14:25 - 23/07/2015 (GMT+7)

Mitsubishi Outlander PHEV – Hướng đến tương lai xanh

Không quá sang trọng, không quá tiện nghi nhưng Outlander PHEV sở hữu hàng loạt công nghệ tiên tiến bên dưới nắp ca-po. Có thể nói đây là chiếc xe hướng đến một tương lai xanh đầy triển vọng.

Outlander PHEV lần đầu tiên được giới thiệu đến thị trường Việt Nam là tại Vietnam Motor Show 2014. Tại đó, chiếc xe điện này đã thu hút toàn bộ sự chú ý của khách thưởng lãm. Được biết đây là chiếc xe SUV đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ“xanh” PHEV. Outlander PHEV hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới – xe điện kết hợp động cơ xăng giữ vai trò là máy phát điện.

Về cơ bản, Mitsubishi Outlander PHEV là mẫu xe tổng hợp và ứng dụng những công nghệ vượt trội của Mitsubishi Motors từ 3 sản phẩm gồm hệ thống động cơ điện i-MiEV, hệ thống dẫn động 4 bánh S-AWC của Lancer Evolution và sự ổn định bền bỉ của chiếc Pajero.

Ngoại thất hiện đại, nội thất tiện nghi

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Outlander PHEV đã có sức hút đặc biệt với những đường nét thiết kế hiện đại nhưng vẫn thực dụng theo đúng phong cách người Nhật. Dáng vóc không cao, thiết kế của xe hướng đến thể thao. Kích thước dài rộng cao của xe đạt 4.655 x 1.810 x 1.680 (mm). Đầu xe nổi bật với bộ đèn pha HID được thiết kế cách điệu. Lưới tản nhiệt mạ crom cỡ nhỏ được thiết kế liền mạch với cặp đèn pha phía trước tạo cảm giác ôm gọn lấy phần đầu xe rất hiện đại. Phần hốc hút gió bên dưới bản lớn hơn và cũng đơn giản hơn nhiều.

IMG_0040

Đầu xe nổi bật với bộ đèn pha HID được thiết kế cách điệu

Đuôi xe tạo cảm giác to và rộng hơn khi cũng được áp dụng phong cách tạo hình giống như phần đầu xe bởi một thanh crom chạy ngang nối tiếp với cụm đèn hậu trong suốt. Đèn sử dụng các bóng LED tạo cảm giác hiện đại. Phía trên cũng được các kỹ sư trang bị thêm cánh gió cỡ nhỏ, xe được trang bị bộ la-zăng đa chấu hợp kim nhôm. Tất cả tạo nên một tổng thể rất thể thao và hiện đại cho Mitsubishi Outlander PHEV.

Bước vào bên trong xe, tông màu đen làm chủ đạo cùng một số chi tiết màu bạc tô điểm tăng thêm sự sang trọng. Toàn bộ ghế ngồi được bọc da cao cấp. Duy nhất ghế lái chính có điều khiển điện nhưng không có bộ nhớ vị trí. Hàng ghế sau khá thoải mái cho ba người ngồi, thêm nữa là bệ tỳ tay sẽ giúp hành khách thoải mái hơn trong những chuyến hành trình dài. Tuy nhiên, Mitsubishi lại không trang bị dàn lạnh cho phía sau chắc chắn sẽ là một sự thiếu hụt đáng tiếc cho Outlander PHEV trong khi dàn lạnh phía trước có thể điều khiển 2 vùng độc lập.

Toàn bộ ghế ngồi được bọc da cao cấp. Duy nhất ghế lái chính có điều khiển điện nhưng không có bộ nhớ vị trí

Toàn bộ ghế ngồi được bọc da cao cấp. Duy nhất ghế lái chính có điều khiển điện nhưng không có bộ nhớ vị trí

Cửa sổ trời Sunroof là trang bị tiêu chuẩn để xe thêm phần tiện nghi. Ngay chính giữa táp-lô nổi bật là màn hình cảm ứng 7inch có tích hợp camera lùi, đi kèm là hệ thống âm thanh 9 loa Rockford Fosgate. Xe sử dụng chìa khóa thông minh Keyless cùng tính năng khởi động bằng nút bấm. Không gian chứa hành lý cũng là một lợi thế cho Outlander PHEV khi hỗ trợ lên đến 1.600 lít.

Động cơ và công nghệ tiên tiến

Đây sẽ là phần thú vị trên chiếc SUV hướng đến tương lai này. PHEV (Plus in Hybrid Electrical Vehicle) có nghĩa là xe lai điện – xăng có dùng nguồn điện bên ngoài. Outlander PHEV được trang bị hai động cơ điện, một đặt ở cầu trước và một ở cầu sau. Hai động điện có tổng công suất lên đến 160hp và mô-men xoắn 332Nm.

Ngoài ra, xe còn có thêm một động cơ xăng MIVEC 4 xy-lanh thẳng hàng có dung tích 2.0L cho công suất tối đa 121hp ở vòng tua 4.500rpm và mô men xoắn cực đại 190 Nm ở 4.500rpm. Động cơ xăng này chỉ có nhiệm vụ duy nhất là hỗ trợ động cơ điện ở tốc độ cao hoặc những lúc tăng tốc đột ngột và làm máy phát điện sạc cho pin. Với tổng công suất 281hp, chiếc xe điện nặng gần 1,8 tấn có thể tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 11 giây.

Outlander PHEV được trang bị hai động cơ điện, một đặt ở cầu trước và một ở cầu sau. Hai động điện có tổng công suất lên đến 160hp và mô-men xoắn 332Nm

Outlander PHEV được trang bị hai động cơ điện, một đặt ở cầu trước và một ở cầu sau. Hai động điện có tổng công suất lên đến 160hp và mô-men xoắn 332Nm

Xe được trang bị 2 cổng sạc từ nguồn điện bên ngoài. Một cổng dành cho nguồn điện dân dụng, với nguồn này, pin công suất 12 kWh sẽ được sạc đầy trong 5 giờ. Cổng còn lại là cổng sạc nhanh có thể sạc 80% dung lượng pin chỉ trong 30 phút nhưng được biết hiện nay Việt Nam vẫn chưa sử dụng tính năng này.

Ngay ở lần đầu tiên tiếp cận đến hệ thống vận hành của Outlander PHEV, chúng tôi đã rất bỡ ngỡ và gặp khó khăn đôi chút. Trên màn hình hiển thị sau vô-lăng có rất nhiều biểu tượng với những chức năng khác nhau. Bắt đầu từ nút khởi động, ở lần nhấn đầu tiên, hệ thống điện trên xe được kích hoạt. Tiếp theo, như những mẫu xe khác, chân đạp phanh tay nhấn giữ nút khởi động. Từ giây phút này, chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên, động cơ khởi động không phát ra bất cứ âm thanh hay rung chuyển nào trên xe. Có thể nói tôi đã tự hỏi rằng xe đã khởi động hay chưa.

Màn hình lúc này bật sáng hiển thị các biểu tượng chức năng, bên phải là đồng hồ Analog, bên trái là đồng hồ hiển thị mức độ vận hành ở động cơ và chính giữa là các thông số khác như dung lượng pin, mức nhiên liệu, ODO…Sau khi màn hình xuất hiện chữ Ready, đây mới là lúc bạn có thể bắt đầu vận hành xe. Xe có ba chế độ chạy. Đầu tiên là EV Mode, chế độ này chỉ cho phép đông cơ điện vận hành xe mà không có sự can thiệp của động cơ xăng. Lúc này xe chỉ có thể đạt tốc độ tối đa ở mức 120km/h và dung lượng pin chỉ cho phép đi khoảng 60km. Ở chế độ này, năng lượng tái tạo phanh sẽ được chuyển hóa thành điện năng sạc lại cho pin.

Ngay từ nước ga “đề pa”, xe tăng tốc khá mạnh mẽ và cực kỳ êm ái

Ngay từ nước ga “đề pa”, xe tăng tốc khá mạnh mẽ và cực kỳ êm ái

Series Hybrid là chế độ điện tiếp nối xăng, lúc này vận hành chính vẫn là động cơ điện, động cơ xăng sẻ chỉ giúp sức ở những giai đoạn như leo dốc hay tăng tốc và giúp sạc lại khi dung lượng pin gần hết. Cuối cùng là chế độ điện và xăng song song – Parallel Hybrid, lúc này động cơ điện và xăng phối hợp cùng nhau đưa xe vượt ngưỡng 120km/h và có thể lên đến 170km/h. Đây cũng là chế độ tiêu hao mức nhiên liệu cao nhất là 5,3 lít/100 km so với 2 chế độ kia chỉ ở khoảng 1,9l/100km (thông số được Mitsubishi công bố).

Outlander PHEV đã đưa tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ngay từ nước ga “đề pa”, xe tăng tốc khá mạnh mẽ và cực kỳ êm ái. Quay lại thời điểm trước khi đặt chân vào khởi động xe, tôi đã từng nghĩ rằng do là xe điện nên có lẽ tăng tốc không tốt như những động cơ đốt trong. Tuy nhiên, suy nghĩ này thực sự đã tan biến và ngược lại tôi còn cảm thấy động cơ điện này có thể thừa sức “giết” những đối thủ với động cơ đốt trong khác ngay từ những nước ga đầu. Thậm chí nếu bạn chỉ thử nhấp nhả nhấp nhả chân ga, bạn sẽ thực sự rất phấn khích khi cảm nhận được độ bốc của chiếc xe điện này.

Khi nhấn ga tăng tốc đến một mức độ nhất định, động cơ xăng của xe sẽ tự động tham gia hỗ trợ hoạt động song song với động cơ điện. Đây mới là lúc bạn cảm nhận được đôi chút, tôi xin nhắc lại là chỉ đôi chút âm thanh từ động cơ đốt trong phát ra. Ngay cả khi đạt tốc độ gần ngưỡng 100km/h, tiếng ồn phát ra cũng không đáng kể, chi tiết này cần có lời khen ngợi cho khả năng cách âm của Outlander PHEV là khá tốt.

Là một chiếc xe điện thuần túy nhưng Outlander PHEV vẫn đảm bảo có thể tăng tốc tốt và vận hành ổn định. Đây là điều mà không phải chiếc xe Plug in Hybrid nào cũng có thể làm được

Là một chiếc xe điện thuần túy nhưng Outlander PHEV vẫn đảm bảo có thể tăng tốc tốt và vận hành ổn định. Đây là điều mà không phải chiếc xe Plug in Hybrid nào cũng có thể làm được

Xe sử dụng hộp số 1 cấp thông qua cần số điện Joystick. Loại này không giống những cần số phổ biến, cần số sẽ trở lại vị trí ban đầu sau khi bạn gạt đến chế độ mong muốn. Có một điểm thú vị và “lạ” trên cần số chính là ký hiệu chữ B. Chữ B tượng trưng cho hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Brake Regenerate) cũng phần nào tạo cảm giác lái thể thao thông qua 2 lẫy số sau vô-lăng. Tuy nhiên, 2 lẫy số này không dùng để sang số như các loại xe khác. Bạn có thể trực tiếp can thiệp tới hệ thống phanh tái tạo năng lượng qua lẫy số để có thể hãm tốc độ xe và tăng lượng điện sạc vào pin nhiên liệu. Phanh ABS, vô-lăng biến thiên theo tốc độ, túi khí cùng những trang bị cơ bản khác cũng góp mặt trên bản tiêu chuẩn của Outlander PHEV.

Đánh giá & nhận xét

Sự sang trọng, tiện nghi và thoải mái của chiếc Mitsubushi Outlander PHEV có thể nói là khá đầy đủ “đồ chơi so với những đối thủ khác. Tuy nhiên, các công nghệ tiên tiến được trang bị trên xe nói chung và đặc biệt là động cơ có lẽ chưa có hãng nào cạnh tranh được tại thị trường Việt Nam.

Là một chiếc xe điện thuần túy nhưng Outlander PHEV vẫn đảm bảo có thể tăng tốc tốt và vận hành ổn định. Đây là điều mà không phải chiếc xe Plug in Hybrid nào cũng có thể làm được. Mức giá dự đoán được đưa ra cho chiếc xe điện này tại thị trường Việt Nam có thể sẽ khá hợp lý để cạnh tranh cùng các đối thủ khác.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://pharmworld.store/# online canadian pharmacy coupon

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

buying drugs from canada: northern pharmacy canada - canada drug pharmacy

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

mexican pharmaceuticals online: mexican border pharmacies shipping to usa - mexico

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

best no prescription online pharmacy: canadian and international prescription service -