15:35 - 22/02/2010 (GMT+7)

Những chiếc xe cổ đấu giá đắt giá nhất 2009

Năm 2009 có thể xem như một năm thảm họa đối với ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, những chiếc xe cổ không hề mất giá. Dân chơi xe cổ vẫn dám bỏ ra nhiều triệu USD, thậm chí là cả chục triệu USD để dinh về những chiếc xe cổ quí hiếm.

Năm chiếc xe cổ đắt giá nhất năm 2009 sau đây của nhà đấu giá RM Auctions sẽ cho thấy tại sao chúng vẫn được săn đón đến vậy.

1957 Ferrari 250 Testa Rossa

Giá 9.020.000 euro (tương đương 12.905.200USD)

 

Ferrari 250 “đầu đỏ” (do vỏ che cam sơn màu đỏ) là một trong những chiếc xe đua vĩ đại nhất trong lịch sử. Các phiên bản khác nhau của nó đã giúp Ferrari giành 4 chức vô địch Constructors Sports World Championship và 4 chiến thắng tại các cuộc đua Le Mans nổi tiếng. Testa Rossa đời đầu (năm 1957) chỉ gồm 22 chiếc, được chế tạo tại Maranello và mang phong cách thiết kế điển hình của Scaglietti. Nó được lắp động cơ V12 dung tích 2.953cc công suất 300 mã lực với 6 cácbuaratơ Weber 38 DCN cùng hộp số sàn 4 cấp.

Chiếc xe số khung 0714TR được bán với giá hơn 9 triệu euro tại cuộc đấu giá “Leggenda e Passione”  tháng 5/2009 là chiếc Testa Rossa thứ tư và là chiếc xe thứ hai chế tạo theo yêu cầu của khách hàng. Nó đã chiến thắng ở 10 cuộc đua tại Bắc và Nam Mỹ giai đoạn 1958-1961.

Chủ xe đầu tiên, ông Piero Drogo ở Modena là một tay đua xe sau này làm chủ một công ty chế tác ôtô. Tuy nhiên, do gia đình di cư sang Venezuela, 0714TR đua lần đầu tiên tại cuộc đua Buenos Aires 1000km vào tháng 1/1958. Ở đó, Drogo đã về thứ 4 sau khi cạnh tranh với các tay đua cự phách như Phil Hill, Peter Collins, Wolfgang von Trips và Olivier Gendebien. Cuộc đua tiếp theo của Drogo với 0714TR là giải Cuban Grand Prix hỗn loạn ở Havana năm 1958. Sau đó, 0714TR được đưa trở lại châu Âu và lần cuối cùng Drogo điều khiển nó tại một cuộc đua lớn là giải XII Circuito Internacional Vila Real, Bồ Đào Nha. Sau đó, 0714TR được bán cho thương nhân Alan Connell ở Fort Worth, Texas, tháng 11/1958. Connell sơn lại chiếc xe màu đen với “mũi đỏ” đặc biệt và tham gia hàng loạt cuộc đua tại Mỹ cũng như các giải quốc gia của Sports Car Club of America (SCCA).

1967 Ferrari 330 P4

Giá 7.250.000 euro (tương đương 10.372.800USD)

 

Với chỉ ba phiên bản được chế tạo, 330 P4 là chiếc xe cổ siêu hiếm khác của Ferrari và là cảm hứng chính để chế tác chiếc Ferrari 612 P4/5 “ngoạn mục” cho nhà sưu tập ôtô cổ James Glickenhaus năm 2006.

Được xem là một trong những nguyên mẫu xe đua vĩ đại nhất do Ferrari thiết kế, chiếc 330 P4 (số khung 0858) được bán với giá 7,25 triệu euro ở “Ferrari – Leggenda e Passione”. Nó có một bảng vàng thành tích đua ấn tượng trong đó có chiến thắng tại cuộc đua 1.000 km Trofeo Filippo Caracciolo ở Monza và xếp thứ ba chung cuộc tại giải đua 24 giờ Le Mans năm 1967. Trong số những tay đua nổi tiếng đã điều khiển chiếc xe này có Lorenzo Bandini và Willy Mairesse, trong khi Jackie Stewart và Chris Amon đã cùng nó về thứ hai ở British BOAC International 500, qua đó “ẵm” giải World Championship về cho Ferrari.

Sử dụng động cơ V12 Type 237 dung tích 4.176 cc, đạt công suất tối đa 480 mã lực, Ferrari P4 được nhiều người xem là chiếc xe đua nguyên mẫu đẹp nhất và tốt nhất. Tuy nhiên, sau mùa giải 1967, do những qui định quốc tế về dung tích động cơ, Ferrari đã phải chuyển đổi hai chiếc P4 (số khung 0858 và 0860) để tham gia các giải đua Can-Am ở Bắc Mỹ. Năm 1968, chiếc P4 0858 được bán cho đội đua Scuderia Veloce của David McKay ở Australia để tham gia giải đua Surfers Paradise. Chiếc xe sau đó được Paul Hawkins mua lại để mang sang Nam Phi tham gia các giải Springbok Series. Mùa giải 1968 ở Nam Phi đã rất thành công với P4 0858 khi nó giành liên tiếp 5 chiến thắng, hai lần về thứ hai và một lần về thứ ba.

Đầu năm 1969, P4 0858 xuất hiện trong một giai đoạn ngắn ở châu Âu, hai lần về nhất chung cuộc và sau đó nhờ môi giới của David Piper được bán cho Alistair Walker để trở lại tham gia các cuộc đua danh tiếng ở Nam Phi.

1962 Ferrari 250 GT California (SWB) Spyder

Giá 4.000.000 euro (tương đương 5.722.920USD)

 

Hiển nhiên, 250 GT SWB California Spyder là một trong những chiếc xe đẹp nhất đã rời cánh cổng huyền thoại của Ferrari trên đường Via Abetone Inferiore. Ngoại hình gây ấn tượng mạnh của nó là tác phẩm của Pininfarina, được nhà thiết kế bậc thầy Scaglietti thể hiện – sự kết hợp giữa hai thiết kế gia tuyệt nhất. California Spyder còn được chế tạo dựa trên những kinh nghiêm “thể thao” của đội đua Scuderia cũng như các cuộc đua Grand Prix. Đặc biệt, chiếc xe thực sự thích hợp với một số ít khách hàng châu Âu cũng như thị trường đang phát triển mạnh ở Bắc Mỹ vào thời điểm đó. Để đáp ứng nhu cầu trên thị trường, Ferrari đã chế tạo hai dòng xe thương mại huyền thoại gồm cabriolet dựa trên chiếc 250 GT Pinin Farina Coupe và spyder dựa trên 250 GT Tour de France.

Tổng cộng, Ferrari chỉ xuất xưởng 106 chiếc California Spyder, 56 trong số này là các phiên bản chiều dài cơ sở ngắn. 37 trong số 56 chiếc đó có thông số kỹ thuật đáng thèm muốn nhất và chiếc 250 GT California (SWB) Spyder số khung 3119 GT được bán với giá 4 triệu euro tại “Ferrari-Leggenda e Passione” là một trong những xe như vậy.

Đầu tiên, chiếc xe này được bán tháng 3/1962 qua đại lý chính thức Garage Francorchamps SA của Jacques Swaters ở Brussels cho Fredy Damman. Theo dân chơi, Damman sau đó đã mua thêm một chiếc SWB California Spyder nữa số khung 2377 GT thông qua Swaters. Chiếc xe này được James Coburn mua lại năm 1964 và được đấu giá tại “Ferrari Leggenda e Passione” năm 2008. Giống như chiếc Ferrari của Coburn, 3119 GT cũng qua Mỹ và tháng 3/1970 nó thuộc sở hữu của Philipp Cole ở California. Người chủ Walt McCune đã phô diễn nó tại cuộc thi Newport Beach Concours d’Elegance tháng 10/1989 trước khi xe được phục chế tại xưởng của Luigi Menerella vào thập niên 1990. Chiếc xe cũng xuất hiện tại Pebble Beach Concours d’Elegance lần thứ 40 năm 1990 và giành vương miệng trong phân hạng của nó. Về cấu hình, 250 GT California (SWB) Spyder được lắp động cơ V12 dung tích 2.953cc, công suất 280 mã lực, 3 cácbuaratow Weber, cùng một hộp số 4 cấp.

1963 Chevrolet Corvette Grand Sport Roadster

Giá 4.900.000USD

 

Chiếc 1963 Chevrolet Corvette Grand Sport vĩ đại thường được xem như một trong những bí ẩn thú vị nhất trong lịch sử xe đua và chính vì điều này khiến nó được đánh giá rất cao. Grand Sport của GM không hề thua kém đối thủ Shelby Cobra được tôn vinh do Ford chế tạo và có thể so sánh với những đối thủ cạnh tranh danh tiếng như Ferrari GTO, Ford GT40 và Chaparral.

Dưới sự chỉ đạo của Zora Arkus-Duntov huyền thoại, người dẫn dắt cuộc cách mạng về Corvette, những chiếc xe đua “tối mật” chế tạo theo phương pháp thủ công này được thiết kế để giành chiến thắng trong các cuộc đua đường trường của FIA và cao nhất là cuộc đua 24 giờ Le Mans. Chỉ có tổng cộng 5 chiếc Grand Sport được chế tạo trước khi ban lãnh đạo GM quyết định rút khỏi toàn bộ các cuộc đua đầu năm 1964. Tuy nhiên, những chiếc Grand Sport đã thoát một cách kỳ diệu khỏi lệnh phá hủy của GM và rơi vào tay các nhà đua xe tư nhân.

Nguyên thủy là một chiếc coupe, Corvette Grand Sport số khung 002, có giá đấu lên đến 4,9 triệu USD tại “Vintage Motor Cars of Arizona” vào tháng 1/2009, được chuyển đổi thành roadster để trở thành chiếc Grand Sport nhẹ và nhanh nhất trong số 5 chiếc xe. Vật liệu nhôm kết hợp với khung thép ống nhẹ và thân siêu mỏng làm bằng sợi thủy tinh giúp những chiếc Grand Sport chỉ còn nặng chưa đến 908 kg – giảm 500 kg so với Corvette nguyên bản. Chi tiết đáng kể nhất của Grand Sport là động cơ đua làm bằng nhôm dung tích 6.178cc có thể đạt công suất tới 616 mã lực.

Tham gia đua trong giải US Road Racing Championship năm 1966 cùng chiếc Grand Sport 002, tay đua kỳ cựu George Wintersteen đã thu được những kết quả ấn tượng tại Bridgehampton, Watkins Glen và Mosport.

1937 Bugatti 57SC Atalante Coupe

Giá 4.500.000USD

 

Với kiểu dáng thuôn hình giọt nước, khung gầm thấp và một động cơ tăng áp, Type 57SC Atalante là một trong những chiếc Bugatti hấp dẫn nhất. Chiếc coupe thể thao hai chỗ này được chính Jean Bugatti thiết kế và chỉ có 4 chiếc xe loại này được sản xuất mùa hè năm 1937.

Nền tảng của của chiếc xe đặc biệt này là chassis đầu bảng Type 57S của Bugatti. Đó chính là chassis mà Jean-Pierre Wimille và Robert Benoist đã giành chiến thắng trong cuộc đua danh tiếng 24 giờ Le Mans năm 1937. Ngoài ra, để tạo thêm nét riêng biệt, không có bất kỳ hai chiếc Type 57S Atalante giống nhau bởi chúng đều được chế tạo theo phương pháp thủ công đồng thời mỗi chiếc đều có những đặc thù và sự khác biệt.

Chiếc 57SC Atalante được bán với giá 4,5 triệu USD tại “Vintage Motor Cars of Arizona” năm 2009 với số khung 57551, số máy 30S, được hoàn tất vào ngày 23/7/1937. Thân của nó được sơn màu đen còn ghế ngồi bọc da lợn. Nó được giao cho người chủ đầu tiên Jean Lévy ở Strasbourg một tuần sau khi hoàn tất. Những người chủ tiếp theo của chiếc xe lần lượt là Maurice Weber, họa sĩ người Pháp André Derain, Jean-Louis Fatio, Colin Doane ở Mỹ và sau đó là nhà sưu tập ôtô danh tiếng William Harrah, người đã lập ra Bảo tàng Ôtô Quốc gia ở Reno, bang Nevada để trưng bày những chiếc xe lịch sử từ cuối thế tỷ 19 tới thập niên 1960. Harrah sau đó đã nhờ chuyên gia xe cổ O.A. “Bunny” Phillips phục chế lại toàn bộ chiếc xe, kể cả sơn màu kem và vàng. Sau đó, chiếc 57SC Atalante 57551 ngay lập tức giành giải “Best of Show” tại Pebble Beach Concours năm 1976.

  • Lan Khanh
  • Ảnh: RM Auctions cung cấp

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

is canadian pharmacy legit: best online canadian pharmacy - canadian drug

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://pharmindia.online/# online pharmacy india

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

mexico pharmacy: mexican drugstore online - mexican pharmaceuticals online

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

buy medications online without prescription: no prescription needed pharmacy - canada