08:32 - 7/06/2016 (GMT+7)

Jaguar Land Rover kiện hãng xe Trung Quốc vì nhái Evoque

Jaguar Land Rover đã đâm đơn kiện Jiangling Motor khi cho rằng sản phẩm của hãng này là chiếc Landwind X7 đã nhái Range Rover Evoque.

Thông tin trên được một nguồn tin nội bộ Land Rover trực tiếp liên quan tới vụ việc tiết lộ. Đây là một vụ kiện bản quyền khá hiếm hoi tới từ phía một thương hiệu nước ngoài nhắm tới một thương hiệu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới – Trung Quốc.

Theo đó, mẫu xe bị đâm đơn kiện là Landwind X7 tới từ Jiangling khi chiếc SUV này đã nhái trắng trợn thiết kế của Range Rover Evoque (cũng là mẫu xe đầu tiên của JLR sản xuất nội địa tại Trung Quốc). Phía Landwind từ chối bình luận về vụ việc.

Landwind X7

Landwind X7

Dù nhiều hãng xe Trung Quốc có xu hướng “nhái” các dòng xe nổi tiếng trên thế giới nhưng nhìn chung hiếm khi có thương hiệu nào đâm đơn kiện hay có hành động pháp lý nào phản kháng. Nguyên nhân đơn giản là bởi họ cảm thấy rằng khả năng thắng kiện tại Trung Quốc là không lớn. Đồng thời, việc làm này cũng có thể khiến người tiêu dùng tại đây quay lưng lại với họ khi mang lại cảm giác thương hiệu ngoại “bắt nạt” thương hiệu nội.

Nếu JLR thắng vụ kiện này, sẽ có khá nhiều các thương hiệu quốc tế khác có thể đâm đơn kiện, qua đó đẩy mạnh cuộc chiến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong nền công nghiệp ô tô.

Land Rover Range Rover Evoque

Và hàng thật Land Rover Range Rover Evoque

Jiangling Landwind ra mắt chiếc X7 vào tháng 11/2014 và ngay lập tức nhận nhiều chỉ trích do có vẻ ngoài “không thể giống hơn” với Evoque – một sản phẩm đã có chỗ đứng tại Trung Quốc thời bấy giờ (lúc đó vẫn là phiên bản nhập khẩu). Nếu thay thế tản nhiệt và logo trên Evoque lên X7, gần như ta sẽ có 2 mẫu xe có vẻ ngoài giống 100% trong khi giá X7 chỉ bằng một phần ba Evoque. Tất nhiên, nội thất, công nghệ và hiệu suất mẫu xe này cũng kém xa hàng thật.

Vụ kiện này có thể sẽ tiêu tốn của JLR rất nhiều thời gian. Hãy nhìn vào một sự việc tương tự trong quá khứ khi Honda kiện một hãng xe địa phương chỉ có quy mô rất nhỏ về việc làm nhái chiếc SUV CR-V. Thương hiệu Nhật đã phải mất tới… 12 năm để thắng kiện và chỉ nhận được khoản tiền bồi thường 16 triệu NDT (tương đương 2,43 triệu USD) trong khi con số ban đầu họ đề ra là 300 triệu NDT.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://newturkishserials.ru/ ознакомьтесь с топом самых популярных турецких сериалов, которые

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

http://pharmnoprescription.icu/# canada mail order prescriptions

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

canadian prescription: no prescription canadian pharmacies - buy prescription drugs on