15:06 - 29/06/2016 (GMT+7)

Volkswagen đã tốn bao nhiêu tiền vì scandal tại Mỹ?

Việc phải mua lại hàng trăm ngàn xe cùng một lượng tiền bồi thường và tiền phạt không nhỏ trước mắt sẽ ngốn của Volkswagen một khoản tiền khoảng 14,7 tỉ USD.

Tuần trước, thoả thuận giữa Volkswagen và chính phủ Mỹ đã tiêu tốn của Volkswagen một khoản ít nhất 10,2 tỉ USD tiền bồi thường và mua lại xe vi phạm – một con số lớn khổng lồ trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô và cũng đánh dấu số lượng xe lớn nhất từng được một hãng xe mua lại tại Mỹ.

Tuy nhiên con số đó chưa phải là tất cả. Tập đoàn tới từ Đức dự tính sẽ phải mất thêm gần 5 tỉ USD nữa để sửa chữa các mẫu xe vi phạm mà chỉ bị thu hồi (không mua lại) và “trung hoà” các yếu tố gây hại tới môi trường mà các dòng xe diesel của hãng gây ra. Con số tổng được tờ báo danh tiếng Reuters dự tính là khoảng 14,7 tỉ USD.

Golf TDI là một trong số những dòng xe sẽ được VW mua lại tại Mỹ

Golf TDI là một trong số những dòng xe sẽ được VW mua lại tại Mỹ

Mỗi người tiêu dùng tại Mỹ có xe Volkswagen trong diện thu hồi hay mua lại sẽ được đền bù trung bình 5.000 USD mỗi xe, đồng thời khách hàng có xe được mua lại sẽ nhận được khoản tiền tương đương giá trị xe trước khi scandal Dieselgate bùng nổ vào tháng 9/2015.

Tuy vậy, đến giờ này phía Mỹ vẫn chưa đồng ý với các phương pháp sửa chữa mà Volkswagen đề xuất cho các dòng xe của họ.

Thoả thuận nói trên giữa Volkswagen và chính phủ Mỹ mới chỉ bao gồm khoảng 500.000 khách hàng của thương hiệu Đức tại đây (những người sử dụng các dòng xe TDI 2.0L như Jetta, Golf, Beetle hay Audi A3, sản xuất từ 2009 tới 2015). Số khách hàng còn lại (xấp xỉ 85.000) sử dụng các dòng xe TDI 3.0L tới từ VW, Audi hay Porsche vẫn sẽ phải tiếp tục chờ.

Ngoài các khoản tiền nói trên, VW gần như 100% sẽ phải đóng thêm tiền phạt do vi phạm luật môi trường và nếu quá trình thu hồi/sửa chữa xe diễn ra quá chậm (chưa đạt đủ 85% từ nay cho tới 2020), họ cũng sẽ phải nhận phạt.

Hiện tại, giá trị bán lại của các dòng xe Volkswagen TDI tại Mỹ đã xuống dốc không phanh, nhiều mẫu xe thậm chí chỉ được rao bán với 50% giá vào thời điểm tháng 9/2015.

Minh Trí

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook