10:06 - 21/02/2012 (GMT+7)

GM: Hãy tỉnh táo với thành công

 

Sự kiện nộp đơn lên chính phủ liên bang xin phá sản của GM xảy ra cách đây gần 3 năm đã chính thức lùi xa vào quá khứ khi nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ và hiện giờ là lớn nhất thế giới công bố tổng lợi nhuận ròng năm 2011 đạt mức 7,6 tỷ USD, tăng 62% so với năm 2010.

Tuy nhiên tăng trưởng doanh thu, cải thiện doanh số và nâng cao lợi nhuận không phải là một “miếng lợi” tuyệt đối. Nó sẽ kéo theo những rủi ro, tiêu cực, cạm bẫy tiềm ẩn mà nếu không tỉnh táo, bất cứ doanh nghiệp nào, du quy mô lớn đến mấy, năng lực tài chính ổn định đến mấy cũng sẽ bị sập bẫy một cách rất phũ phàng. Một ví dụ cụ thể minh chứng cho luận điểm này là kết quả điều tra mới đây tại thị trường châu Âu và Nam Mỹ đang cho thấy một số dòng sản phẩm chính của GM đang có dấu hiệu lão hóa. Hơn ai hết, giám đốc điều hành của GM hiểu rất rõ điều này. Việc GM cần hướng đến hiện nay là hạn chế xung đột, tránh căn bệnh tự mãn và quá tự tin vào những kịch bản lạc quan mà thiếu căn cứ thực tế.

Một sự thật không thể phủ nhận là với tư cách hãng xe lớn nhất Mỹ, là bộ mặt của ngành công nghiệp năng nước này, GM luôn nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ chính phủ, những ưu đãi đặc biệt mà Ford hay Chrysler luôn thèm muốn, ví dụ như những đơn đặt hàng khổng lồ dành cho xe công vụ, hay gói hỗ trợ nhằm thúc đẩy mức độ tiêu thụ xe điện toàn liên bang do chính tổng thống Obama đề xuất… Cũng chính vì lý do đó, phần lớn tăng trưởng cũng như lợi nhuận của hãng được đem đến từ khu vực Bắc Mỹ. Nếu tính riêng trong năm 2011, 7,2 tỷ USD lợi nhuận ròng, chiếm tới 95% tổng lợi nhuận của GM là từ khu vực này.

 

Trong khi đó, các thị trường khác, ngoại trừ Trung Quốc, có vẻ đang bị hãng thiếu đầu tư, quan tâm đúng mức điển hình là châu Âu và Nam Mỹ. Năm 2011, mặc dù tổng lợi nhuận tăng vọt nhưng hãng bị lỗ 747 triệu USD tại châu Âu và 122 triệu USD tại khu vực Nam Mỹ. Riêng tại châu Âu, hãng đã có một năm “không thể chấp nhận được” theo như lời CEO Dan Akerson, bởi không chỉ thua lỗ, Opel – thương hiệu xe chủ lực tại đây cũng đánh mất danh tiếng và nằm trong top những thương hiệu bị lão hóa nghiêm trọng nhất.

Hơn nữa, trên thực tế các yếu tố khách quan đang tạo ra một hoàn cảnh rất có lợi cho GM. Các cơn “dư chấn” sau thảm họa động đất, lũ lụt, sóng thần đã gây ra cú shock quá lớn đối với người khổng lồ Nhật Bản Toyota Motor Corp. Chưa kế đến việc đồng Yên tăng giá đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu của quốc gia châu Á và có những ảnh hưởng nhất định đến năng lực cạnh tranh của Nissan, Honda và Toyota. Điều này chỉ ra rằng, sự bứt phá thành công của GM có một phần nguyên nhân lớn nằm từ sự thất bại của các đối thủ cạnh tranh.

Năm mới 2012 đến trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, cả thế giới vẫn đang ngóng về châu Âu – nơi tâm điểm cuộc khủng hoảng nợ công vẫn chưa có nhiều dấu hiệu được cải thiện. Một nền kinh tế chưa hoàn toàn thoát khỏi bóng đen khủng hoảng và một sự trỗi dậy mạnh mẽ mang đầy tinh thần Nhật Bản của Toyota sẽ là những chướng ngại lớn đang chờ đợi GM ở phía trước. 

Phan Liên

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://gabapentinneurontin.pro/# neurontin gabapentin

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

https://doxycyclinea.online/# doxy

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

лечение пивного алкоголизма https://narcolog1.kz/

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Kantorbola adalah situs slot gacor terbaik di indonesia , kunjungi situs