Nhân dịp Chevrolet chuẩn bị cho ra mắt mẫu SUV Traiblazer đẳng cấp thế giới hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam vào tháng tới, mẫu SUV cao cấp này cùng với mẫu bán tải trứ danh Colorado đã được chuẩn bị kỹ càng để ứng phó với những thử thách khó nhằn thường gặp ở địa hình Việt Nam.
Đội ngũ kỹ sư của GM tại Thái Lan, Brazil, Australia và Mỹ đã trang bị cho Colorado và Trailblazer bộ khung gầm nâng cấp và thử nghiệm chúng qua những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệp nhất trong suốt 18 tháng phát triển và kiểm chứng sản phẩm. “Sự đa dạng về địa hình tại Việt Nam cũng về như mục đích sử dụng xe của người Việt cho thấy rằng Colorado và Trailblazer cần phải đủ linh hoạt để xử lý được mọi tình huống,” ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc Kỹ thuật của GM Đông Nam Á cho biết. GM hiểu rằng khách hàng sẽ phải lái Colorado và Trailblazer trên các địa hình gồ ghề hoặc những con đường chưa được trải nhựa, và sẽ lái nhiều trên những cung đường bằng. Chính vì vậy, hãng nâng cao sự tinh tế và cảm giác lái của những mẫu xe này bằng một loạt các thay đổi ở hệ thống khung gầm như: tay lái trợ lực điện, chống rung, cũng như giảm tiếng ồn từ hộp số và động cơ.
Chevrolet Trailblazer
Ngay cả khi người sở hữu SUV không lái xe trên những địa hình gồ ghề, họ cũng thường xuyên phải lái xe trên mặt đường bị hư hỏng, lởm chởm, đâm phải ổ gà dẫn đến làm hư hại lốp, bánh xe, hệ thống treo, và do đó làm xe nhanh xuống cấp. Để đảm bảo Trailblazer có thể xử lý được những tình huống như vậy, mẫu xe đã được kiểm chứng tại các cơ sở thử nghiệm của GM trên các cung đường rải rác ổ gà từ cỡ hơi gập ghềnh khó chịu đến độ làm rung vặn khung gầm. Điều kiện đường tệ hại có chủ đích đó giúp các kỹ sư tìm ra giải pháp giảm độ xóc mà xe phải chịu, đồng thời điều chỉnh hệ thống treo để giảm thiểu sự khó chịu cho hành khách. Những ổ gà được thiết kế như vậy giúp các chuyên gia mô phỏng lại hàng loạt các trường hợp có thể xảy ra khi xe đâm vào một ổ gà bất kỳ trên một mặt đường không thuận lợi. GM đã thu thập những dữ liệu đó trong suốt 40 năm qua và dùng chúng để thiết kế và xây dựng các mẫu xe mới, có thể chịu được xóc ổ gà ngày một tốt hơn. Có rất nhiều kiểu bề mặt đường mô phỏng điều kiện đường xá thực tế trên khắp thế giới.
Những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt này không chỉ là những cung đường bằng bị lồi lõm ổ gà, mà còn có các điều kiện như công trường và các dạng đường địa hình. Kết quả là, GM đã trang bị cho mẫu Trailblazer mới một hệ khung gầm chắc chắn, hệ thống treo mới được tinh chỉnh, bộ giảm xóc mới, các khớp nối mới, và thanh cân bằng lớn hơn để giảm rung lắc tạo ra bởi những tác động mạnh và bất ngờ. Kết cấu thân xe chắc chắn cũng giúp các kỹ sư điều chỉnh hệ thống treo chính xác hơn, cho trải nghiệm lái mượt mà và chân thực hơn, giảm thiểu tác động của những ổ gà nhỏ và vừa.
Chevrolet Colorado
Trong khi đó, tay lái trợ lực điện (EPS) trên Colorado cho cảm giác lái linh hoạt hơn, giúp người cầm lái cảm thấy tự tin hơn. Hiệu chuẩn tay lái cải tiến kết hợp thanh răng lái nhanh hơn (từ 41mm/vòng lên 48mm/vòng) và số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải giảm (từ 3.9 lần xuống 3.29 lần) mang lại cảm giác lái giống một chiếc xe con hơn và tăng sự chính xác cho cảm giác lái. Những tinh chỉnh ở hệ thống treo của Colorado giúp tăng khả năng kiểm soát thân xe và giảm thiểu tác động của điều kiện đường xá đến sự thoải mái của người ngồi trong xe. Những thay đổi này bao gồm: trang bị thêm các bộ phận hấp thụ lực ở giảm xóc phía trước và sau xe, tăng kích thước của thanh cân bằng phía trước (29/31mm lên 34mm), và điều chỉnh hằng số lò xo. Những cải tiến chủ chốt ở hệ khung gầm của Colorado bao gồm tổ hợp động cợ, hộp số, và khớp thân xe mới, mang cảm giác lái đầm chắc và mới mẻ hớn. Ngoài ra, trục cân bằng được được định vị lại trên Colorado cùng bộ cách âm động cơ và cách âm gió đảm bảo cho người lái một môi trường lái xe yên tĩnh và thoải mái hơn.
Để đảm bảo sự thoải mái khi lái xe, đánh lái mượt mà và cảm giác đầm chắc vì sự an toàn và hài lòng của khách hàng, GM đã thực hiện thử nghiệm khắc nghiệt cho tất cả các mẫu xe bán tải và SUV của Chevrolet, trong đó Colorado và Trailblazer là những mẫu xe mới nhất kế thừa 100 năm kinh nghiệm của hãng trong phân khúc bán tải và hơn 80 năm trong phân khúc SUV. Kỹ sư của GM thử thách Colorado và Trailblazer ở những bài kiểm tra độ bền, mô phỏng toàn bộ vòng đời của một chiếc xe. Những thử nghiệm trước khi đội ngũ kiểm tra độ bền cho phép các mẫu xe bước vào khâu sản xuất bao gồm:
Ý kiến của độc giả
0 bình luận