11:35 - 28/12/2015 (GMT+7)

Toyota i-Road EV nhỏ gọn cho đô thị

Đối với những người sống trong đô thị chật chội thì chiếc xe 3 bánh Toyota i-Road EV là một phương tiện di chuyển không tồi.

Mới đây, Toyota đã mời báo chí đến đường đua Fuji để trải nghiệm chiếc xe i-Road chạy hoàn toàn bằng điện này. Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc rằng tại sao lại đem một chiếc xe nhỏ chạy điện đến đường đua và liệu Toyota có thử nghiệm mẫu xe này để hoàn thành các vòng đua thử không. Tất nhiên là không rồi. Toyota đã mở một không gian thử xe riêng, với những rào ngăn cách để những người lái thử xe có thể dễ dàng trải nghiệm khả năng ôm cua và luồn lách của mẫu xe này.

Toyota-i-Road-front-three-q

Thoạt nhìn, có thể thấy rằng những chiếc bánh xe chẳng có gì đặc biệt cả. Tuy nhiên, không giống những mẫu xe 3 bánh thường thấy, Toyota i-Road EV cho khả năng đánh lái bánh phía sau. Chiếc xe nhỏ này có một chút khó khăn khi di chuyển và ôm cua do bánh sau có cảm giác trượt ở tốc độ cao trên đường thử. Bên cạnh đó, hai bánh trước sẽ nghiêng sang hai bên, hỗ trợ cho xe khi ôm cua. Nhờ vậy, chiếc i-Road có độ nghiêng lớn nhất lên đến 26 độ và có thể di chuyển qua các góc cua với tốc độ lớn hơn 50 km/h.

Trong lần thử nghiệm đầu tiên, chiếc i-Road EV đem đến cảm giác không thoải mái cho lắm đối với người lái. Với chiếc bánh sau có phần trượt một chút cộng thêm độ nghiêng của chiếc xe, người lái có cảm nhận như đang bay và cảm giác hơi kỳ quặc. Khi thử ôm cua với chiếc xe này, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy mình giống như một phi công trên một chiếc tàu chiến vậy.

Toyota-i-Road-rear-three-qu

Chiếc Toyota i-Road có chiều dài 2344 mm, chiều rộng 871 mm và chiều cao 1455 mm. Với kích thước nhỏ như vậy, chiếc xe chạy điện 3 bánh này chỉ rộng hơn một chiếc xe máy scooter một chút và hẹp hơn so với một chiếc mô-tô thể thao cỡ lớn. Chiếc xe này chỉ nặng vỏn vẹn có 300 kg và có 2 chỗ ngồi bên trong. Khác với mẫu xe cỡ nhỏ Smart của Mercedes, 2 chỗ ngồi trên chiếc i-Road được bố trị nằm dọc theo thân xe và hàng ghế sau chỉ đủ không gian cho một đứa trẻ ngồi, hoặc để những đồ mua sắm trong siêu thị ở đó.

Toyota-i-Road-interior

Với chiếc xe có bề rộng chỉ vừa một người ngồi như i-Road thì tất nhiên cụm đồng hồ phải đặt ngay ở vị trí giữa xe. Một điều tiện lợi của kiểu dáng chiếc xe này là người lái có thể ra vào từ hai bên thân xe, giúp cho họ có thể di chuyển một cách thuận tiện trong đường phố hẹp. Đặt phía bên trái vô-lăng là nút bấm điều chỉnh hộp số của xe. Đáng tiếc là cửa kính của xe là loại điều chỉnh bằng tay chứ không được tích hợp điện.

Toyota đang tiến hành dự án với những chiếc i-Road ở Tokyo và thành phố Toyota ở Nhật Bản, cùng với Grenoble tại Pháp. Theo đó, dự án này sẽ được tiếp tục thử nghiệm trên nhiều thành phố khác trong tương lai.  Toyota dự đoán rằng khách hàng tiềm năng của mẫu xe này sẽ là những công dân đô thị, những người mẹ, những người trẻ tuổi và thậm chí người lớn tuổi mà muốn chủ động trong cuộc sống. Đây là một chiếc xe phù hợp khi di chuyển trong những thành phố thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, cũng như trên những con đường lớn với khoảng cách không xa lắm.

Toyota-i-Road-top-view

Toyota-i-Road-interior-02

Toyota-i-Road-interior-03

Toyota-i-Road-front-storage

Toyota-i-Road-charging-stat

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới