10:54 - 28/02/2015 (GMT+7)

Mercedes-Benz sẽ là thương hiệu “sang trọng-hiện đại”

Đó là lời khẳng định của vị giám đốc thiết kế của Mercedes-Benz khi ông đảm nhiệm vai trò dẫn dắt và định hướng phát triển kiểu dáng cho các sản phẩm của thương hiệu ngôi sao ba cánh.

Cuộc phóng vấn nhanh được thực hiện ngay tại Trung tâm thiết kế của Mercedes được đặt trong trong một toà nhà rộng hơn 30.000 m2 tại Sindelfingen, Đức do Renzo Piano thiết kế. Khu vực đại sảnh được thiết kế khá khiêm tốn nhưng nó nhanh chóng đưa chúng tôi vào tới nơi mà Mercedes gọi đó là “Phòng tầm nhìn” (Vision Room).

a

Trung tâm thiết kế của Mercedes tại Sindelfingen, bên ngoài Stuttgart

Đây chính là nơi diễn ra các cuộc họp quan trọng với hội đồng quản trị của công ty và cũng là nơi chúng ta sẽ gặp gỡ với ông Gorden Wagener – người đảm nhận vai trò giám đốc thiết kế của Mercedes-Benz từ năm 2008. Tại “Phòng tầm nhìn” này, Wagener đã thuyết phục hội đồng quản trị Mercedes bằng một triết lý thiết kế tổng thể mới có tên gọi “Sự thuần khiết gợi cảm”.

Kế hoạch bắt đầu được triển khai năm 2009 với mục tiêu định hình lại diện mạo của dòng xe gia đình cỡ nhỏ của Mercedes-Benz như A-Class, B-Class hay một số mô hình hoàn toàn mới như CLA-Class và GLA-Class.

“Khi nghĩ lại chỉ một vài năm trước, thật khó có thể tưởng tượng để Mercedes tạo ra ý tưởng ảo cho trò chơi điện tử.” – Wagener cho biết khi nói về mẫu xe Vision GT được thiết kế cho phiên bản mới nhất của tựa game đua xe Gran Turismo 6.

Mercedes Vision GT được thiết kế riêng cho tựa game đua xe Gran Turismo 6

Mercedes Vision GT được thiết kế riêng cho tựa game đua xe Gran Turismo 6

Ông chia sẻ thêm sự ra đời của chiếc xe concept này là một điều cần thiết bởi nó là động lực thúc đẩy sự thay đổi các mô hình của Mercedes nhằm giúp hãng chuyển từ một thương hiệu sang trọng truyền thống thành một thương hiệu sang trọng hiện đại.

Wagener nhận mạnh về tầm quan trọng của sự thay đổi khi ông nhận thấy thiết kế trước đó của Mercedes dường như đã quá lỗi thời để thu hút những khách hàng cốt lõi của hãng tại thị trường phát triển cũng như các thị trường mới nổi như Trung Quốc, nơi độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe S-Class đều dưới 40.

C-Class là một trong những mẫu xe đầu tiên được áp dụng triết lý thiết kế "Sự thuần khiết gợi cảm" mà Gorden Wagener tạo dựng

C-Class là một trong những mẫu xe đầu tiên được áp dụng triết lý thiết kế “Sự thuần khiết gợi cảm” mà Gorden Wagener tạo dựng

Ông tiếp tục nói: “Đó là một trong những mối quan tâm chính của Mercedes hiện nay. Chúng tôi đang tự hỏi sau này sự sang trọng sẽ là gì? Điều đó đã khiến chúng tôi phải tìm kiếm và sáng tạo ra những mẫu xe concept có thể đáp ứng thị hiếu được ít nhất trong 5 năm, thậm chí còn nhiều hơn trong tương lai.”

Wagener cũng chỉ ra những khách hàng thích sự sang trọng hiện đại muốn tìm kiếm một thứ gì đó đáng kể, đậm chất cơ khí và có giá trị lâu dài để có thể lưu truyền từ đời này sang đời khác. Ông đưa ra các các minh chứng về sự phổ biến của dòng máy ảnh Leica hay xu hướng chơi nhạc đĩa than để ví với sự thay đổi thiết kế của Mercedes.

Người đứng đầu trung tâm thiết kế Mercedes cho biết ông đang dự định sẽ lập thêm một văn phòng nghiên cứu và thiết kế mới tại Bắc Mỹ vào đầu năm sau, nhiều khả năng ở Detroit. Điều này mở ra cơ hội cho Mercedes đáp ứng nhanh chóng với những xu thế thay đổi gần đây tại thị trường Mỹ. Tới đây, khi chiếc xe thể thao mới AMG GT của hãng được công bố, nó sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của ngôn ngữ thiết kế hiện tại.

Máy ảnh Leicaflex SL là một ví dụ cho xu thế chuyển từ cổ điển cao cấp thành sang trọng hiện đại

Máy ảnh Leicaflex SL là một ví dụ cho xu thế chuyển từ cổ điển cao cấp thành sang trọng hiện đại

Đề cập tới mẫu AMG GT, Wagener hồi tưởng: “Khi lần đầu tiên tôi đến đây, nó vẫn là một mô hình thạch cao cứng rắn. Vì vậy, tôi đã bỏ nó đi và thay thế bằng một mô hình đất sét tạo cảm giác ấm áp và mềm mại hơn. Chúng tôi bắt đầu định hình về thẩm mỹ cho các mẫu xe Mercedes mới bằng dòng sedan C-Class và S-Class. Còn với mẫu GT là về sau này, điều tốt nhất mà chúng tôi làm được với AMG GT chính là việc từ bỏ phong cách cửa mở cánh chim có phần phức tạp để quay về với phong cách mở cửa truyền thống”.

Ông cho biết thêm: “Đơn giản chính là sự hiện đại, là công nghệ cao bất kể bạn là một khách hàng ở Bắc Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc. Tuy nhiên, khi các mô hình của Mercedes được phát triển nhanh chóng với cùng một phong cách, nó nảy sinh nguy cơ tạo ra các mẫu xe quá giống nhau. Đó là vấn đề mà chúng tôi đã yêu cầu Achim Badstübner phải làm một thứ gì đó để trông mỗi chiếc xe có sự khác biệt.”

Achim Badstübner từng là giám đốc thiết kế ngoại thất của Audi nhưng vào đầu năm 2014 ông đã đầu quân cho Mercedes-Benz

Achim Badstübner từng là giám đốc thiết kế ngoại thất của Audi nhưng vào đầu năm 2014 ông đã đầu quân cho Mercedes-Benz

Achim Badstübner từng là giám đốc thiết kế ngoại thất của Audi nhưng ông đã rời Audi vào đầu năm 2014 để gia nhập Mercedes cũng trong một vị trí tương tự. Achim Badstübner chia sẻ: “Tôi gia nhập Mercedes vì tôi đã thực hiện được những gì tôi muốn ở Audi. Tuy nhiên, ranh giới tồn tại thứ mà bạn có thể và không thể làm được vẫn là một khoảng cách rất lớn. Tôi cảm nhận được điều đó khi về đầu quân cho Mercedes nhưng tôi tin rằng bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt hết sức tinh tế trên từng mẫu xe mà chúng tôi thiết kế. Có một điều tôi thích ở đây là có cảm giác được tự do hơn.”

Mối bận tâm của Wagener vào lúc này là khả năng đáp ứng sự mong đợi của người mua mới, thế nên dễ hiểu điều đó cũng làm ảnh hưởng đến thiết kế nội thất. Ông tỏ ra không mấy quan tâm đến màn hình cảm ứng trên xe hơi mặc dù nó đang tạo nên một xu thế.

Việc giảm tối đa sự rườm ra trong từng đường nét thiết kế nội ngoại thất là hướng mà Mercedes-Benz đang thực hiện

Việc giảm tối đa sự rườm ra trong từng đường nét thiết kế nội ngoại thất là hướng mà Mercedes-Benz đang thực hiện

Ông vung vẩy chiếc iPhone của mình và nói: “Tôi chỉ là một fan hâm mộ thiết bị cảm ứng khi nó nằm vừa trong túi của tôi chứ không phải là khi tôi đang lái xe. Nhưng điều khiến tôi thích chiếc iPhone là vì nó chỉ ra sự cắt giảm chính là chìa khoá thành công. Chúng ta đều nhận thấy độ phức tạp trong xe hơi đã tăng gấp 10 lần trong 5 năm trở lại đây và điều tôi phải làm bây giờ là giảm tối đa sự rườm ra trong từng đường nét thiết kế nội ngoại thất. Triết lý này không chỉ áp dụng cho xe hơi mà cho tất cả các sản phẩm.”

Kết quả cuối cùng của triết lý trên đã được thể hiện qua khoảng cách giữa các thương hiệu sang trọng bán chạy nhất hiện nay – BMW và Mercedes đang bắt đầu thu hẹp ở cả hai phương diện thiết kế cũng như doanh số bán hàng.

Một góc trưng bày của trung tâm thiết kế Mercedes-Benz

Một góc trưng bày của trung tâm thiết kế Mercedes-Benz

Tầm nhìn của Wagener đối với Mercedes thể hiện tư duy của một giám đốc thiết kế tương đối trẻ, vì vậy chúng ta sẽ còn được nhìn thấy rất nhiều điều thú vị thể hiện tầm nhìn của ông trên các sản phẩm mới dự kiến được Mercedes giới thiệu vào năm tới, cũng như cái cách mà ông muốn biến Mercedes từ một thương hiệu sang trọng truyền thống trở thành một thương hiệu sang trọng hiện đại.

Gorden Wagener – Giám đốc thiết kế Mercedes-Benz

Ông Gorden Wagener sinh 3/9/1968 tại Essen – một thành phố trong bang Nordrhein-Westfalen của Đức. Ông theo đuổi chuyên ngành thiết kế công nghiệp tại Đại học Essen và sau đó tập trung vào ngành thiết kế giao thông vận tải ở trường Cao đẳng mỹ thuật hoàng gia London.

Gorden Wagener bắt đầu sự nghiệp của mình trong vai trò thiết kế ngoại thất vào năm 1995 và gia nhập vào Mercedes-Benz tại Sindelfingen 2 năm sau đó. Năm 1999, ông trở thành người đứng đầu bộ phận thiết kế phong cách nội ngoại thất cho các dòng xe GL, M và R-Class. Đến năm 2002, Gorden Wagener chịu trách nhiệm thiết kế các mô hình A, B, C, E, CLK và CLS-Class.

Năm 2006, những người thiết kế lâu năm của Mercedes đề bạt ông làm giám đốc phòng thiết kế Mercedes tại California và Nhật Bản, sau đó trở thành người đứng đầu bộ phận thiết kế chiến lược vào năm 2007.

Đến giữa năm 2008, Gorden Wagener chính thức trở thành giám đốc thiết kế toàn cầu của Mercedes-Benz thay thế vị trí của Giáo sư Peter Pfeiffer nghỉ hưu sau 40 năm phục vụ công ty. Và nhiệm vụ của ông là tiếp tục phát huy những thành công của Giáo sư Peter Pfeiffer.

Ngô Minh (theo CDN)

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cheapestmexico.shop/# medication from mexico pharmacy

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Замена венцов красноярск Gerakl24: Профессиональная Замена Фундамента, Венцов, Полов и Перенос

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://36and6health.com/# canadian pharmacy coupon

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Gerakl24: Квалифицированная Смена Основания, Венцов, Настилов и Перенос Строений Фирма