ là Dan Akerson của GM với 9 triệu $/năm. Con số khiêm tốn này phản ánh đúng thực trạng của một hãng ô tô hùng mạnh đã suýt phải phá sản vào năm 2009 nhưng may mắn đã được chính phủ phủ Mỹ ra tay cứu vớt và hiện đang nắm giữ 25% cổ phần của GM.

Dan Akerson - 9 triệu $
Dan Akerson – 9 triệu $

 

 

Linh Anh

 

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://cenforce.pro/# Cenforce 150 mg online

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

cheapest cenforce: buy cenforce - Cenforce 100mg tablets for sale

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

הימורים מקוונים הם חווייה מרגשות ופופולרית ביותר בעידן הדיגיטלי, שמגירה מיליוני

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

Kamagra tablets: kamagra pills - cheap kamagra