09:13 - 18/06/2014 (GMT+7)

Theo cánh Hải Âu: 500km so tài của GTS và Sprint

Giữa những ngày hè oi ả nhất, trên những chiếc Vespa, chúng tôi theo cánh Hải Âu băng qua 500km bờ biển đẹp nhất nhì Việt Nam.

Đã bao giờ bạn vi vu đây đó với một chiếc Vespa? Với những người thích nay đây mai đó, thì có lẽ việc thực hiện một hành trình dài là chuyện xưa nay không phải là chuyện hiếm. Mới đây thôi, tôi cũng vừa đi một chặng đường dài từ Hà Nội vào tới Hội An bằng chiếc Vespa ET gần 15 năm tuổi, cũng mới đây thôi đoàn Vespa Hà Nội cũng vi vu gần 4.000 km sang trời Âu. Nhưng câu chuyện tôi sắp kể lại là một chuyến du ngoạn hoàn toàn khác: Vespa – Theo cánh Hải Âu.

Trên đỉnh vịnh Vĩnh Hy

Trên đỉnh vịnh Vĩnh Hy

Theo cánh Hải Âu – cung đường chỉ hơn 500 km kéo dài từ TP HCM tới Nha Trang tuy không phải quá dài nhưng thực sự đầy trải nghiệm và khám phá. Với cá nhân tôi, đó là cung đường tôi chưa bao giờ thử sức. Với những người trong đoàn, ít nhiều họ chưa một lần lái Vespa chinh phục đoạn đường này. 500km đường ven biển lạ lẫm, đẹp mắt và vô cùng thú vị băng qua cả những rừng cao su ở Cát Lái, bằng qua cả đồi cát nóng nhất ở Phan Thiên và đi dọc bờ biển đẹp nhất của phía Nam Việt Nam.

Theo quan điểm của nhiều người, phượt bằng xe máy thì luôn đồng nghĩa với một chiếc xe số, cao cấp hơn thì có thể là một chiếc phân khối lớn hầm hố nào đó. Nhưng với Vespa, tôi tin chắc tất cả mọi người sẽ có một trải nghiệm hoàn toàn khác. Chúng tôi sử dụng Vespa Sprint 3V i.e và Chiếc GTS Super 3V i.e, một bên là sự linh hoạt thể thao năng động của dòng scooter di chuyển trong phố, một bên là sự chắc chắn, bền bỉ và tiện nghi của maxi-scooter dành cho hành trình dài. Cứ thế, chúng tôi có được cơ hội hiếm hoi thử sức cả hai chiếc xe này trên hơn 500km đường ven đường biển Việt Nam?

Ôm cua

Ôm cua

Khởi hành từ TP HCM, theo hướng phà Cát Lái hướng vế Vũng Tàu, những chiếc Vespa nối đuôi nhau xuyên qua cánh rừng cao su nằm ngay ngắn bên đường rồi tiếp tục hành trình theo hướng Vũng Tàu. Từng nhóm 5 Vespa được chia nhỏ để đảm giao thông và an toàn cho cả đoàn. Sự sặc sỡ, đồng nhất của đoàn Vespa không khỏi thu hút những người đi đường cũng như tạo ra không ít hưng phấn cho người trong đoàn. Không ít những chiếc máy quay GoPro, Contour được ở khắp mọi nơi trên chiếc Vespa với mong muốn ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của những chiếc Vespa. Những ngừoi ngồi sau thích thú với cảnh sắc, cũng không quên nhiệm vụ ghi lại cuộc sống đời thường của người dân bên đường.

Tôi dùng một chiếc Sprint để thực hiện hai ngày đầu tiên trong hành trình. Mặc dù cùng sử dụng động cơ 3V i.e 125cc như Primavera nhưng Sprint có khả năng tăng tốc tốt. Sprint thể hiện rõ sự linh hoạt trong đoạn thành phố Hồ Chí Minh – Cát Lái nhờ thân xe gọn gàng, hệ thống động cơ được cải tiến giảm thiểu rung giật ở tốc độ dưới 30 km/h.

Nhưng ngay khi có cơ hội thoả sức ở đường cao tốc, Sprint cho thấy sự chắc chắn và vững vàng của hệ thống khung xe thép liền khối. Chiếc scooter vững vàng di chuyển khi băng băng ở tốc độ 70-80km/h mà không hề biểu hiện một chút chòng chành nào. Mặc dù vậy, thật khó để đưa Sprint lên tốc độ 100 km/h. Sprint cho thấy nó thực sự mượt mà ở dải tốc độ thấp dưới 50km/h, ổn định ở tốc độ 60-80km/h nhưng có lẽ nó không có ưu thế ở tốc độ cao hơn 80 km/h.

GTS bên cạnh một chiếc ATV

GTS bên cạnh một chiếc ATV

Khi di chuyển trên một chặng đường dài, Sprint cũng cho thấy một số nhược điểm nhất định. Chẳng hạn như phần để chân nhỏ khó lòng tạo tư thế thoải mái cho cả người ngồi trước và sau. Bên cạnh đó, phần yên dành cho người ngồi phía sau bằng phẳng dễ làm cho người ngồi sau mất thăng bằng trong mỗi pha bứt tốc đột ngột.

Hai ngày đầu tiên trôi qua một cách nhanh chóng, đường từ thành phố mang tên Bác tới Mũi Né – Kê Gà đường đi rất đẹp. Mỗi ngày, chúng tôi di chuyển không tới 150 km nên có thể nói là khá thoải mái về thời gian. Vì thế, đoàn Vespa theo cánh Hải Âu lại có dịp tạt ngang tạt ngửa thăm thú những thắng cảnh dọc đường.

Chừng ấy dặm đường là chừng ấy địa danh mà chúng tôi đi qua mà không thể nào diễn tả hết trong câu chữ ngắn ngủi. Buổi trưa vẫn mải mê chụp ảnh ở ngọn Hải Đăng Kê Gà nhưng chớp mắt một cái những chiếc Vespa đã đưa chúng tôi đi tiếp băng qua những đồi cát Trắng phau ở Phan Thiết. Đường đi rất thuận tiện và vắng vẻ, ngoài dân sinh, cung đường này có lẽ được tạo ra để tặng cho những người ưa thích chủ nghĩa xê dịch thích đi đây đó.

Hai ngày tiếp theo, tôi sử dụng chiếc Vespa GTS để chinh phục nốt quãng đường còn lại. Khỏi phải nói, GTS có đủ tố chất để chinh phụ những hành trình dài. Thân xe vững chãi và bề thế, hệ thống phanh đĩa trang bị cho cả hai bánh, bình xăng cỡ lớn, yên xe dài và rộng đảm bảo tư thế ngồi thoải mái nhất cho cả hai hành khách.

Những chiếc Vespa xuôi theo đường DT 716, DT 719, DT 706… đã đưa chúng tôi tới một Việt Nam vô cùng tuyệt vời và kì thú, nó khác xa những ồn ào náo nhiệt của Hà Nội, sự sôi động của TP HCM. “Theo cánh Hải Âu” đưa chúng tôi đến những con đường trải nhựa đen nhánh vắt ngang qua đồi cát ở Phan Thiết, đi ngang qua những ốc đảo xanh rờn nằm giữa biển xanh và cát trắng.

Vịnh Vĩnh HY

Vịnh Vĩnh HY

Giống như Sprint, Vespa GTS tham gia hành trình cũng trang bị động cơ 3V i.e. Mặc dù vậy, GTS không bốc ở ‘nước ga đầu’ như Sprint nhưng vẫn giữ được sự êm ái và nhẹ nhàng của động cơ 3V. Chiếc xe tăng tốc chậm , phản ứng từ động cơ trễ hơn Sprint nhưng càng lên tốc độ cao thì GTS càng cho thấy sự ổn định. Bánh xe cỡ lớn góp phần tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường, khiến cho người cầm lái tự tin ôm cua với độ nghiêng lớn hơn. Chính sự chắc chắn và của GTS khiến chúng tôi không ngại băng qua con đường đầy đá dăm ở Bình Thuận để chiêm ngưỡng những chiếc cối xay gió sừng sững, hay băng qua con đường đèo đang làm dở nối liền con đường DT702 chạy ven biển Phan Rang và Vịnh Vĩnh Hy.

Đường 716 nối từ Mũi Né tới Bàu Thắng quả thực rất tuyệt vời, nó thẳng và vắng đến nỗi chúng tôi có thể đưa chiếc Vespa lên tới 100km/h một cách thoải mái. Chính đoạn đường này cũng chứng minh sự ưu việt của ‘nước hậu’ chiếc GTS. Chiếc xe đạt vận tốc 100km/h và vẫn dư sức để đạt được vận tốc cao hơn mà không hề gặp trở ngại nào.

Mặc dù cùng sử dụng động cơ 3V i.e nhưng Sprint không có được hiệu năng như chiếc GTS ở dải tốc độ cao.

Sau đoạn đường này, sức mạnh của động cơ 3V lại được chứng minh qua đoạn đường đèo xuyên qua núi chúa tiến tới vịnh Vĩnh Hy. Con đường vừa dốc vừa uốn lượn lên xuống khó lòng gìm chân đoàn phượt, bởi động cơ 3V luôn tỏ ra mạnh mẽ khiến cho chiếc GTS và Sprint băng băng tiến lên phía trước không kém gì đường xá ở đồng bằng.

Có thể nói Đoạn đường TL702 men theo Núi Chúa qua vịnh Vĩnh Hy là đoạn đường đáng để khám phá nhất trong hành trình. Đó là con đường quanh co bám theo triền núi đâm xiên ra biển, từ trên sườn núi, chúng ta có thể nhìn thấy toàn bộ cảnh sắc của vịnh Vĩnh Hy, nhìn thấy những rặng san hô nằm ngay sát bờ biển hay những eo biển nhỏ vắng vẻ hoang sơ. Đó là cảnh sắc bạn không thể tìm thấy ở Mũi Né, càng không thể tìm thấy ở Nha Trang hay bất kì vùng biển nào khác ở Việt Nam.

Cối xay gió tại Bình Thuận

Cối xay gió tại Bình Thuận

Sau 4 ngày và 500 km di chuyển, lượng xăng tiêu thụ trung bình của GTS là 43,272 km/L tương đương 2,31 L/100km. Chiếc Sprint nhỉnh hơn một chút, đạt 2,33 L/100km. Công nghệ ba van kết hợp với phun xăng điện tử đã đem lại không chỉ sự vận hành mạnh mẽ cho GTS và Sprint mà còn hết sức tiết kiệm nhiên liệu. Với bình xăng 9L của GTS cũng như Sprint, bất kì ai cũng có thể thực hiẹn một hành trình dài 350 km mà không cần phải bận tâm tới vấn đề xăng cộ.

Chúng tôi kết thúc hành trình ở Nha Trang. Nhưng có vẻ như cả đoàn vẫn lưu luyến mọi thứ vừa bỏ lại ở sau lưng. Tạo hoá đã ban tặng cho Việt Nam một bờ biển quá đẹp! Không có gì tuyệt vời hơn khi được theo cánh Hải Âu và Vespa du ngoạn 500 km đường đầy khoảnh khắc này.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

http://cytotec.club/# buy cytotec over the counter

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

tamoxifen joint pain: tamoxifen and grapefruit - tamoxifen and grapefruit

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://costaspain.net/ вы сможете пообщаться с единомышленниками, узнать ценную, важную