12:44 - 19/06/2015 (GMT+7)

Điểm khó khăn nhất trong chế tạo xe tự lái không nằm ở mảng công nghệ

… mà ở khía cạnh đạo đức. Theo bạn, chiếc xe tự lái trong tương lai sẽ được lập trình để cứu sống bạn – người ngồi trong xe hay cứu sống người sắp va chạm với mình?

Câu hỏi này vẫn luôn làm đau đầu các nhà nghiên cứu và phát triển xe tự lái. Giả sử trong trường hợp bạn đang ngồi trên một chiếc xe tự lái đang lao dốc và chuẩn bị đâm vào một nhóm học sinh đang đi trên đường, liệu xe sẽ tiếp tục đi thẳng (dẫn đến thương vong lớn) hay xe sẽ tự đánh lái và gây nguy hiểm cho người dùng?

Nếu bạn là người lái chiếc xe trong trường hợp đó, bạn sẽ hành xử ra sao?

Tuy công nghệ xe tự lái vẫn đang được nghiên cứu rất kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra những trường hợp như trên, ta không thể đảm bảo 100% mình sẽ không phải đối mặt với tình cảnh đó. Như vậy, các lập trình viên cho xe tự lái sẽ phải thiết lập xe sao cho nó đối phó với các tình huống như vậy một cách “tốt” nhất.

Công nghệ xe tự lái đã đạt những bước phát triển chóng mặt, nhưng vẫn còn đó mối lo trước mắt về khía cạnh đạo đức

Những mối lo về khía cạnh đạo đức sẽ là rào cản không nhỏ cho xe tự lái

Vậy thế nào là “tốt” trong những trường hợp tồi tệ như trên? Liệu xe tự lái có thể chọn lựa phương pháp gây ra ít thương vong nhất hay không hay xe sẽ có cách tính toán nào khác? Thực sự đây là một vấn đề rất khó giải bởi nó liên quan trực tiếp đến mạng sống con người.

Hơn nữa, việc lập trình sao cho xe tự lái có thể đối mặt với hầu hết mọi tình huống trên đường là không khả thi, khi có hàng trăm nghìn cung đường khác nhau và cũng từng ấy tình huống có thể xảy ra. “Một chiếc máy tính không thể đảm nhiệm nổi chừng ấy công việc”, tiến sĩ Gregory Pence thuộc trường đại học Alabama cho biết.

Vào năm ngoái đã có một giải pháp thú vị được đưa ra mà nhiều người cho là thoả đáng: cho phép người dùng tự quyết định “lương tâm” chiếc xe tự lái của mình. Họ có thể thiết lập sao cho người ngồi trong xe là ưu tiên hàng đầu trong những trường hợp khẩn cấp, hoặc cũng có thể ưu tiên người đi đường. Tuy vậy, thật sự trong chúng ta, ai sẽ không ưu tiên bản thân mình và gia đình mình đây?

Thời điểm mà chúng ta có thể được ngồi trong một chiếc xe tự lái hoàn toàn chắc chắn không còn xa nữa nhưng những câu hỏi xoay quanh vấn đề đạo đức liên quan đến công nghệ này hiện vẫn chưa tìm ra lời giải.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

canada drugs online: canada rx pharmacy world - canadian pharmacy drugs

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

canadian pharmacy meds reviews: canadian pharmacy 365 - canadian pharmacy

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://pravovoivihod.ru пройдите тест для того, чтобы узнать, подходит ли