16:47 - 13/10/2014 (GMT+7)

Lên ngàn cùng EcoSport (P3): Vượt xe container ở QL1A

Thông số kỹ thuật

Hạng mục Ford EcoSport 1.5L Titanium AT
Dòng xe: SUV
Dẫn động: FWD
Động cơ: Duratec I-4 1.5L
Hộp số: 6DCT
Công suất(kW/rpm): 82,38/6.300
Mô men xoắn (Nm/rpm): 140/4.400
Tăng tốc 0-100km/h: n/a
Tiêu thụ nhiên liệu: n/a
Giá bán: 681.000.000

Đánh giá

Rộng rãi
Di chuyển tốt trên nhiều địa hình
Cảm giác lái tuyệt vời
Cột A lớn
Giảm xóc hơi cứng

Sau hai ngày thoả sức tung hành trên Đông Bắc, nhóm thử EcoSport tìm đến Lạng Sơn và xuôi về Hà Nội. Đã có quá nhiều điều để nói về EcoSport, nhưng chưa phải là tất cả.

Về đến Lạng Sơn, đồng nghĩa 2/3 chặng tường Đông Bắc tương đương 700 km đã bị EcoSport chinh phục. Chúng tôi chỉ còn một chặng duy nhất vòng lên Mẫu Sơn và quay trở về Hà Nội để kết thúc hành trình. Nhưng những con mưa lớn đầu tháng 10 bao trùm Đông Bắc đã làm 30km đường lên Mẫu Sơn biến dạng. Ngay từ chân dốc, đường lên Mẫu Sơn đã bị sụt lún nghiêm trọng. Khắp đường đi là những cọc ta-luy trợ trọi trong không gian đi kèm với biển cảnh báo sạt lở nghiệm trọng. Con đường du lịch nổi tiếng một thời trông hết sức hoang dại. Nghiêm trọng nhất, mọt đoạn đường bê tông bị sạt lở toàn bộ, vì thế mọi người phải làm một chiếc cầu tạm nối lại giao thông cho con đường này.

EcoSport lầm lũi bò qua từng khúc cua, sương mù và mưa làm cho đèn pha và cần gạt nước không hẹn mà gặp cùng nhau hoạt động. Tốc độ di chuyển gần như tính bằng mét/giờ vì tầm quan sát gần như bằng không cộng và con đường sụt lún lỗ chỗ. Chúng tôi quyết định huỷ chuyến chinh phục Mẫu Sơn vì những yếu tố khách quan kể trên. Trong lúc loay hoay quay đầu, hai chiếc SUV gầm cao khác cũng chào thua Mẫu Sơn vì con đường độc đạo này chỉ còn đủ rộng cho xe máy. Thật sự quá mạo hiểm nếu tiếp tục đi đến đỉnh ngọn núi này.

Con đường núi sạt lở bị thay bằng những cây cầu tạm chòng chành nơi vách núi

Con đường núi sạt lở bị thay bằng những cây cầu tạm chòng chành nơi vách núi

Bỏ lại sau lưng những khúc cua quanh co, Ford EcoSport hướng về Hà Nội theo hướng QL1A, lúc này đã quá trưa mà trời vẫn mù mịt vì mưa gió. Càng tới gần Hà Nội hơn, lưu lượng xe lại càng dày đặc. Những đoàn container nối đuôi nhau như một đoàn tàu dài dằng dẵng. Cứ mỗi khúc cua, chúng tôi lại thấy ‘đoàn tàu’ này ngày một dài hơn và không có hồi kết. Và đó chính là thử thách cho EcoSport – tăng tốc và vượt ‘chướng ngại vật’

IMG_0743

Một chiếc xe nhỏ không có nghĩa là nó không thể đi được những chặng đường lớn

Thực ra, trong 2 ngày song hành cùng EcoSport, chúng tôi đã biết khả năng của động cơ 1.5L chỉ đủ để thong dong chứ không thể bứt tốc một cách mạnh mẽ. Mô-men xoắn của EcoSport đạt 140Nm/4.400 rpm chẳng có gì quá to tát để phô diễn sức mạnh với đoàn xe container vừa dài, tốc độ di chuyển vừa cao ở QL1A. Điều đó có nghĩa là chiếc xe này sẽ gặp khó khăn khi liên tục phải vượt những đoàn xe dài cả trăm mét.

Từ Lạng Sơn về tới Bắc Giang, đường QL1A hiếm khi nào có đường thẳng, hơn nữa lại hiếm có vạch đứt khiến cho việc vượt một chiếc xe chở container 20feet tưởng chừng không thể. Mỗi khi có điều kiện vượt, EcoSport lại không thể tăng tốc ngay lập tức. Chiếc xe luôn mất khá nhiều thời gian để nhích từ 60km/h lên 80km/h khi muốn qua mặt chướng ngại vật di động. Cứ thế, qua một chiếc xe này EcoSport lại lọt thỏm giữa một chiếc xe khác. Đường QL1A quá đông những ‘đoàn tàu’ hướng về Hà Nội.

Mất cả chiều chỉ có tăng tốc và vượt, chúng tôi không đếm xuể bao nhiêu chiếc xe bị EcoSport bỏ lại sau lưng. Những gì thể hiện qua cung đường này đã mang lại một trải nghiệm tuyệt vời cho người cầm lái. Đó là hệ thống ESP thực sự tuyệt vời giúp xe chuyển hướng liên tục mà không bị bồng bềnh và chòng chành, đó là hệ thống vô lăng điện từ EPAS linh hoạt khiến cho việc vần vô lăng rất nhẹ nhàng và thoải mái. Mặt khác, sau gần 1000km lăn bánh trên cung đường Đông Bắc, mức tiêu thụ của động cơ 1.5L dừng lại ở 6.1L/100km.

Sau 1000km, EcoSport chỉ tiêu thụ 6,1L/100km

Sau 1000km, EcoSport chỉ tiêu thụ 6,1L/100km

Tuy nhiên, EcoSport vẫn có điểm trừ vì kích thước của cột A làm cho tầm nhìn bị hạn chế so với các dòng xe cùng phân khúc B, cộng với việc thiếu đi các tay nắm trên trần làm cho người ngồi trong bị mất điểm tựa… Nhưng với trải nghiệm đã qua, chúng tôi khó có thể tìm ra một chiếc xe nào khác trong phân khúc chinh phục 1000km Đông Bắc giống như EcoSport.

Không giống những chiếc xe khác cùng phân khúc, lợi thế từ gầm cao, độ cân bằng và cảm giác lái, không gian cabin rộng sẽ thuyết phục tất cả mọi người rằng dòng xe cỡ nhỏ đang mang lại hiệu năng sử dụng tốt hơn cho khách hàng. Đó chính là EcoSport- Một chiếc xe nhỏ không có nghĩa là nó không thể đi được những chặng đường lớn. 

10-2014

Hải Đăng

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Toyota Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham quan thực tế nhà cung cấp nội địa của Toyota

canadian pharmacy world coupon: cheapest pharmacy - canadian pharmacy no prescription

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://oknaksa.ru/ оформите заявку для того, чтобы вызвать замерщика на