15:53 - 13/08/2012 (GMT+7)

“Điểm trừ” cho 5 mẫu xe phổ thông của Nhật, Mỹ

Consumer Reports loại Honda Civic, Jeep Liberty, Toyota Prius C, Dodge Grand Caravan và Ford Edge (V6) ra khỏi danh sách những mẫu xe hơi đáng mua nhất, thay vào đó tổ chức đánh giá chất lượng uy tín bậc nhất thế giới này xếp chúng vào hàng ngũ bị …xa lánh.

1. Honda Civic

Trong nhiều năm, Civic luôn được coi là một sản phẩm mang tính biểu tưởng của dòng xe hơi đô thị nhỏ gọn. Có lẽ vì thế mà Honda đã chủ quan trong việc lược đi khá nhiều chi tiết ở phiên bản Civic thiết kế lại mới nhất. Civic dù vẫn là một trong những mẫu xe hơi đáng tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu tốt trong phân khúc này, tuy nhiên nó bị chê về khả năng lái ổn định, cabin ồn, vô lăng kém nhạy bén và chất lượng nội thất bình thường.

So với các đối thủ khác, những chiếc xe như Subaru Impreza, Hyundai Elantra và Mazda3 đều là những chiếc xe hơi nhỏ gọn tốt hơn Civic với khả năng tiết kiệm nhiên liệu ngang ngửa hoặc thậm chí tốt hơn Civic.

2. Jeep Liberty

Jeep Liberty có thể gây ấn tượng nhờ vẻ khoẻ khoắn nam tính, song về mặt vận hành hay khả năng lái thì chưa thật sự tinh tế. Trong khi nó có thể dễ dàng vượt qua những vùng địa hình phức tạp thì lại tỏ ra vụng về trong khả năng xử lý ở đường đô thị.

Nội thất của xe cũng cho cảm giác chật chội và rẻ tiền. Động cơ ồn ào và khát nhiên liệu, theo đánh giá mới đây khả năng chạy kết hợp của nó vào khoảng 14,7 L/100km. So với Toyota RAV4 và Subaru Forester đều có thiết kế tổng thể hài hoà, đẹp đẽ nhưng có hiệu suất nhiên liệu tốt hơn.

3. Toyota Prius C

Ngoài ưu điểm về hiệu suất nhiên liệu tuyệt vời – chỉ 6,4 L/100km chạy trong đô thị và 5,5 L/100km ngoài quốc lộ, Prius C giảm đáng kể về chất.

Cũng giống như Yaris, Prius C tỏ ra kém linh hoạt, cabin ồn, tăng tốc chậm và nội thất tầm thường. Tuy không đọ được với Prius C về chỉ số mpg, song Honda Fit ghi điểm cao hơn nhiều trong các bài lái thử của Consumer Reports, theo ghi nhận của tổ chức này, đồng thời giá thành của Fit cũng rẻ hơn vài nghìn đô.

4. Dodge Grand Caravan

Đây là một trong những chiếc minivan bán chạy nhất trên thị trường. Nó linh hoạt, thoải mái, yên tĩnh và cũng được trang bị tốt. Tuy nhiên, theo khảo sát hàng năm của Consumer Reports về sự thoả mãn của khách hàng thì nó cho thấy là chiếc minivan có vấn đề nhất.

Nhiều báo cáo cho thấy Dodge Grand Caravan phát ra những tiếng rít khẽ, nội thất lỏng lẻo, hay gặp vấn đề ở các thiết bị điện tử và kiểu cửa trượt. Chiếc xe này cũng đạt điểm số kém hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong những bài thử nghiệm của Consumer Reports. Hiệu suất nhiên liệu không mấy ấn tượng với 13,8 L/100km khi chạy kết hợp. Một trong những đối thủ của nó là Toyota Sienna dẫn động cầu trước có độ tin cậy tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn (11,7 L/100km).

5. Ford Edge (V6)

Bạn có thể dễ bị cuốn hút bởi phong cách bắt mắt của chiếc crossover này, tuy nhiên hãy khoan, nếu bạn đang có ý định mua nó thì còn nhiều điểm cần phải tìm hiểu kỹ. Trong thử nghiệm với phiên bản V6 dẫn động bốn bánh, Consumer Reports thấy rằng việc lái nó thật là kinh hãi, tiếng ồn lớn, kiểm soát dễ mất tập trung, đặc biệt nữa là hệ thống giải trí MyFord Touch rối rắm.

Trong cuộc khảo sát hàng năm, nó có độ tin cậy thấp hơn trung bình. Ford Edge có tuỳ chọn động cơ turbo 4 xilanh hoạt động tốt và kinh tế hơn nhưng không phù hợp với hệ dẫn động bốn bánh. Khi so sánh ở cùng mức giá, bạn có thể có những lựa chọn tốt hơn với Toyota Highlander, Nissan Murano hoặc Mazda CX-9.

Kim Ngân (theo CRs)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới