13:55 - 24/06/2015 (GMT+7)

Phân khúc crossover sắp trở thành vua của ngành công nghiệp ô tô

Các nhà sản xuất xe sẽ phải quen dần với việc phân khúc xe cỡ nhỏ và trung sẽ không đạt được nhiều thành công như mong đợi trong bối cảnh hiện nay khi sự tiện dụng mà các mẫu crossover  mang lại là không thể phủ nhận.

Karl Brauer, nhà phân tích kỳ cựu đến từ Kelley Blue Book cho biết “tôi nghĩ chúng ta đang tiến dần đến thời kỳ mà danh tiếng và hình ảnh một thương hiệu xe sẽ gắn liền với dòng crossover chứ không còn là sedan nữa”.

Doanh số xe crossover trong năm 2014 tăng 9,1% so với 2013 trong khi doanh số xe con chỉ tăng khiêm tốn 1,5%. Trong 5 tháng đầu năm 2015, mức tăng của phân khúc crossover đã lên mức 2 con số ở 12,7% trong khi doanh số xe con giảm 1,3%. Ta cũng cần nhớ một điều rằng phân khúc sedan tầm trung tại Mỹ đang nhận được ưu đãi rất lớn về giá với liên tiếp các đợt khuyến mãi từ vô số nhà sản xuất.

Phân khúc sedan cỡ trung đã là phân khúc lớn nhất trong thị trường Mỹ nhiều năm nay và là nơi các nhà sản xuất lớn giới thiệu động cơ, các tính năng an toàn hay xu hướng thiết kế mới của mình. Sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc này đã khiến các nhà sản xuất phải thu ngắn lại dòng đời từng phiên bản xuống 3 đến 5 năm (cứ sau 3-5 năm phải ra phiên bản mới), điển hình như các sản phẩm của bộ 3 Detroit như Ford Fusion hay Chrysler 200. Như giám đốc sản phẩm của GM Mark Reuss cho biết trong lễ giới thiệu Malibu 2016, “sedan hạng trung là trái tim của một thương hiệu”.

Phân khúc crossover đang tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ, trái ngược hoàn toàn với cựu vương sedan tầm trung

Phân khúc crossover đang tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ, trái ngược hoàn toàn với sự chững lại của sedan tầm trung

Tuy vậy, điều này sắp không còn đúng nữa khi doanh số phân khúc xe crossover cỡ nhỏ dẫn đầu bởi các mẫu xe như Honda CR-V, Chevy Equinox hay Ford Escape không hề thua kém phân khúc sedan, và đang trên đà vượt lên ngôi vị số 1.

Các mẫu crossover cỡ nhỏ cũng đóng góp không ít vào thành công của phân khúc này. Honda HR-V, Jeep Renegade, Chevy Trax, Fiat 500X và Audi Q3 đều có khu vực chứa đồ đa năng, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và không gian khá thoải mái.

Vấn đề nhiên liệu cũng không còn ảnh hưởng quá lớn đến lựa chọn của khách hàng khi giá xăng vẫn đang ở mức thấp, đồng thời hiệu năng nhiên liệu của các mẫu crossover mới đã được cải thiện cực kỳ đáng kể. Chiếc HR-V ra mắt tháng trước có mức tiêu thụ nhiên liệu đường trường đạt 8,1L/100km, một con số không thể ấn tượng hơn.

Xét về mặt lợi nhuận, dòng crossover cũng đem lại cho các nhà sản xuất xe một khoản tiền lớn hơn so với dòng sedan với mức lợi nhuận chúng đem lại cao hơn ít nhất 3.000 USD. Điều này có được do giá các mẫu xe crossover cỡ nhỏ tại Mỹ trong năm 2014 cao hơn giá xe con tầm 5.000 USD, trong khi chi phí xây dựng và lắp ráp một mẫu xe crossover chỉ cao hơn tầm 1.500 USD.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới