08:58 - 29/10/2012 (GMT+7)

Hệ thống lái tự động trong trường hợp khẩn cấp của Nissan

Việc tự động tác động lên hệ thống phanh trong những trường hợp khẩn cấp đã xuất hiện từ khá lâu, tuy nhiên trong một vài tình huống khẩn cấp thì việc chỉ tác động lên hệ thống phanh là không đủ để ngăn va chạm xảy ra.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, những chiếc xe ô tô ngày càng sử dụng nghiều các hệ thống tự động để can thiệp vào hoạt động của ô tô giúp những chiếc xe ngày càng trở lên an toàn ngay cả với những người mới tập lái hoặc thường mất tập trung khi lái xe. Từ những hệ thống cảnh báo va chạm, hỗ trợ lái xe như  Cadillac’s Super Cruise control, Volkswagen’s Temporary Auto Pilot hay Volvo’s trafic jam assintance system. Mới đây Nissan đã giới thiệu “hệ thống lái tự động trong các tình huống khẩn cấp”-  Autonomous Emergency Steering System.

Trước tiên, hệ thống được thiết kế để giúp tránh va chạm trong các tình huống khẩn cấp mà đạp phanh là không đủ. Theo nghiên cứu từ Nissan, các tình huống này có thể là những vật thể đột ngột xâm nhập vào đường khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc những trường hợp va chạm ở tốc độ cao mà lái xe đã nhận ra nhưng không phản ứng kịp.

 

Những chiếc xe sử dụng hệ thống này sẽ được gắn rada và video camera ở phía trước, ở hai bên thân xe,  phía sau được gắn các radar cùng năm máy quét laser được gắn xung quanh xe. Với các camera, radar và máy quét được trang bị thì hệ thống có thể phát hiện được tất cả các vật thể ở 360 độ xung quanh xe và bộ xử lý ECU của hệ thống sẽ tính toán và xác định có thể xảy ra va chạm hay không trước khi quyết định có kích hoạt các bộ phận làm việc  hay không.

 

Khi hệ thống xác định va chạm có thể tránh được bằng cách phanh thì ECU chỉ đưa ra cảnh báo tới lái xe “có thể ra nguy hiểm” và sau đó sẽ tự động kích hoạt phanh nếu lái xe không thực hiện. Trong một vài trường hơp, ECU xác định việc chỉ tác động vào hệ thống phanh là không đủ, hệ thống sẽ thực hiện kiểm tra phía sau, trước của xe thông qua các rada, camera và máy quét để tìm những khoảng trống không có các vật cản như xe hay người đi bộ hệ thống sẽ cảnh báo cho lái xe bằng một loạt các âm thanh bipbip và hiển thị trên màn hình hướng di chuyển mà xe phải đi, nếu lái xe ngay lập tức vẫn không tác động vào hệ thống lái theo chỉ dẫn của hệ thống thì khi đó hệ thống sẽ tác động lên hệ thống lái để thay đổi hướng di chuyển của xe theo đúng như tính toán và hiển thị trên màn hình.

“Hệ thống lái tự động trong các tình huống khẩn cấp” hiện vẫn đang trong quá trình phát triển. Nissan cho biết vào đầu năm tới công nghệ này có thể xuất hiện trên mẫu xe Nissan Elgrand với một cải tiến lớn hơn nữa là hệ thống sẽ dựa vào hình ảnh quan sát được xung quanh xe để can thiệp khiến lái xe không thể đạp phanh, ga đột ngột tránh xảy ra va chạm khi đi vào một vài khu vực nhất định, ví dụ như bãi đỗ xe.

S.Thu

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://lisinopril.network/# lisinopril online

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Желаете провести неповторимый отдых в Кисловодске? Тогда заранее жилье необходимо забронировать.