14:35 - 15/09/2016 (GMT+7)

Giấc mơ ô tô giá rẻ tiếp tục bị dập tắt

Không bao lâu sau thông tin điều chỉnh thuế có lợi cho những mẫu xe động cơ nhỏ, giá xe ô tô lại tiếp tục đối mặt với việc tăng khi thuế nhập khẩu nâng lên.

Kể từ tháng 9/2016, hàng loạt ô tô mới nhập khẩu nguyên chiếc đã được cơ quan Hải quan nâng giá tính thuế. Trong đó, xe có dung tích xi-lanh dưới 1.5L đa số đều được nâng lên thêm 1.000 USD so với trước đây.

Cụ thể hơn, mẫu xe cỡ nhỏ Kia Morning 1.0L có giá tính thuế trước đây là 4.700 USD thì nay đã nâng lên mức 5.600 USD; Kia Rio hatchback 1.4L có giá tính thuế trước đây là 6.500 USD nay tăng lên thành 7.500 USD; Huyndai Accent 1.4L AT từ 5.700 USD lên 6.700 USD.

Đặc biệt đối với những mẫu xe có dung tích xi-lanh từ 2.0L trở lên, mức nâng giá tính thuế còn cao hơn nữa. Lấy ví dụ với xe Kia Optima 2.4L một cầu có giá tính thuế trước đây là 13.000 USD thì giờ đây đã thành 15.600 USD; Kia Sportage XL dung tích 2.0L có giá tính thuế tăng từ 11.000 USD thành 13.000 USD.

Cũng trong lần cập nhật thuế lần này, những mẫu xe có dung tích xi-lanh lớn và đặc biệt hơn là xe sang, thuế được tăng lên rất cao, từ 4.000 đến 5.000 USD.

Lần tăng thuế này khiến cho nhiều mẫu xe nhập khẩu trong thời gian tới đây tăng giá ít nhất là khoảng 40 triệu và có thể cao tới cả trăm triệu đồng. Do vậy, khoảng chênh lệch giá giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước ngày càng lớn.

Đầu tháng 9/2016, Chính phủ đã ban hành quy định mới về mức thuế tuyệt đối dành cho các dòng ô tô đã qua sử dụng.

Theo đó, với xe có dung tích động cơ dưới 1.0L được ấn định là 5.000 USD/xe; từ 1.0L đến dưới 1.5L sẽ cộng thêm 10.000 USD/xe. Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các mẫu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích động cơ từ 1.5 đến 2.5L, được tính bằng giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD cho mỗi chiếc được nhập cảng.

Đặc biệt là các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn vừa phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại và phải cộng thêm vào 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2.5L và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3.0L. Quy định mới này đã khiến cho ô tô cũ nhập khẩu bị đội giá lên rất cao, hơn cả xe mới cùng loại nhập khẩu.

Theo Trần Thủy (Vietnamnet)

Ý kiến của độc giả

1 bình luận

Trần Tuấn (21/09/2016 4:42 chiều)

ttuan12371@yahoo.com

Tôi thấy chúng ta đang nằm trong một vòng luẩn quẩn. Nào là hạn chế phương tiện xe cá nhân, nào là giảm thuế xe dung tích nhỏ để khuyến khích tiêu dùng. Cuối cùng là chúng ta phải ưu tiên cái gì?
Có lẻ chúng ta đi sai đường rối. Có ai có cao kiến gì để giải quyết không? Nhờ chuyên gia nước ngoài thôi

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

canadian pharmacy review: canada pharmacy online legit - canadian online pharmacy

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

pills no prescription: online prescription canada - pharmacy no prescription required

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Смена входной двери оказалась необходимой после переезда. Выбор пал на [url=https://dvershik.ru]https://dvershik.ru[/url]

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://pharmindia.online/# indian pharmacies safe