07:37 - 4/07/2012 (GMT+7)

Cảm biến “sinh trắc học” cho hệ thống an toàn

Lái xe nhiều có thể làm mệt mỏi, buồn chán dẫn đến mất tập trung gây nguy hiểm, giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Về cơ bản, khi làm việc với sự tập trung thấp, lái xe mệt mỏi hoặc nhàm chán do quãng đường dài dễ dẫn đến những sai lầm vì trong điều kiện bình thường không yêu cầu lái xe phải tập trung cao độ cho đến khi có những sự cố bất ngờ trên đường. Ngược lại, nếu người lái luôn trong trạng thái tập trung cao độ dẫn đến mệt mỏi và khó duy trì trong khoảng thời gian dài cũng dễ dẫn đến mất tập trung tại những thời điểm quan trọng và có thể gây tai nạn.

Như vậy việc không tập trung hay tập trung quá mức khi lái xe cũng đều có thể gây mất an toàn cho xe, vì vậy Ford đã nghiên cứu hệ thống để giúp lái xe luôn duy trì trạng thái tập trung ở mức độ thích hợp bằng cách đưa ra các cảnh báo khi lái xe mất tập trung.

Hệ thống sẽ tổng hợp các thông tin thu thập được từ các cảm biến được gắn sẵn trên xe như của hệ thống phát hiện điểm đen, hỗ trợ lấn đường để đánh giá tình hình giao thông trên đường. Các cảm biến khác như cảm biến vị trí bướm ga, góc lái được sử dụng để xác định phản ứng của lái xe và cảnh báo về những điều kiện mà các cảm biến này phát hiện được.  Thêm vào đó, để cảnh báo về những tiếm năng nguy hiểm mà các cảm biến này không xác định được, hệ thống có thể thực hiện ngắt kết nối điện thoại trong trượng hợp các máy điện thoại này kết nối với công nghệ SYNC and MyFord Touch được tích hợp sẵn trên xe.

Vị trí đặt các cảm biến
Vị trí đặt các cảm biến “sinh trắc học”

Ngoài ra, Ford cũng đang nghiên cứu các cảm biến “sinh trắc học” để cải thiện tính năng an toàn cho những người sử dụng. Các cảm biến này được dùng để tính toán đo đạc nhịp tim, nhịp hô hấp, sự thay đổi và phản ứng của da được đặt tại vô lăng, trụ lái và dây an toàn.

Giống như các thiết bị được trang bị cho phòng tập thể dục, các cảm biến được đặt tại vô lăng để thay dõi sự thay đổi nhịp tim còn các cảm biến hồng ngoại được sử dụng để theo dõi nhiệt độ trên khuôn mặt và lòng bàn tay của lái xe. Các cảm biến hồng ngoại đặt tại trụ lái được dùng để đo nhiệt độ bên trong khoang lái để so sánh với nhiệt độ lòng bàn tay và mặt lái xe, bên cạnh một cảm biến để đo nhịp thở của người lái, được đặt tại vị trí dây đai an toàn.Tất cả các thông tin từ các cảm biến này sẽ được đưa vào máy tính xử lý để phân tích và đưa ra cảnh báo cho lái xe ở mức độ thích hợp.

Hiện nay công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu, cácchuyên gia của Ford đang làm việc trên các mẫu thử nghiệm và vẫn chưa xác định được thời gian đưa lên các xe thương mại.

S.Hà

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

http://finasteride.store/# cost of generic propecia without rx

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://muzzilka.ru/ послушайте качественную, яркую и приятную музыку на любой

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая профессиональная помощь? Тогда обратитесь в центр «Доверие». Грамотные