16:00 - 23/08/2023 (GMT+7)

Hành trình Mercedes-Benz GLC: Chiếc SUV tuyệt vời, trải nghiệm ấn tượng

Hãy tưởng tượng rằng, bạn lái chiếc SUV hạng sang Mercedes-Benz GLC mới toanh đi chinh phục nơi được mệnh danh là tiểu “sa mạc cát Sahara” tại Bàu Trắng nổi tiếng thì sẽ như thế nào! Và chúng tôi đã làm điều đó trong sự sướng đến tột độ.

Không lâu sau khi hãng xe hơi hạng sang đến từ Đức là Mercedes-Benz ra mắt mẫu xe GLC hoàn toàn mới (X254) đến thị trường Việt Nam vào tháng 5/2023 vừa qua, hãng đã nhanh chóng tổ chức chuyến hành trình mang đậm cảm xúc và “chất” nhất để giới truyền thông được trải nghiệm thực tế về những giá trị đích thực qua loạt thay đổi đáng giá trên chiếc GLC thế hệ mới.

Đoàn hành trình chuẩn bị lên đường tại nhà máy Mercedes-Benz

Đoàn hành trình chuẩn bị lên đường tại nhà máy Mercedes-Benz

Mặc dù đã tham gia rất nhiều hành trình từ nhiều hãng tổ chức, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm rất khác biệt và đáng nhớ. Và lần này cũng vậy, cảm giác được vần vô lăng chiếc xe GLC hoàn toàn mới càng làm chúng tôi phấn khích hơn.

6h30 phút sáng, chúng tôi đã có mặt tại nhà máy Mercedes-Benz tại đường Quang Trung – Quận Gò Vấp theo đúng hẹn. Vừa bước vào sân nhà máy, dàn xe GLC bóng loáng đầy hào nhoáng đã được sắp thành đội hình nơi sảnh chính để chào đón chúng tôi, bao gồm GLC 200 và GLC 300 với đủ màu sắc từ đen, trắng và đỏ. 

anh Nguyễn Hồng Vinh – Tay đua nổi tiếng nhất Việt Nam được FIA cấp bằng và là Instructor (hướng dẫn) lái xe an toàn cho nhiều hãng xe

Anh Nguyễn Hồng Vinh – Tay đua nổi tiếng nhất Việt Nam được FIA cấp bằng và là Instructor (hướng dẫn) lái xe an toàn cho nhiều hãng xe

Rất nhanh chóng, mọi người cũng đã đến đầy đủ và đúng giờ. Đại diện Mercedes cũng bắt đầu làm các thủ tục cơ bản như chia sẻ về những điểm mới trên chiếc GLC, cung đường mà cả đoàn sẽ đi qua và các điểm dừng nghỉ cũng như tuân thủ luật giao thông đường bộ. Điều này được anh Nguyễn Hồng Vinh – Tay đua nổi tiếng nhất Việt Nam được FIA cấp bằng và là Instructor (hướng dẫn) lái xe an toàn cho nhiều hãng xe đã chia sẻ rất tận tình về những kinh nghiệm thực tiễn trên đường để mọi người thêm tự tin và an toàn. 

Chuyến hành trình bắt đầu

Đúng 7h30 phút, đoàn chúng tôi khoảng 20 người cho 05 xe GLC bắt đầu sắp xếp hành lý vào xe để chuẩn bị xuất phát lên đường đến Phan Thiết. Có lẽ chúng tôi đã quen với mật độ giao thông của Tp.HCM nói chung và Gò Vấp nói riêng vào mỗi sáng, xe cộ đông đúc kéo thành hàng dài nên di chuyển rất chậm. 

GLC Tour Autonet 35

GLC 300 trên đường ngoại ô

Ở vị trí ghế lái, tôi hoàn toàn có thể làm chủ được mọi thứ vì tầm quan sát của chiếc GLC khá thoáng, cột A nhỏ và xung quanh xe có rất nhiều cảm biến cảnh báo tiền va chạm cứ tít liên hồi. Chỉ cần khoảng 5 phút là tôi đã có thể làm quen được chiếc SUV hạng sang cỡ trung GLC này rồi, vì hầu hết các nút tinh chỉnh điều trong tầm tay của người lái, mọi thao tác cực kỳ dễ dàng và đơn giản. Chân ga, chân phanh và vô lăng rất cảm giác và có độ chính xác cao, mang lại cảm xúc lái xe đầy thích thú và tận hưởng.

Ngồi vào khoang cabin gần như bạn sẽ được tách biệt khỏi thế giới bên ngoài, dĩ nhiên là không thể tuyệt đối nhưng bạn hoàn toàn cảm nhận được sự riêng tư cũng như tận hưởng từng nốt nhạc trầm bổng từ hệ thống âm thanh Burmmester với 13 loa công suất 590 wat mang lại. Màn hình hiển thông tin lái xe sau vô lăng kích thước 12,3-inch sắc nét cùng màn hình trung tâm cỡ lớn đặt dọc ứng dụng công nghệ MBUX thế hệ mới nhất kích thước 11.9 inch, kết nối Apple CarplayTM và Android AutoTM (không dây).

Có một lời khuyên dành cho bạn đây, nếu chưa quen với xe, tốt nhất bạn nên tắt hoặc giảm độ nhạy của chức năng hỗ trợ phanh phòng ngừa va chạm (Active Brake Assist) của xe mỗi khi vận hành trong phố đông đúc xe cộ nhé. Vì tính năng này mặc định rất nhạy, cũng chính vì sự thông minh của nó mà mỗi lần xe máy chạy ẩu cắt ngang thì chiếc xe rất dễ phanh dúi dụi bất ngờ. Lúc này bạn hoàn toàn bị động và chỉ còn nét mặt xanh rờn không một chút máu, tim đập nhanh và tứ chi bủn rủn cho mà xem. Vì vậy, tốt nhất nên điều chỉnh tính năng này về mức giảm độ nhạy, hệ thống sẽ cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh lâu hơn trước khi phanh nếu xác định sắp va chạm khi người lái không hề có động thái giảm tốc. 

Đoàn chuẩn bị nhập làn đường Cao tốc

Đoàn chuẩn bị nhập làn đường Cao tốc

Bỏ lại Thành phố ngột ngạt phía sau, chúng tôi lên cao tốc Long thành – Dầu giây, lúc này đường cao tốc khá thông thoáng và tôi cũng tranh thủ nhấn chân ga thử xem độ phản hồi của động cơ trên chiếc GLC mới ra sao. 

 Êm, êm và hơn thế nữa!!!

Từ dãy tốc độ 60 km/h, xe đang ở chế độ vận hành Comfort, nhấn chân ga mạnh một chút theo cách tăng tốc rất bình thường thì động cơ đã phản hồi ngay lập tức, tốc độ thoáng chốc đã đẩy lên gần 90 km/h chỉ trong tít tắt. Tiếng động cơ chỉ rít rất khẽ, vô lăng cũng trở nên đầm chắc và có độ rít tốt nhờ biến thiên theo tốc độ, mỗi lần chuyển làn bạn sẽ cảm nhận rõ nhất.

Mercedes-Benz GLC mới (X254) trang bị khối động cơ dung tích 2.0 L mild-hybrid cho công suất cực đại đạt 204 mã lực, mô men xoắn là 320 Nm cho GLC 200 và 258 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 400 Nm cho GLC 300. Cả hai phiên bản đều sử dụng hộp số 9 cấp 9G-TRONIC cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC trứ danh của hãng xe Đức.

GLC mới được đánh giá cao khả năng cách âm

GLC mới được đánh giá cao khả năng cách âm

Dù mới vận hành chiếc GLC mới chưa đủ lâu và trải qua cung đường đô thị và cao tốc chỉ trong chốc lát nhưng hầu hết tất cả các thành viên trong đoàn hành trình đều công nhận về khoản cách âm của xe đã được cải thiện rõ rệt. Chiếc xe êm đến mức mà người bạn đồng hành cùng tôi đã có được giấc ngủ ngon lành đúng nghĩa khi tôi nhìn liếc mắt nhìn. Chứng tỏ rằng, không chỉ khả năng cách âm của xe ấn tượng, mà khung gầm, hệ thống treo và nhiều thứ khác của xe đã làm việc với nhau quá ăn ý. Tất cả đã nâng tầm “chất” xe Đức lên một mức cao hơn.

Chúng tôi tranh thủ đổi lái cho nhau trước khi bước vào cao tốc Dầu giây – Phan thiết. Cũng là lúc tôi được ngồi hàng ghế sau để trải nghiệm làm “ông chủ” khó tính. Cảm giác đầu tiên là trần xe cao, khoảng duỗi chân rộng rãi nhờ chiều dài cơ sở của GLC mới đã tăng 15mm so với thế hệ tiền nhiệm, mang lại không gian cho người ngồi sau thật sự rất thoải mái. Tuy nhiên ghế sau trên chiếc GLC 200 có lẽ hơi cứng và độ ngã lưng cũng chưa được như ý, đổi lại khoang hành lý sẽ rộng hơn đến 70,7 lit so với GLC đời trước.

Đoàn chúng tôi có cả GLC 200 và GLC 300, vì thế chúng tôi liên tục đổi lái cho nhau và cũng đổi xe cho nhau để tất cả cùng được trải nghiệm hết các giá trị của mỗi phiên bản. Tôi đổi sang chiếc GLC 300 từ GLC 200, đó là sự khác biệt rất rõ rệt bởi gói trang bị AMG nội thất khá bắt mắt và thiên hướng thể thao nhiều hơn. Cũng đúng thôi, hai phiên bản chênh lệch lên đến 500 triệu đồng, một số tiền không nhỏ. Đổi lại bạn sẽ được hơn rất nhiều hơn, như ngoại thất có mâm kích thước 20 inch, đèn pha DIGITAL LIGHT trên GLC 300 4MATIC thay vì LED High Performance tiêu chuẩn, các khe hút/ thoát gió cản trước sau. Nội thất có thêm cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, hệ thống âm thanh xịn xò hơn. Đặc biệt là động cơ mạnh hơn đến 54 mã lực và còn có thêm camera 360 độ với công nghệ tiên tiến “Nắp ca-pô trong suốt” (Transparent Bonnet) lần đầu tiên xuất hiện, đó là giá trị không thể đo bằng tiền.

Vòng tua máy luôn ở ngưỡng cực thấp

Vòng tua máy luôn ở ngưỡng cực thấp

Đương nhiên, chiếc GLC 300 sẽ mang lại cho bạn cảm giác phấn khích hơn rất nhiều sau mỗi cú nhấn ga, chuyển sang chế độ Sport, nhấn mạnh chân ga trên đường cao tốc, tiếng động cơ rú lên vọng vào khoang cabin nghe rất kích thích cho người lái và hành khách. Điểm cộng chính là dù chế độ sport, tốc độ 120 km/h nhưng vòng tua máy luôn ở mức cực thấp, chỉ khoảng 1.800 vòng/phút, quá bất ngờ!

Có thể nói, đường đi từ Tp.HCM đến Phan Thiết bây giờ đã được rút ngắn rất nhiều và tiện lợi bởi cao tốc đã thông thoáng, chỉ cần 2,5 giờ đến 3 giờ lái xe là bạn đã đến Thành phố biển tuyệt đẹp này. Đến nơi, đoàn chúng tôi vội dùng bữa trưa vì mọi người hầu hết đang rất hào hứng đến Bàu Trắng để chinh phục cung đường đầy cát vốn được đặt biệt danh là “tiểu sa mạc Sahara” nổi tiếng, đặc biệt là giới đam mê Off road thì đây là nơi yêu thích để chinh phục thử thách ít nhất cũng đôi ba lần trong đời.

Nhờ hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC và chế độ Off Road nên đi đường cát rất đơn giản

Nhờ hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC và chế độ Off Road nên đi đường cát rất đơn giản

Off-Road như đi dạo

Anh Nguyễn Hồng Vinh – Người đồng hành và là người “set up” cung đường “lội” cát cho đoàn chúng tôi để có được những trải nghiệm gần như đủ đầy nhất về các tính năng và giá trị của chiếc GLC một cách tối đa qua cung đường chinh phục sắp bước vào. Nhìn vào bảng đồ mà chương trình đã định sẵn là điểm đến của hôm nay sẽ là Mũi Yến – Bàu Trắng, nếu thực vậy thì đường vào cũng không quá khó khăn vì tôi đã đến đây khoảng chục lần rồi. Cứ men theo con đường mòn sỏi đá là đến thôi, có gì mà khó khăn nhỉ!!!

Nhưng không, lần này đi Mũi Yến khác lạ lắm. Theo sự chỉ dẫn của Instructor, đoàn chúng tôi di chuyển gần tới ngã 3 Bàu Trắng thì đã rẽ phải vào, ven theo con đường dẫn vào đầy bụi và cát lún. Các xe bắt đầu chọn chế độ vận hành là “Off-Road” trên màn hình, tắt hoặc giảm độ nhạy của tính năng hỗ trợ phanh phòng ngừa va chạm (Active Brake Assist), xì lốp về khoảng còn 2 cân nhằm tránh rách vỏ khi đi trên đường đá nhọn và lún cát bất ngờ. 

Chúng tôi mở lối đi riêng cho thoả trải nghiệm

Xong! Đoàn xe chúng tôi cứ thế mà di chuyển đều đặn, càng vào sâu thì cát càng nhiều và độ lún thấy rõ hơn, khung cảnh xung quanh như một sa mạc hoang sơ thật sự, không một cây cao bóng mát nào có thể sống ở đây, chỉ là những cây thực vật có độ sinh tồn cao ở cát mà thôi, vươn xa tầm mắt cũng chỉ cát và cát và đồi cát cao chót vót. Đồng nghĩa chúng tôi đôi lúc phải tự mở đường mà đi, còn cát có mềm hay xốp thì gọi là hên xui.

Đi Off Road gì mà cứ bon bon sướng thế, gần như bạn chỉ cần giữ đều chân ga, kiểm soát chân phanh và đánh lái vừa phải, phần còn lại đã có hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC của Mercedes-Benz lo hết. Nhưng rồi thử thách cũng đã đến, đó là chúng tôi phải vượt qua một đồi cát cao chót vót, điều khó nhất chính là vừa leo dốc cát mà phải vừa đánh lái, nếu không bạn sẽ đi thẳng vào bụi cây hoặc trượt xuống trong sự mất kiểm soát, hoặc là lún lại nếu không vượt lên được.

Mọi người thay vì sợ hay lo lắng, đổi lại ai cũng cảm thấy thích thú và phấn khích bởi đây sẽ là liều thuốc thử nặng đô cho chiếc GLC mới sau quãng đường di chuyển trên cát trở nên khá đơn giản. “Ok, các bạn đã thấy được hướng đi rồi chứ” anh Vinh nói to rõ vào bộ đàm đến từng xe, anh cũng không quên nhắc các tay lái cố gắng giữ chân ga đều đặn, giữ đều vòng tua khi chiếc xe đã leo lên ổn định. 

GLC 200 4MATIC leo lên đồi cát một cách nhẹ nhàng

GLC 200 4MATIC leo lên đồi cát một cách nhẹ nhàng

Tôi, là người cầm lái chiếc GLC 200 4MATIC lên trước, nhấn một lực vừa đủ để chiếc xe di chuyển đạt tốc độ 30 – 35 km/h ở chế độ Off-Road. Quá sướng, đó là cảm nhận đầu tiên của tôi và những người bạn đi cùng trong xe. Chiếc xe cứ thế leo lên một mạch mà không hề có cảm giác đuối và ghì lại. Các bánh xe hình như cứ thi nhau đè lấy mặt cát bên dưới mà lướt đi, tôi có thể cảm nhận rõ rệt độ bám của từng bánh xe xuống mặt cát và phân bổ lực kéo của nó. Và điều này đã giúp tôi vừa leo đồi cát, vừa đánh lái mà chiếc xe không bị “bơi” hay nằm lại chỗ cát ấy. Sau khi tìm hiểu thì GLC thế hệ mới ngoài hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC còn có khả năng phân bổ mô-men xoắn 45 – 55% cho cầu trước & cầu sau.

Mọi người thốt lên rằng, công nhận GLC mới đã có quá nhiều thay đổi, công nhận xe sang đi off road nhàn thật… Mà phải thú nhận rằng, tôi không phải là người giỏi trong việc điều khiển xe off road đâu, chiếc xe gần như giúp tôi hoàn thành thử thách để anh em chúng tôi không phải dùng ki để xúc cát giữa cái nắng như đổ lửa là mừng rồi. 

Hệ dẫn động 4MATIC phân bổ lực kéo quá ổn định

Hệ dẫn động 4MATIC phân bổ lực kéo quá ổn định

Cung đường sa mạc cát cũng kết thúc, đoàn chúng tôi ven theo con đường mòn đầy đá cụi để lên mũi Yên. Bầu không gian yên bình đến tuyệt hảo, biển xanh bao la như xoa diệu tầm mắt. Việt Nam mình đẹp thật! Càng hoang sơ, đồng nghĩa đường càng khó đi nhưng bù lại khung cảnh như đẹp như tranh vẽ đến nao lòng.

GLC trên đỉnh mũi Yến - Bàu Trắng

GLC trên đỉnh mũi Yến – Bàu Trắng

Trời cũng đã chập tối, chúng tôi về Mũi né để nghỉ ngơi sau một ngày chinh phục thử thách quá sướng. Cũng như nạp lại năng lượng và kể nhau nghe những câu chuyện vui trên đường ngày hôm nay. 

 Thả hổ về rừng

Ngày thứ 2 của hành trình, chúng tôi chia tay Mũi né – Phan thiết để đi theo cung đường quốc lộ 55 để về lại Tp.HCM thay vì cao tốc Phan Thiết như lúc đi. Đơn giản vì chúng tôi muốn thử xem chiếc GLC mới vận hành trên đường đèo núi quanh co, xuyên rừng nguyên sinh xanh mát đang chờ sẽ như thế nào, thực tế thì đây mới là đường dành cho GLC. Và ql55 cũng là cung đường mà được rất nhiều tay lái yêu xê dịch ở miền Nam ưa thích vì khung cảnh nên thơ hữu tình của nó mang lại, chúng ta như được rủ bỏ sự mệt mỏi nơi phố thị ngột ngạt đến với chốn yên bình, nghe tiếng chim hót liếu lo và đôi lúc là mất cả sóng điện thoại.

GLC Tour2_day2_driver_21

Đường đẹp, hai bên là rừng cây xanh ngát, ít xe cộ, những khúc uốn lượn liên tục và cả những con dốc lên xuống như đánh thức sự phấn khích cho các tay lái đang vần vô lăng chiếc GLC. Bạn hoàn toàn có thể tự tin làm chủ chiếc xe khi ôm cua ở vận tốc 50 – 60 km/h, thân xe cứng vững, động cơ phản hồi lanh lẹ và 4 bánh xe gần như ghì chặt xuống mặt đường nhựa bên dưới… tất cả đã đem lại sự sướng đến tột độ cho người lái, bao gồm cả những hành khách bên trong xe nữa. Tôi đánh giá cao khung gầm, hệ thống giảm xóc mới trên chiếc GLC mới (X254) này, chắc nịt và cực kỳ vững vàng, các dao động được dập tắt nhanh mỗi khi xe đi qua các mố cầu hay đoạn đường xấu.

Cùng nhìn lại

Càng lái chiếc GLC mới quả thật càng yêu, thay vì mệt mỏi sau 2 ngày lái xe liên tục của hành trình trải qua đủ mọi cung đường, từ off road sa mạc cát Bàu trắng, chinh phục mũi Yến, đường đèo dốc uốn lượn và cả vun vút trên cao tốc… ấy vậy mà tất cả thành viên trong đoàn hành trình chúng tôi đều cảm thấy vui vẻ, cười nói và đôi lúc là trêu đùa khi ai đó “lỡ ngủ say” trên xe lúc đồng đội còn thức. Hơn hết là mọi người rom rả bàn tán nhau về chiếc xe và cũng không tiếc lời ngợi khen cho những thay đổi ấn tượng trên GLC mới. Dĩ nhiên, chúng tôi cũng cùng nhau tìm nhược điểm như hệ thông phanh chủ động quá nhạy sẽ không hợp với người mới lái nơi đô thị đông đúc chẳng hạn,…

GLC là một chiếc SUV hạng sang cỡ trung đậm chất đa dụng, rất đáng sở hữu

GLC là một chiếc SUV hạng sang cỡ trung đậm chất đa dụng, rất đáng sở hữu

Dù là vận hành phiên bản GLC 200 hay GLC 300 thì bạn cũng cảm thấy thích thú, vì cơ bản hãng xe Đức đã xây dựng cho GLC một khung quá chuẩn để làm chủ nhân là những khách hàng hạng sang cảm thấy tự hào và tự tin trên mỗi hành trình. Đó là giá trị, dĩ nhiên mỗi phiên bản sẽ có sự khác biệt đáng kể bởi trang bị và công nghệ đi kèm. 

Sau hai ngày trải nghiệm, chúng tôi hiểu rằng vì sao Mercedes-Benz GLC là chiếc SUV hạng sang cỡ trung bán chạy nhất Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây là mẫu xe chứa đựng gần như mọi thứ từ thiết kế sang trọng, hiện đại, nội thất sang chảnh, động cơ mạnh mẽ và nhiều công nghệ an toàn xịn xò. Đặc biệt, bạn đi xe Mercedes-Benz thì chắc chắn vị thế của bạn đã được nâng tầm, và quyết định sở hữu Mercedes của bạn sẽ được gia đình ủng hộ thay vì suy ngẫm như các thương hiệu xe sang khác. Đó là giá trị vô giá mà chỉ thương hiệu “ngôi sao ba cánh” mới có thể làm được!

Quốc Hiếu

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://cytotec.club/# cytotec online

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

CarTrip предоставляет большой выбор комфортных авто. Мы поддерживаем автопарк в отличном