11:34 - 22/05/2012 (GMT+7)

Facebook không phải là nơi để bán xe

Quyết định ngừng trả tiền cho các quảng cáo trên Facebook của General Motors trong tuần qua đã dấy lên một làn sóng khiến cho nhiều nhà sản xuất xe khác cũng xem lại chiến lược quảng cáo của họ trên các mạng xã hội.

Đó là một dấu hiệu cho thấy các nhà tiếp thị trực tuyến trong ngành công nghiệp xe hơi có một số lựa chọn khó khăn ở phía trước khi nói đến chào bán sản phẩm online cho những đối tượng mua sắm nghiện mạng truyền thông xã hội. Chúng ta gọi đó là hai khuôn mặt của Facebook:

–Về phía công chúng: Facebook giống như một bữa tiệc cocktail, nơi tất cả mọi người đều rất hào hứng tụ tập để tìm kiếm, chia sẻ, tranh luận, xem video và còn nhiều hơn thế… Rõ ràng, Facebook có vai trò rất lớn trong việc kết nối mọi người, ai cũng có thể đến và nhấp chuột.

–Về phía quảng cáo trả tiền: Ngoài những banner, khẩu hiệu còn có những chiêu quảng rất tinh vi, được gọi là những câu chuyện được tài trợ, về rất nhiều chủ đề khác nhau, và các hãng xe phải trả tiền cho Facebook để đặt những bài tham luận đó ở trên các trang của người dùng.

Trong tuần trước, General Motors đã quyết định sẽ không thực hiện các quảng cáo trả tiền nữa, mà chỉ tạo ra các trang miễn phí của Facebook. Nó đã dấy lên làn sóng khiến cho nhiều nhà sản xuất xe khác cũng xem lại chiến lược quảng cáo của họ trên các mạng xã hội.

“Facebook làm rất tốt công việc chia sẻ và quảng bá thương hiệu,” Will Perry, Giám đốc kinh doanh của Dataium, công ty chuyên phân tích hành vi mua sắm online của người mua xe hơi. “Nhưng nếu mục tiêu đặt ra là dẫn đầu về doanh số, thì đó không phải là chiếc xe tốt nhất.”

Giám đốc tiếp thị Chris Perry của General Motors cho biết, công ty sẽ tiếp tục quảng bá thương hiệu và các mẫu xe của hãng trên Facebook bằng cách sản xuất các video, hình ảnh, tạo ra những cuộc tranh luận để thu hút người sử dụng Facebook. “Facebook sẽ vẫn là một phần không thể tách rời của chiến lược xã hội của chúng tôi, chắc chắn thế.” ông nói.

Theo Chris Perry, General Motors sẽ tiếp tục tạo ra những nội dung cho các trang Facebook của hãng. Hãng xe Mỹ chi khoảng 30 triệu USD/năm để làm việc này, mặc dù đó là một phần rất nhỏ của khoản ngân sách 1,8 tỷ USD mà GM chi cho quảng cáo, thì cũng gấp ba lần số tiền 10 triệu USD mà hãng trả cho mạng xã hội này.

Khoản tiền 10 triệu USD bình thường sẽ không tạo ra nhiều sự quan tâm song đã đặt GM ở giữa các cuộc tranh luận điên cuồng về giá trị cổ phiếu của Facebook chỉ vài ngày trước khi nó chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào hôm thứ 6. Mặc dù có đến hàng trăm triệu người sử dụng, Facebook đã gặp rắc rối khi nhiều con mắt đổ dồn về doanh thu. Các hãng xe hơi khác cũng đã xem lại các chiến lược của họ, nếu như GM đã chọn con đường đúng?

Sau khi theo dõi General Motors, Ford tuyên bố trên một mạng xã hội khác, Twitter: “Đó là tất cả về cách thực hiện. Các quảng cáo trên Facebook của chúng tôi hiệu quả khi chiến lược được kết hợp với nội dung hấp dẫn và sáng tạo.”

Trong khi đó, Tổng giám đốc tiếp thị Mike Accavitti của Honda Mỹ cho biết, công ty đang sử dụng mọi công cụ đo lường có thể để đánh giá các chiến lược truyền thông kỹ thuật số của hãng. Nếu như một công cụ mạng xã hội nào đó không cung cấp phản hồi thích đáng, ông Mike nói, “Chúng tôi sẽ tiến hành điều chỉnh.” cho dù nó là Facebook.

“Chỉ bởi vì có 500 triệu người trên Facebook, không có nghĩa là chúng ta phải quảng cáo trên đó. Nếu nó không đủ sức lôi kéo, sẽ chỉ là lãng phí tiền của.” ông nói.

Phát biểu một cách công bằng, Matt Muilenburg, Phó chủ tịch công ty ADP Digital Marketing Solutions, đưa ra nhận định: “Facebook có thể không phải là chỗ để bán xe, nhưng đó là một nền tảng tốt để xây dựng hình ảnh thương hiệu.”

Các nhà sản xuất xe hơi có hàng chục triệu người hâm mộ trên trang Facebook riêng của họ. Những người hâm mộ đó đều có những mối quan hệ bạn bè. Có nghĩa là các hãng xe có thể gửi đi hình ảnh và tin nhắn đến hàng triệu người trên toàn thế giới cũng như có thể châm ngòi cho các cuộc hội thoại bàn luận về các mẫu xe của họ, Muilenburg cho biết.

Facebook, có nhiều điểm giống với truyền hình, là nơi cho các nhà sản xuất đánh bóng tên tuổi và quảng cáo sản phẩm. Một nơi thoải mái để tham gia cùng với 900 triệu người dùng Facebook hoạt động hàng tháng trong các cuộc thảo luận, chia sẻ hay những cuộc hội thoại về lái thử xe. Nếu coi Facebook là công cụ để thúc đẩy bán hàng thì nó chắc chắn là không có hiệu quả, Dataium chia sẻ.

Thông qua những mối quan hệ với hàng nghìn đại lý, Dataium có thể theo dõi 20 triệu khách truy cập đến các trang web đại lý mỗi tháng. Trong số những lượt truy cập đó, chỉ có 120 cái là bằng cách nhấp chuột từ một liên kết trên Facebook, Perry cho biết. Có ít hơn số đó sẽ để lại thông tin liên lạc.

Khôi Nguyên (theo autonews)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=https://happyfamilymedicalstore.online/]canada pharmacy online[/url]

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

http://doxycyclinea.online/# doxycycline hydrochloride 100mg

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

prednisone 25mg from canada: prednisone in mexico - prednisolone prednisone

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

http://doxycyclinea.online/# where to purchase doxycycline