05:22 - 23/09/2015 (GMT+7)

Lexus RX: 17 năm vang dội

So với nhiều thương hiệu xe sang khác, Lexus có thể nói có tuổi đời còn khá trẻ khi mới chỉ chính thức xuất hiện kể từ năm 1989 với chiếc sedan hạng sang Lexus LS. Tuy vậy, kể từ đó đến nay thương hiệu của Tập đoàn Toyota đã bước chân vào hầu hết các phân khúc trên thị trường như coupe, convertible, SUV hay crossover và đạt được vô số giải thưởng danh giá cũng như doanh số không thua kém bất cứ ông lớn nào xét trên phương diện toàn cầu.

Trong dòng sản phẩm của Lexus, RX nằm dưới GX và dòng SUV khung liền khối LX, xếp trên NX. Lexus RX là dòng crossover hạng sang cỡ trung của Lexus ra mắt từ năm 1998 với tên gọi ban đầu là Toyota Harrier tại Nhật trước khi bắt đầu được xuất khẩu ra các thị trường quốc tế vào tháng 3/1998 với tên gọi Lexus RX. Thế hệ RX đầu tiên chưa phải dòng xe cỡ trung như bây giờ mà chỉ là cỡ nhỏ. Cả hệ dẫn động trước và 4 bánh đã từng được sử dụng trên dòng RX, động cơ trên xe cũng khá đa dạng từ V6 cho đến Hybrid.

Ý tưởng tạo nên dòng RX – một dòng xe lai giữa sedan hạng sang và SUV, đã bắt đầu được lãnh đạo Lexus nhen nhóm từ năm 1993. Vào năm 1994, ý tưởng này chính thức được đề xuất và vào tháng 12/1995, bản thiết kế cuối cùng của xe được chấp nhận đưa vào giai đoạn sản xuất đại trà. Mẫu RX thử nghiệm đầu tiên xuất hiện vào đầu năm 1997 và trong cùng năm đó, Toyota Harrier ra mắt tại thị trường Nhật Bản và ngay lập tức đạt được thành công ngoài mong đợi.

1st.Lexus.RX

Từ thành công tại sân nhà, Harrier được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế từ tháng 3/1998 với cái tên RX 300. Kể từ đó RX trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong dòng sản phẩm của Lexus với việc chiếm lĩnh gần một nửa doanh số tổng của thương hiệu (370.000 xe trong vòng 5 năm). Hệ thống khung thân liền khối của xe cải tiến lại nền tảng của chiếc Camry thế hệ thứ 6 vào thời điểm đó theo hướng cao và cứng cáp hơn giúp xe đạt khoảng sáng gầm lên tới 185mm – thừa đủ đối đầu với bất cứ loại địa hình nào một chiếc SUV thành phố có thể gặp phải. Thế nhưng không như các mẫu xe chuyên vượt địa hình khác vào thời điểm đó, RX300 có kiểu dáng đẹp và chú trọng đến hành khách hơn rất nhiều, thể hiện thông qua nội thất xe rộng rãi, thoải mái.

Vào thời điểm đó Lexus trang bị cho Harrier động cơ tiêu chuẩn 2.2L 4 xylanh có công suất 140 mã lực (FWD) hoặc động cơ 3.0L V6 công suất 220 mã lực (FWD hoặc 4WD). Vào năm 2000 xe được nâng cấp nhẹ với nhiều trang bị mới như đèn pha/đèn hậu mới hay nổi bật nhất là động cơ tiêu chuẩn 2.4L 160 mã lực. Đây cũng là năm đánh dấu sự xuất hiện của RX tại thị trường châu Âu dưới tên gọi tương tự tại các thị trường quốc tế khác – RX 300.

Ngay từ những năm đầu tiên này, chiếc RX đã nhận được vô số giải thưởng cũng như lời khen ngợi từ các tổ chức đánh giá cũng như tạp chí ô tô danh tiếng trên thế giới, chẳng hạn như giải thưởng “Mẫu SUV hạng sang cuốn hút nhất” của J.D.Power năm 1998, “Xe thể thao/Đa dụng của năm” do Motor Trend bình chọn năm 1999, “Mẫu SUV hàng đầu” của tạp chí Money năm 1999 và “Mẫu xe giữ giá tốt nhất” của Kelley Blue Book trong 3 năm liền từ 1999 đến 2001. Không quá khi nói rằng chính RX là người đã thúc đẩy sự phát triển của phân khúc crossover hạng sang vào thời điểm đó khi hàng loạt thương hiệu lớn khác liên tục ra mắt sản phẩm tương ứng để “đáp trả” sự thành công của RX 300.

2004-2005_Lexus_RX_330_(MCU

Vào thời điểm thế hệ thứ 2 của RX ra mắt (2/2003), RX đời đầu dù vẫn còn bán rất chạy nhưng một số đối thủ đáng gờm của dòng xe Nhật đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Thiết kế mới của RX thế hệ thứ 2 lúc đó không chỉ đẹp mắt mà còn hiệu quả, nổi trội nhất là hệ số cản chỉ đạt 0,36Cd. Nội, ngoại thất được chăm chút hơn với nhiều tính năng cao cấp như dàn âm thanh Mark Levinson 11 loa, hệ thống định vị DVD, camera sau, tai nghe không dây cùng đầu DVD cho hàng ghế sau, cửa sổ trời toàn cảnh và ghế sưởi. Phiên bản tại thị trường Bắc Mỹ sử dụng động cơ V6 3.3L độc quyền tại đây, do đó xe được gắn mác RX 330.

Cũng trong giai đoạn này, Hệ thống Lexus Hybrid Drive danh tiếng sau này đã chính thức ra mắt lần đầu tiên. Chiếc hybrid cao cấp sản xuất đại trà đầu tiên trên thế giới – Lexus RX 400h ra mắt vào tháng 3/2005. Với việc kết hợp động cơ xăng thông thường với mô tơ điện, công suất tổng của xe đạt 272 mã lực, ngang ngửa công suất động cơ V8 4.0L thời đó, qua đó giúp RX 400h tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 7,3 giây trong khi chỉ tiêu tốn 6.9L/100km – giúp 400h đạt danh hiệu mẫu xe nhanh nhất và tiết kiệm nhất kể từ khi Lexus hình thành.

Vào tháng 1/2006, RX được nâng cấp nhẹ với động cơ 3.5L VVT-i và qua đó mang cái tên mới RX 350. Các giải thưởng danh giá vẫn liên tiếp xuất hiện trong bộ sưu tập của RX, chẳng hạn như “Mẫu SUV hạng sang cuốn hút nhất” của J.D.Power năm 2004 hay “Xe của năm” do của CNET năm 2005, chưa kể hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ khác.

2010-2012_Lexus_RX350_--_03

Thế hệ thứ 3 của RX ra mắt vào năm 2008 nhưng kế hoạch phát triển đã được Lexus thực hiện ngay từ năm 2004, thể hiện qua sự ra mắt chiếc concept LF-Xh tại Triển lãm Tokyo 2007 sau 3 năm làm việc của đội ngũ kỹ sư Lexus/Toyota. Đồng thời xe cũng chính thức chia tay cái tên Harrier của mình tại Nhật và lấy tên chung Lexus RX trên toàn cầu. Cả 2 mẫu xe thuộc thế hệ thứ 3 – RX 350 và RX 450h, đều được đón nhận rất nồng nhiệt tại mọi thị trường mà mình tham gia. RX 450h đặc biệt thành công tại châu Âu vốn có các quy định khí thải rất khắt khe với việc được đánh giá là mẫu xe tốt nhất phân khúc – một kết quả chứng tỏ kinh nghiệm và tài năng của đội ngũ Lexus/Toyota sau hơn một thập kỷ chế tạo xe hybrid.

Bản nâng cấp thế hệ RX thứ 3 ra mắt tản nhiệt hình con quay đặc trưng của dòng Lexus sau này cũng như nâng cấp đáng kể các thông số kỹ thuật. Các giải thưởng cứ thể đổ về túi RX, từ giải Xe mang đến độ hài lòng cao nhất cho khách hàng của AutoPacific, Xe giữ giá tốt nhất của Kelley Blue Book cho đến Xe đáng tin cậy nhất tại thị trường Mỹ do J.D.Power trao tặng. Ngoài ra RX cũng đạt mức an toàn gần như tối đa trong các bài đánh giá của IIHS và NHTSA, 2 tổ chức đánh giá an toàn hàng đầu tại Mỹ.

001-2016-lexus-rx-1

Thế hệ thứ 4 và cũng là mới nhất của RX vừa ra mắt tại Triển lãm ô tô New York tháng 4 năm nay với kích thước lớn hơn, ngoại hình mới hầm hố cùng các công nghệ an toàn và tiện ích tân tiến. Chắc chắn, vị thế hàng đầu của RX trong dòng sản phẩm của Lexus vẫn sẽ không đổi trong thời gian tới trong bối cảnh phân khúc SUV/crossover vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Tính đến tháng 4 năm nay đã có 2,1 triệu chiếc Lexus RX bán ra trên toàn thế giới. Hiện tại trên thị trường, có thể cạnh tranh sòng phẳng với 3 ông lớn xe sang đến từ Đức là Mercedes-Benz, BMW và Audi chỉ có thể là Lexus, và RX với doanh số chiếm tới 40% lượng xe bán ra của thương hiệu xe sang Nhật sẽ tiếp tục là cột trụ trong cuộc chiến chống lại Audi Q5, BMW X5, Mercedes GLE hay thậm chí Volkswagen Touareg tại phân khúc crossover đang nóng bỏng.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

medication from mexico pharmacy: reputable mexican pharmacies online - mexican rx

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

mexico drug stores pharmacies: buying prescription drugs in mexico - mexican

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://pro100-stone.ru рассчитайте то, сколько будет стоить изготовление, производство изделий,

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

http://pharmcanada.shop/# canadian discount pharmacy