11:56 - 23/04/2013 (GMT+7)

Tại sao người Mỹ không “chuộng” động cơ diesel?

Nhìn vào doanh số bán hàng có thể thấy xe sử dụng động cơ diesel tại Mỹ không được ưa chuộng. Bài viết này sẽ đi sâu tìm hiểu lý do mà người Mỹ thích chạy xe động cơ xăng hơn diesel.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng xe sử dụng động cơ diesel rất ồn, ô nhiễm, kém bền và không bốc bằng động cơ xăng. Nhưng đó chỉ là quá khứ, những nhược điểm trên gần như đã không còn tồn tại trên các động cơ diesel đời mới.

Nếu xem xét một động cơ turbo-diesel 1.6L với động cơ xăng thì động cơ diesel sản sinh mô–men xoắn lớn hơn trong khi số vòng quay lại ít hơn. Trong đó, động cơ diesel cũng mang đến sức mạnh lớn đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Đó chính là lý do tại sao động cơ diesel được người châu Âu ưa chuộng. Tại Anh, số xe sử dụng động cơ diesel chiếm hơn nửa xe bán ra tại đây. Tại một số nước như Ý và Pháp tỉ lệ này còn lên tới 70%. Lý do được đưa ra là động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng tới 40%.

Xe sử dụng động cơ diesel được chuộng ở châu Âu vì khả năng vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu
Xe sử dụng động cơ diesel được chuộng ở châu Âu vì khả năng vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu

Trong khi người châu Âu rất ưa chuộng động cơ diesel thì người Mỹ dường như không mấy mặn mà với nó. Bằng chứng là doanh số bán hàng của động cơ diesel luôn thấp hơn nhiều so với động cơ xăng. Thậm chí nhiều hãng xe còn không tung phiên bản động cơ diesel ra thị trường Mỹ vì doanh số thấp.

Tại thời điểm này, vấn đề nhiên liệu vẫn đang là mối quan tâm lớn tại Hoa Kỳ. Tổng thống Obama đã từng phải đề ra mục tiêu 23,2 km/1 lít trên những xe tải hạng nhẹ vào năm 2025. Nhiều người cho rằng để đạt mục tiêu này thì người Mỹ nên sử dụng động cơ diesel thay vì động cơ xăng.

Hiện tại, thị trường động cơ diesel tại Mỹ đang có nét tương đồng với nước Anh cách đây khoảng 3 thập kỷ. Vào những năm 1980 những người xử dụng động cơ diesel tại Anh là những người không được xã hội coi trọng. Họ thường gặp phải khó khăn, phân biệt khi nạp nhiên liệu cho những chiếc xe này.

Có lẽ rào cản lớn nhất ngăn cản động cơ diesel đến với thị trường Mỹ là giá cả. T.rung bình giá thành sản xuất một chiếc xe sử dụng động cơ diesel luôn cao hơn động cơ xăng khoảng 2000 đến 3.000 USD. Ngược lại với thị trường châu Âu, giá dầu diesel cũng cao hơn giá xăng do nước Mỹ đánh thuế diesel cao hơn. Do vậy, để tính toán mức độ hơn thiệt khi lựa chọn động cơ diesel hay xăng, người Mỹ phải lập ra một phép tính để tính toán xem họ phải đi trong bao lâu để bắt đầu tiết kiệm được từ việc sử dụng động cơ diesel.

Nhiều người cho rằng đã đến lúc người Mỹ cần thay đổi cách nhìn đối với động cơ diesel
Đã đến lúc người Mỹ cần thay đổi cách nhìn đối với động cơ diesel

Với lợi ích của một động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm và bảo vệ môi trường, nhiều người tin rằng năm 2013 là năm mà người Mỹ cần phải thay đổi cách nhìn đối với động cơ diesel.

Việt Đức

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

https://atomprof-hotel.ru/2024/05/03/Онлайн-решения-по-физике-ваш-личный-репетитор

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

where to buy amoxicillin: amoxicillin discount - where to buy amoxicillin

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://gabapentinneurontin.pro/# neurontin discount